Thứ tư, 01/05/2024 | 19:42 GMT+7

Trạm phát điện… dã ngoại

30/10/2012

Trung tâm Điện lực Portable (PPC) Mỹ vừa cung cấp một trạm phát điện gió khép kín, có thể xếp gọn trong một container và di chuyển nhờ xe kéo.

Trung tâm Điện lực Portable (PPC) Mỹ vừa cung cấp một trạm phát điện gió khép kín, có thể xếp gọn trong một container và di chuyển nhờ xe kéo.

29ee7f104_gggcenter14.jpgTrạm phát điện cơ động này là một tua-bin gió công suất 50kWh, mỗi cánh của tua-bin dài 6,5m. Khi triển khai, chiều cao của trạm lên tới 24 mét và có 4 chân mở rộng tạo đế chắc chắn.

Điểm mạnh của trạm phát này là có hệ thống chuyển đổi năng lượng (ECS), gồm 1 máy tính chuyên giám sát thời tiết có thể tự điều chỉnh 360 độ để đón hướng lợi gió nhất để cho sản lượng điện cao nhất. Khi gió yếu, tốc độ gió dù chỉ đạt 20 km/h, trạm đã phát được điện để cung cấp cho khoảng 15 gia đình.

ECS còn điều chỉnh hệ điều tốc, ổn định vòng quay máy phát mỗi khi gió quá mạnh. ECS còn chuyển sản lượng điện dư thừa giờ thấp điểm, lưu trữ vào ác quy và hệ tụ điện, đảm bảo nguồn cung liên tục, bù khi gió yếu.

Nếu làm việc với tốc độ gió trung bình 20km/h, tuổi thọ của trạm đạt 20 năm, tính ra chỉ phải chi 0,1USD/kWh. Giá lắp đặt mỗi trạm là 240.000USD.

Loại trạm phát điện này rất thuận lợi cho các đơn vị quân đội trú quân dã ngoại, hay các trại nghiên cứu khoa học ở xa nguồn điện lưới. Còn các cuộc thi thể thao ngoài trời, hay khu cắm trại theo mùa, trạm này rất tiện dụng.

Theo Shp