Thứ sáu, 26/04/2024 | 05:52 GMT+7

Tiềm năng của những thế hệ pin mới

26/03/2013

Theo nhóm nghiên cứu Lux Research, thị trường pin lithium- ion đã đạt mức hơn 10 triệu USD. Trên thực tế, loại pin này được ứng dụng rộng rãi trong các thiết bị di động như xe điện, máy tính, lap top, máy tính bảng, điện thoại,...

6d3d9e934_liionbatterypack1.jpgTheo nhóm nghiên cứu Lux Research, thị trường pin lithium- ion đã đạt mức hơn 10 triệu USD. Trên thực tế, loại pin này được ứng dụng rộng rãi trong các thiết bị di động như xe điện, máy tính, lap top, máy tính bảng, điện thoại,...

Tuy nhiên, nghiên cứu của Lux Research cho thấy những thế hệ pin tiếp theo như pin lithium-air, lithium-sulfur, pin thể rắn   (solid state),... sẽ ngày càng phát triển và có thể giảm đáng kể chi phí sản xuất của loại pin lithium-ion truyền thống.  

Những dòng pin này phát triển chưa lâu nhưng đã đạt được những kết quả ấn tương. Toyota, nhà sản xuất xe lai thành công, đã đầu tư nghiên cứu những công nghệ pin mới. IBM và BASF cũng bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực này.

Báo cáo của Lux cũng cho thấy đầu tư vào nghiên cứu và phát triển pin lithium-ion không chỉ quan trọng đối với ngành xe điện mà còn với hầu hết các thiết bị điện tử di đông. Thậm chí quân đội cũng dựa vào công nghệ này để truyền tin và tín hiệu trợ giúp.

Trong khi các công nghệ pin mới đang ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển nên chi phí còn  cao, người ta hi vọng rằng có thể bắt đầu ứng  dụng chúng trong ngành quân sư.

Người ta cũng mong đợi những thế hệ pin mới sẽ có mức giá ngang bằng với giá pin lithium-ion vàonăm 2021. Theo những nhà nghiên cứu của Lux thì tới năm 2030, hầu hế tpin sẽ đạt được mức giá dưới 200 USD/kWh. 

Tuy nhiên, hiện nay việc hạ giá thành pin lithium-ion vẫn chưa  thực sự rõ ràng. Cách đây một năm pin Lithium-ion hiện có giá thành lên tới 1000 USD/kWh.  Theo nghiên cứu của Lux, thì mức giá thành được đưa ra hiện nay là 409 USD/kWh đã không còn chính xác. Học ho rằng mức giá này đã giảm đáng kể trong mấy tháng trở lại đây. 

Startups PolyPlus, Sion Power, vàOxis Energy là ba nhà sản xuất đi đầu trong lĩnh vực pin. Theo nghiên cứu của Lux, những nhà sản xuất này đã đạt được những bước tiến lớn. "Poly Pus đã phát triển lớp vỏ cho cực điện lithium trong pin Li-air và Li-S. Sion Power  và Oxis Energy đang phát triển chất phân hữu cơ và polyme sử dụng cho pin Li-S".
Kim Anh (theo Cleantechnica.com)