Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:29 GMT+7

Pin năng lượng mặt trời mới: Được in ra bằng khổ giấy A3

03/08/2013

Các nhà khoa học Úc thuộc Tập đoàn Pin Mặt trời Victoria đã hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học của nhà nước, Đại học Melbouner, Đại học Monash và các đối tác ngành công nghiệp vừa thử nghiệm thành công kỹ thuật sản xuất pin mặt trời mới, cho ra sản phẩm tương đương khổ giấy A3, được in ra từ máy in.

Các nhà khoa học Úc thuộc Tập đoàn Pin Mặt trời Victoria (VICOSC) đã hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học của nhà nước (CSIRO), Đại học Melbouner, Đại học Monash và các đối tác ngành công nghiệp vừa thử nghiệm thành công kỹ thuật sản xuất pin mặt trời mới, cho ra sản phẩm tương đương khổ giấy A3, được in ra từ máy in.

5eea6a4fc_tai_xuong_20.jpg

Tiến sĩ Scott Watkins của CSIRO cho biết: “Có rất nhiều thứ chúng ta có thể làm ra với kích thước này. Chúng ta có thể ứng dụng chúng vào biển quảng cáo, đèn để cung cấp năng lượng và các yếu tố tương tác khác. Chúng ta thậm chí có thể đặt chúng vào máy tính xách tay để cung cấp điện dự phòng” .

Sử dụng loại mực bán dẫn, các nhà nghiên cứu in các tế bào thẳng vào nhựa dẻo mỏng như tờ giấy hoặc thép. Với tốc độ in lên đến 10 mét/phút, điều này có nghĩa là cứ 2 giây, họ có thể tạo ra một tế bào. Bằng cách in trực tiếp với các vật liệu như thép, họ cũng sẽ có thể nhúng các tế bào vào vật liệu lợp.

Để in dạng pin mặt trời này, nhóm nghiên cứu đã dùng mực quang điện bán dẫn, một máy in đặc biệt trị giá 200.000 AUD (gần 4,1 tỉ đồng) và sử dụng kỹ thuật giống như in hình trên áo thun.

Với kích cỡ bằng khổ giấy A3, những mảng pin bằng chất dẻo hoặc thép mỏng này có thể sản sinh từ 10 đến 15 watt/m2 điện năng và có thể được dán lên cửa sổ hoặc trên mái nhà.

Kích cỡ pin như vậy được xem là rộng nhất cho đến nay. Ba năm trước đây, nhóm nghiên cứu chỉ tạo ra được mảng pin rộng 10cm2.

Theo Garudacreations.com và Talkvietnam.com