Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:24 GMT+7

Động cơ xe tải tiết kiệm nhiên liệu

25/03/2013

Một mẫu động cơ sử dụng những ý tưởng mới tiết kiệm nhiên liệu ở động cơ đi-ê-zen cỡ lớn đang được phát triển bởi một nhóm nghiên cứu hàng đầu thế giới tại Đại học Công nghệ Luleå.

de5922fe0_reducingfuel.jpgMột mẫu động cơ sử dụng những ý tưởng  mới tiết kiệm nhiên liệu ở động cơ đi-ê-zen cỡ lớn đang được phát triển bởi một nhóm nghiên cứu hàng đầu thế giới tại Đại học Công nghệ Luleå. Nhóm các nhà khoa học đang nghiên cứu về sự tương tác giữa các bề mặt trong quá trình chuyển động của động cơ, giảm bớt độ mài mòn và tăng cường khả năng bôi trơn hiệu quả.

Ông Andrew Spencer, một nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Luleå đang làm việc trong nhóm cho biết: “Chúng tôi tin rằng với việc phát triển thiết kế mới này, chúng tôi có thể giảm đáng kể sự ma sát không cần thiết, nhờ vậy giảm tiêu thụ nhiên liệu của động  cơ đi-ê-zen. Điều này có thể tạo ra sự tiết kiệm chi phí lớn trong lĩnh vực vận tải và mang tới những lợi ích môi trường”.

Hiện nay một hội thảo quốc tế về lĩnh vực ma sát trong động cơ đang diễn ra tại Đại học Công nghệ Luleå. Khoảng 150 người tham dự tới từ 26 quốc gia khác nhau bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Mỹ, Ả-rập Xê-út, Gana và Hoa Kỳ. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Luleå là một trong những nhóm nghiên cứu đi đầu trong lĩnh vực này.

Một mảng nghiên cứu mà nhóm đang tiến hành là giảm tiêu thụ năng lượng trong những động cơ đi-ê-zen công suất lớn. Trong một động cơ đi-ê-zen, một tỷ lệ lớn năng lượng phải sử dụng để vượt qua lực ma sát, từ đó dẫn tới tiêu thụ nhiên liệu không cần thiết. Điều này gây tốn kém chi phí và tạo ra khí thải các-bon. Nguyên nhân lớn nhất dẫn tới hao phí là do sự tiếp xúc giữa pít-tông với trục hình trụ. Lực ma sát cần giảm tới mức tối thiệu để duy trì được hiện suất cao trong động cơ.
Đây chính là những vấn đề mà nhóm nghiên cứu của Andrew Specer cần giải quyết, phát triển mô hình pít-tông và trục phù hợp, từ đó tăng hiệu suất của các động cơ công suất lớn.

Ông Andrew Spencer nói: “Một trong những mục tiêu chính của ngành công nghiệp ô tô hiện này là giảm tiêu thụ năng lượng. Nhờ thiết kế mới này, chúng tôi có thể thúc đẩy và tối ưu hóa mối liên hệ giữa pít-tông và trục. Điều này cho phép phát triển những động cơ rẻ hơn và hoạt động với hiệu suất cao hơn. “

Kim Anh (theo phys.org)