Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:19 GMT+7

Công nghệ Invelox tăng hiệu quả khai thác năng lượng gió

20/06/2013

SheerWind - công ty năng lượng gió ở tiểu bang Minnesota Hoa Kỳ, đã công bố kết quả thử nghiệm công nghệ phát điện gió mới Invelox.

SheerWind - công ty năng lượng gió ở tiểu bang Minnesota Hoa Kỳ, đã công bố kết quả thử nghiệm công nghệ phát điện gió mới Invelox. Theo đó, công nghệ này có thể tạo ra nguồn năng lượng gấp khoảng 6 lần so với tuabin truyền thống gắn trên tháp và chi phí sản xuất năng lượng gió với công nghệ Invelox có thể cạnh tranh với khí đốt tự nhiên, thủy điện.

6c997e613_13.06.12_wind.jpg

Hình ảnh hệ thống thu gom gió thử nghiệm

Theo SheerWind: “Invelox sử dụng một phương pháp mới để sản xuất điện gió và không phụ thuộc vào tốc độ gió, nó có thể sử dụng gió ở tốc độ 1m/s (tốc độ mà các tuabin gió truyền thống không thể sử dụng hiệu quả). Hệ thống Invelox sẽ thu gió ở các vận tốc khác nhau ở các hướng khác nhau thông qua một hệ thống kênh gió trên mặt đất, sau đó gió sẽ được chuyển xuống một đường hầm có nút thắt tăng tốc độ gió làm quay cánh quạt của tua bin đặt trên mặt đất. Chúng ta có thể sử dụng nhiều kênh gió để quay một tuabin”. Do các cánh quạt được đặt dưới lòng đất nên sẽ ít gây ảnh hưởng đến môi trường sống của các loài chim – vấn đề mà các nhà nghiên cứu tuabin gió cũng rất quan tâm.

SheerWind đã so sánh bằng cách sử dụng một tuabin phát điện đặt trên tháp giống như của nhà máy năng lượng gió truyền thống và sử dụng hệ thống Invelox để xác định năng lượng tạo ra của 2 hệ thống với các tốc độ gió khác nhau trong khoảng thời gian từ 5 đến 15 ngày. Kết quả thu được rất khả quan, năng lượng tạo ra bởi hệ thống Invelox lớn hơn hệ thống tuabin gió truyền thống từ 81% đến 660% và trung bình là khoảng 314%.

SheerWind dự kiến sẽ đưa công nghệ này vào khai thác trong năm 2014.

 Lê My Theo Gizmag.com