Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:49 GMT+7

Tro từ chất thải có thể trở thành khí hydro

16/04/2013

Một nhà nghiên cứu ở Đại học Lund, Thụy Điển hiện đã phát triển một kỹ thuật sử dụng tro để sản xuất khí hyđro.

81fb51289_dung_tro.jpgMỗi năm, hàng triệu tấn tro có hại cho môi trường được thải ra trên toàn thế giới và hầu hết được đổ xuống các bãi chôn lấp hay ở một số nước. Tro này có thể được dùng làm vật liệu xây dựng. Một nhà nghiên cứu ở Đại học Lund, Thụy Điển hiện đã phát triển một kỹ thuật sử dụng tro để sản xuất khí hyđro.
 
Kỹ thuật có tiềm năng to lớn: tạo ra 20 tỷ lít khí hyđro mỗi năm hay 56 GWh điện. Năng lượng này tương đương với nhu cầu điện hàng năm của khoảng 11.000 gia đình riêng biệt. Khí hyđro có giá trị và được nhiều người xem là một nguồn năng lượng ngày càng quan trọng, như làm nhiên liệu xe.
 
Aamir Ilyas, TS về kỹ thuật tài nguyên nước tại Đại học Lund và là người phát triển kỹ thuật mới cho rằng tro có thể được dùng làm tài nguyên thông qua việc thu hồi khí hyđro thay vì cho thải vào không khí như hiện nay. Kho tro của họ giống như một mỏ vàng.
 
Kỹ thuật mới liên quan đến đặt tro trong môi trường không có oxy. Tro được làm ẩm bằng nước, sau đó, nó tạo thành khí hyđro. Khí hyđro được hút lên qua đường ống và tích trữ trong thùng chứa.
 
Ở đây, tro đáy nặng như hạt sạn được sử dụng. Ngoài ra, trong khi đốt, tro bay nhẹ hơn cũng được hình thành. Tro đáy được cách ly ngoài trời tại bãi chôn lấp đến 6 tháng để ngăn chặn sự rò rỉ các kim loại có hại cho môi trường và nguy cơ khí hyđro tạo thành do sự tích tụ của hyđro trong thời gian lưu giữ trong nhà, có thể dẫn đến nổ.
 
Tại một số nước, tro đáy đã xử lý đôi khi được dùng làm vật liệu xây dựng đường sá và nhà cửa. Hiện nay, tình trạng này không diễn ra ở Thụy Điển vì tro có chứa các chất nguy hại, không đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của Cơ quan bảo vệ môi trường Thụy Điển. Thông thường, tro được sử dụng làm lớp phủ trên cùng tại các bãi chôn lấp.
 
Hiện tại, khí hyđro chủ yếu sinh ra từ khí thiên nhiên. Tuy nhiên, khí biogas, dầu mỏ và than đá cũng có thể được dùng làm nguyên liệu. Khí hyđro là một nguyên liệu quan trọng trong ngành công nghiệp và được sử dụng tại các nhà máy lọc dầu và để sản xuất amoniac. Khí hydro có tiềm năng sản xuất điện và nhiệt, cũng như làm nhiên liệu xe; nhiều hãng sản xuất ô tô đang đầu tư vào ô tô dùng pin nhiên liệu chạy bằng hyđro. Hyđro không đắt, nhưng vì thiếu hạ tầng sản xuất, do đó, chi phí sản xuất và xử lý khí cao. Tuy nhiên, trong tương lai, các chi phí này sẽ giảm khi hệ thống sản xuất được thiết lập.
Theo NASATI