Thứ hai, 29/04/2024 | 06:32 GMT+7

Sản xuất hydro từ gỉ sắt

15/10/2013

Các nhà nghiên cứu Israel và Thụy Sĩ đã tìm ra cấu trúc phân tử tốt nhất, thân thiện môi trường và không tốn kém để tổng hợp hydro từ ánh sáng mặt trời, đó là gỉ sắt.

Trong cuộc chạy đua để tìm năng lượng sạch, hydro chắc chắn là một trong những nguồn năng lượng phổ biến nhất cho tới nay và sự phát triển của xe chạy bằng loại khí này ngày càng trở thành hiện thực. Mới đây, tại thành phố Tel Aviv (Israel) có một chiếc xe buýt chỉ chạy bằng hydro, đây là bước tiến lớn so với các động cơ lai hiện có trên thị trường.

a2f547fb5_74051_01_01.jpg

Gỉ sắt

Công nghệ tổng hợp hydro hiện vẫn còn chưa hoàn thiện, thậm chí các nhà nghiên cứu còn đang cố gắng làm chủ công nghệ này, họ đang tập trung vào việc tách các phân tử nước thành các phân tử hydro và oxy bằng phương pháp điện hóa. Các tế bào điện hóa (PEC) được sử dụng để thực hiện việc này tách thông qua sử dụng năng lượng mặt trời.

Các nhà nghiên cứu Israel và Thụy Sĩ tại Đại học Technion (Israel) và Đại học Bách khoa Lausanne (Thụy Sỹ) đã phát hiện ra cấu trúc phân tử sẽ cung cấp hiệu suất tốt nhất cho PEC và việc tổng hợp ít tốn kém, nhờ sử dụng một loại vật liệu dồi dào, ổn định và không tốn kém: gỉ sắt. Khi quan sát bằng kính hiển truyền dẫn điện tử, các nhà nghiên cứu nhận thấy đường đi của các electron trên cấu trúc oxit sắt. Tiếp đó họ đã nghiên cứu và hiểu sâu về quy trình tách, đó là sự tổng hợp của hydro và tạo ra cấu trúc phân tử tốt nhất. Sự tổng hợp của các tế bào quang điện hiện nay để tạo ra hydro có chi phí trung bình khoảng 15 euro mỗi kg, nhưng với cấu trúc phân tử mới chi phí dưới 5 euro cho mỗi kg.

Phát hiện này, được công bố trên tạp chí Nature, là một bước tiến cơ bản trong nghiên cứu về năng lượng trong tương lai.

Lê My Theo http://www.bulletins-electroniques.com