Thứ sáu, 26/04/2024 | 12:23 GMT+7

Sản xuất điện từ tàu điện

26/08/2013

Sở Giao thông Đông Nam Pennsylvania (SEPTA), Mỹ, cơ quan điều hành hệ thống tàu điện ngầm ở Philadelphia, đang thử nghiệm một công nghệ mạng lưới điện thông minh có khả năng cắt giảm chi phí điện xuống tới 40% và tạo ra hàng triệu đô la một năm.

0e1cd3779_11_9a.jpgSở Giao thông Đông Nam Pennsylvania (SEPTA), Mỹ, cơ quan điều hành hệ thống tàu điện ngầm ở Philadelphia, đang thử nghiệm một công nghệ mạng lưới điện thông minh có khả năng cắt giảm chi phí điện xuống tới 40% và tạo ra hàng triệu đô la một năm.

Một bình ắc quy lớn sẽ được lắp đặt tại mỗi một ga xép của cơ quan này sẽ tích trữ điện được tạo ra từ các hệ thống hãm ở các đoàn tàu (khi các đoàn tàu chạy chậm lại các bánh xe sẽ điều khiển máy phát). Bình ắc quy khổng lồ này sẽ giúp các đoàn tàu tăng tốc làm cắt giảm mức tiêu thụ điện năng và cũng sẽ cung cấp mức điện dư thừa có thể bán ngược lại cho mạng lưới điện trong vùng. Dự án thí điểm, gồm 38 trạm điện ở hệ thống tàu điện, được kỳ vọng là sẽ tạo ra 500.000 USD/năm. Con số này sẽ nhân lên nếu các bình ắc quy được lắp đặt ở các trạm khác.
 
Một số các cơ quan năng lượng khác đã thí nghiệm sử dụng ắc quy lớn để làm giảm các dao động ở nguồn cung điện, giữ cho mạng lưới điện vận hành ở các tần số chính xác và ngăn ngừa những hiện tượng mất nguồn điện. Ở dự án thí điểm mới này, dạng công nghệ ắc quy này sẽ được đi đôi với phần mềm của một công ty điện lưới thông minh có trụ sở ở Philadelphia có tên là Viridity Energy. Phần mềm này sẽ xác định cách phân bổ điện được tích trữ trong ắc quy, sử dụng nó để lái tàu và hạ mức tiêu thụ đỉnh ở mạng lưới phân bố điện của SEPTA. Ngoài ra, SEPTA cũng có thể bán phần điện dư thừa cho mạng lưới điện quốc gia.

Theo TechnologyReview