Thứ sáu, 03/05/2024 | 08:47 GMT+7

Ứng dụng vật liệu nhẹ vào thiết kế xe điện

27/05/2012

Một công ty Đan Mạch vừa cho ra đời một loại vật liệu nhẹ giúp xe điện có thể chạy được quãng đường dài hơn.

Một công ty Đan Mạch vừa cho ra đời một loại vật liệu nhẹ giúp xe điện có thể chạy được quãng đường dài hơn.

Chiếc xe điện mang tên QBEAK của hãng ECOMove đã sử dụng một vật liệu tổng hợp có thể giúp chiếc xe chạy bằng pin được trên quãng đường 300km, gần gấp đôi so với các xe điện khác.

Thiết kế khung xe QBEAK được phát triển bởi công ty Inrekor, một công ty chuyên về khung gầm ô tô có trụ sở tại Anh. Thiết kế này giúp giảm trọng lượng của toàn bộ cấu trúc xe tới 30%.

d461b65eb_xe.jpg

Vật liệu tổng hợp mà Inrekor sử dụng bao gồm hai tấm nhôm được ngăn cách bởi một một lớp ARPRO- một vật liệu nhẹ đã được sử dụng trong một số ứng dụng ô tô.

Ông Gary Carr, Trưởng phòng Tiếp thị và Truyền thông tại JSP, nơi phát triển và sản xuất vật liệu ARPRO cho biết: “Một trong những ứng dụng phổ biến của ARPRO trong ngành sản xuất ô tô là các bộ phận chống va chạm. Nó biến dạng nhưng sau đó đạt tới mức mà nó trở lại hình dạng tự nhiên ban đầu, giống như một trái bóng rất rắn chắc. Vật liệu này cũng có khả năng hấp thụ năng lượng tốt.”

Ông Carr giải thích rằng ARPRO có khả năng giảm tới mức tối đa năng lượng dùng cho làm nóng và hệ thống điều hòa, nhờ đó kéo dài tuổi thọ pin. Thêm vào đó,  ARPRO có tác động giảm tiếng ồn, giảm rung và các tác động của va đập.

Người phát ngôn của ECOMove, ông Mogens Løkke nói: “Chúng tôi có thể sử dụng thiết kế khung xe này bởi chúng tôi đã phát triển một sáng chế mới liên quan tới bánh xe. Chúng tôi tạo ra bốn bánh xe độc lập trên một chiếc ô tô cùng gắn vào khung xe. Trước đây, những nhà sản xuất xe điện không nghĩ tới việc sử dụng vật liệu này cho khung xe nhưng thiết kế QBEAK đã cho thấy ARPRO hoàn toàn có thể thay thế cho các vật liệu truyền thống.”

Freddy Page Roberts, Giám đốc bán hàng của Inrekor trả lời tờ The Engineer rằng Công ty này cũng đã phát triển khung xe cho một số tàu điện.

Thêm vào đó, vật liệu này cũng đã được áp dụng thành công vào các thiết bị không chạy bằng điện như phiên bản ‘Revival’ mới của hãng 1930s Atalanta.

Mẫu thiết kế QBEAK gần đây đã giành giải thưởng European Electric Vehicles Early Stage Investment Opportunity Award năm 2012 của hãng Frost & Sullivan. Mẫu xe này sẽ ra mắt thị trường vào năm 2013.

Kim Anh (theo www.theengineer.co.uk )