Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:44 GMT+7

Tự động điều chỉnh phụ tải – Giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả

20/06/2013

Hiện có 4 công nghệ mới đang được các nhà khoa học rất quan tâm là “Lập trình bộ điều chỉnh nhiệt theo thời gian sử dụng”, “Điều chỉnh phụ tải điện tại các khu vực dân cư”, “Điều chỉnh phụ tải tại các khu công nghiệp” và “Quản lý năng lượng từ xa”.

e4fffbd79_thumbnail.jpgHiện nay, việc quản lý sử dụng điện đang là vấn đề nan giải. Bởi vì, cứ đến khi nộp tiền điện khách hàng mới biết số tiền điện đã chi phí trong tháng qua. Vấn đề này sẽ được khắc phục khi khách hàng sử dụng công nghệ “Tự động điều chỉnh phụ tải điện”.

Hiện có 4 công nghệ mới đang được các nhà khoa học rất quan tâm là “Lập trình bộ điều chỉnh nhiệt theo thời gian sử dụng”, “Điều chỉnh phụ tải điện tại các khu vực dân cư”, “Điều chỉnh phụ tải tại các khu công nghiệp” và “Quản lý năng lượng từ xa”.

Hộ gia đình: chủ động được lượng điện sử dụng

Trong tương lai gần, giá điện sinh hoạt sẽ được áp dụng linh hoạt theo giờ cao điểm và thấp điểm (giá điện giờ cao điểm sẽ rất đắt). Nếu sử dụng bộ điều chỉnh phụ tải tự động, tại thời điểm bất kỳ, hệ thống điện có thể truyền những tín hiệu về giá và độ tin cậy an toàn của lưới điện, từ đó hộ gia đình có thể căn cứ vào giá điện và nhu cầu sử dụng thực tế để cài đặt chương trình tự giảm tải lượng tiêu thụ điện trong giờ cao điểm, góp phần quản lý năng lượng tốt hơn.

Ví dụ, vào giờ cao điểm (17h-19h) là lúc giá điện có mức cao nhất, bộ điều chỉnh nhu cầu điện năng sẽ tự động hạn chế sử dụng điện của một số thiết bị đã được cài đặt để tiết kiệm chi phí điện. Quá trình này có thể bao gồm: giảm cường độ sáng của đèn, tăng nhiệt độ điều hòa hoặc đưa điều hòa vào chế độ làm việc lặp lại theo chu kỳ. Các công ty dịch vụ năng lượng có thể giúp khách hàng thiết lập chương trình giảm bớt phụ tải để tiết kiệm tối đa lượng điện sử dụng. Giải pháp này giúp giảm chi phí 2-3 lần so với việc phải phát điện với công suất tối đa và tiết kiệm chi phí 10 lần so với một số công nghệ tái tạo khác.

Khu vực công nghiệp, thương mại: giảm chi phí đáng kể

Đối với các khách hàng công nghiệp và thương mại, giá điện có thể tăng cao gấp 10 lần trong những giờ cao điểm. Hệ thống tự động điều chỉnh sử dụng điện theo các mức giá biến đổi (SCE) hoạt động theo phương thức sau: Nhận các tín hiệu điều chỉnh giá điện từ các nhà cung ứng, liên lạc với hệ thống tự động hóa lắp đặt cho các tòa nhà hoặc cơ sở sản xuất công nghiệp, thực hiện các thay đổi dựa trên các bộ thông số do khách hàng cài đặt. SCE sẽ liên kết trực tiếp với khách hàng để chia sẻ thông tin năng lượng quan trọng. Hệ thống SCE có thể giúp khách hàng quản lý năng lượng từ xa thông qua việc tích hợp các thiết bị tiêu thụ điện như bộ điều khiển HVAC (điều hòa – thông gió), điều khiển ánh sáng và tín hiệu, điều khiển lạnh, an ninh, kiểm soát truy cập, cảm biến cửa… Khi cần thiết, các chương trình sa thải phụ tải đã thiết lập sẵn sẽ chuyển chế độ làm việc của hệ thống sang chế độ làm việc mới tiết kiệm hơn nhằm giảm tiêu thụ năng lượng và chi phí bảo trì, đồng thời duy trì một môi trường an toàn và thuận tiện cho các hoạt động thương mại. Riêng các phụ tải có mức ưu tiên đặc biệt như hệ thống an ninh và thoát hiểm sẽ không bị cắt tải. Nhờ đó, các nhà cung ứng có thể giảm tải 10-20%.

Công ty điện lực: phân phối điện hợp lý hơn

Đây cũng là thiết bị chủ lực điều chỉnh phụ tải điện của các Công ty điện lực, giải quyết bài toán điều chỉnh phân phối vào giờ cao điểm (tạm thời điều chỉnh điện từ nơi đang dùng ít sang nơi đang có nhu cầu cao). Từ đó, nâng cao năng lực cung cấp điện thông minh, hợp lý hóa phân phối điện, hạn chế cắt điện theo lịch trong các khu vực, tiết kiệm năng lượng triệt để cũng như giảm thiểu các sự cố trên lưới điện. Đối với các tòa nhà, nhờ tăng khả năng giám sát và điều khiển, các công ty điện lực có thể hiểu được thói quen sử dụng điện của khách hàng để có giải pháp cung ứng điện phù hợp.

Do vậy, khi càng nhiều công ty điện lực ứng dụng lưới điện thông minh, khách hàng càng có điều kiện tận dụng các lợi thế của nó. Bởi vì, họ không chỉ nắm được kịp thời sự thay đổi điện năng tiêu thụ và chi phí tương ứng, mà còn gia tăng thêm quyền lựa chọn về thời điểm và cách thức ứng phó với sự thay đổi nhu cầu điện năng đó. Thông qua các hệ thống tự động và điều khiển thông minh, các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh cũng như công nghiệp có thể tận dụng tối đa tiềm năng tiết kiệm điện năng tiêu thụ với mức đầu tư ít nhất. Trên phạm vi toàn quốc, các công ty điện lực có thể áp dụng các cơ cấu tính giá động, trong đó có tính toán tới liên hệ giữa tổng lượng điện năng tiêu thụ cùng với chi phí truyền tải điện năng, điều mà các hộ tiêu thụ điện sẽ cần phải quan tâm. Giải pháp tự động này cũng sẽ giúp giảm thiểu đáng kể nguồn nhân lực vận hành. Cùng với các hệ thống tính giá ngày càng được đưa vào sử dụng rộng rãi, các giải pháp như các phần mềm tự động điều chỉnh nhu cầu phụ tải, sử dụng để điều chỉnh mức sử dụng điện năng trong tòa nhà tùy theo thông số giá và tín hiệu độ tin cậy cấp điện sẽ ngày càng thuận tiện cho khách hàng. Nhờ đó, các hộ tiêu thụ điện sẽ có khả năng giảm thiểu 20-25% chi phí điện.

Hiện lưới điện của Việt Nam chưa đồng bộ, khả năng tự động hóa tương đối thấp. Trong tương lai gần, công nghệ tự động điều chỉnh phụ tải có nhiều ưu thế để thực  hiện tiết kiệm điện, góp phần phát triển bền vững cho đất nước.
Theo Icon.com.vn