Thứ năm, 18/04/2024 | 23:49 GMT+7

Nghiên cứu về bóng bán dẫn trong suốt

04/11/2013

Bóng bán dẫn (transistor) trong suốt có hàng loạt các ứng dụng: từ kính chắn gió của xe thông minh đến kính đeo mắt hiển thị như màn hình video hay sử dụng cho các màn hình điện thoại tiết kiệm năng lượng.

Bóng bán dẫn (transistor) trong suốt có hàng loạt các ứng dụng: từ kính chắn gió của xe thông minh đến kính đeo mắt hiển thị như màn hình video hay sử dụng cho các màn hình điện thoại tiết kiệm năng lượng. Nếu người ta có thể thêm được tính mềm dẻo của bóng bán dẫn, thì nhũng loại kính này có thể cuộn lại được như giấy.
 
Các nhà vật lý tại Đại học Leipzig (Đức) đã nhận được tài trợ trị giá 1 triệu euro trong 3 năm của Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang Đức (BMBF) để nghiên cứu về bóng bán dẫn trong suốt. Khoản tài trợ này nhằm giúp các nhà nghiên cứu Đức tiếp tục các nghiên cứu về bóng bán dẫn trong suốt đang được thực hiện bởi Viện Vật lý thực nghiệm II, Khoa vật lý và khoa học Trái đất. Các transistor trong suốt này đã được phát triển và được cấp bằng sáng chế ở châu Âu, Hoa Kỳ và Canađa.

66fc1a377_74067_01_01.jpg

Bóng bán dẫn trong suốt
 
Dự án của các nhà nghiên cứu vật lý tại Đại học Leipzig giờ đây quan tâm đến tiềm năng của công nghệ mới cho các ứng dụng công nghiệp. Các bóng bán dẫn chuyển mạch trên bề mặt oxit kẽm thực sự chỉ cần một điện áp rất thấp và do vậy chúng có thể được sử dụng để tiết kiệm năng lượng cho các màn hình điện thoại thông minh.

Nhóm nghiên cứu do Marius Grundmann đứng đầu đang đối mặt với một thách thức. Các bóng bán dẫn mới chỉ dùng cho các ứng dụng kích thước nhỏ (rộng một vài cm). "Đối với các nhà sản xuất màn hình lớn hoặc mô-đun năng lượng mặt trời, thì độ rộng phải lên đến hàng mét vuông," Marius Grundmann nói. Bước đầu tiên của các nhà nghiên cứu là tiến tới sản xuất các tấm bán dẫn khổ A5 và A4. Điều này sẽ được thực hiện thông qua kỹ thuật phún xạ, như đối với một tấm vật liệu gốm phẳng.
 
Việc cấp kinh phí của BMBF đi kèm quy định rằng, nếu thành công, thì li-xăng phải được cung cấp cho các đối tác công nghiệp để họ thực hiện sản xuất công nghiệp.
 
Theo  http://www.bulletins-electroniques.com