Thứ tư, 24/04/2024 | 11:30 GMT+7

Ứng dụng tấm pin Mặt trời vào cửa kính để tạo ra điện năng

23/10/2012

Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa phát triển thành công loại pin năng lượng Mặt trời trong suốt – một bước tiến mới có thể biến cửa sổ nhà ở và nhà cao tầng thành thiết bị tạo ra điện năng trong khi vẫn cho phép mọi người ngắm nhìn phong cảnh bên ngoài như các loại kính thông thường.

Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa phát triển thành công loại pin năng lượng Mặt trời trong suốt (ảnh) – một bước tiến mới có thể biến cửa sổ nhà ở và nhà cao tầng thành thiết bị tạo ra điện năng trong khi vẫn cho phép mọi người ngắm nhìn phong cảnh bên ngoài như các loại kính thông thường.

19a267758_nl_kinh.jpg

Chuyên gia Paul S. Weiss và cộng sự ở Đại học California cho biết thế giới đang cực kỳ quan tâm đến cái gọi là pin năng lượng Mặt trời sử dụng chất liệu polymer (PSC), được làm từ vật liệu giống như nhựa nhưng tạo ra điện năng. Lợi thế của PSC chúng khá nhẹ và mềm dẻo, đồng thời có thể được sản xuất trên qui mô lớn với giá thành rẻ.

Các nhà khoa học cho biết sản phẩm PSC mới đạt giải thưởng của Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACS) sản xuất điện năng chủ yếu bằng cách hấp thụ ánh sáng hồng ngoại, chứ không phải ánh nắng thông thường. Chất liệu chính của nó nhựa quang hoạt, với khả năng chuyển hóa ánh sáng hồng ngoại thành dòng điện, và chất dẫn điện trong suốt, thay cho điện cực kim loại chắn sáng dùng trong các tấm pin thông thường.

Nhóm nghiên cứu cho biết các tấm PSC có thể được dùng làm kính cửa sổ thông minh hay màn hình các thiết bị di động (để sạc điện cho chính nó).

 Kim Anh Theo ANI