Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:59 GMT+7

Đức phát triển phương pháp dự trữ năng lượng gió dưới dạng khí

01/12/2011

Ý tưởng dự trữ năng lượng gió dư thừa dưới dạng khí hydro đang dần được thực hiện tại Đức, với một chương trình thí điểm thứ hai do công ty năng lượng E.On tiến hành.

Ý tưởng dự trữ năng lượng gió dư thừa dưới dạng khí hydro đang dần được thực hiện tại Đức, với một chương trình thí điểm thứ hai do công ty năng lượng E.On tiến hành. Tuy nhiên, điểm khác biệt quan trọng giữa hai dự án là: ở Herten, công ty Hydrogenics dự định sử dụng năng lượng từ các trang trại gió để điện phân nước, sản xuất khí hydro, sau đó dự trữ hydro để sử dụng trong các pin nhiên liệu. Công ty E.On cũng dự định sử dụng năng lượng gió để sản xuất hydro thông qua quá trình điện phân, nhưng sau đó hydro sẽ được tác động bởi hệ thống đường ống ga Ontras và được sử dụng như khí thiên nhiên thông thường.

cc969f13a_e.on_.jpg

Một trong những thách thức của năng lượng gió là việc sản xuất tối đa thường vẫn tới dư thừa năng lượng khi nhu cầu sử dụng thấp. Những nhà phát triển năng lượng hiện đang cố gắng tìm ra những cách khác nhau để dự trữ nguồn năng lượng này một cách hiệu quả. Tại West Virginia, một hệ thống pin lớn đang được sử dụng và các công ty, trong đó có E.On cũng ngày càng quan tâm tới việc dự trữ thông qua hệ thống bơm. (Với hệ thống này, năng lượng gió dư thừa được sử dụng để đưa nước tới độ cao cao hơn, ở đây nước có thể được dự trữ để sử dụng sau – nhờ hỗ trợ của trọng lực – tạo ra thủy năng).


Giáo sư Klaus-Dieter Maubach, phụ trách bộ phận Công nghệ và Phát triển của công ty E.On phát biểu: “ Chúng tôi cần những phương pháp dự trữ mới để có thể tiếp tục tăng tỷ lệ nguồn năng lượng gió trong những năm tới.  Sử dụng cơ sở hạ tầng khí ga hiện có để dự trữ hydro là một cách tiếp cận đầy hứa hẹn trong dài hạn, cho phép chúng tôi kết hợp thế mạnh của một công ty năng lượng và khí ga.”

E.On cho biết công ty này sẽ đầu tư hơn 5 triệu EUR (tương đương 6,8 triệu USD) để phát triển nhà máy thử nghiệm ở Falkenhagen, miền Đông bắc nước Đức. Bắt đầu từ năm 2013, với việc sử dụng năng lượng từ các nguồn tái tạo, nhà máy này sẽ sản xuất 360 m3 hydro một giờ bằng phương pháp điện phân.

Công ty này cho biết thêm: “Hiện nay, có tới 5% hydro có thể bổ sung vào hệ thống khí thiên nhiên mà không có vấn đề gì phát sinh, và trong trung hạn các chuyên gia dự đoán con số này sẽ lên tới 15%. Điều này có nghĩa là toàn bộ sản lượng từ các nguồn năng lượng tái tạo có thể dự trữ trong hệ thống khí ga của Đức. Tuy nhiên, nhu cầu công suất trên quy mô này sẽ chỉ phát sinh trong vài thập kỷ tới khi mà hầu hết năng lượng được tạo ra là từ các nguồn tái tạo.”

Kim Anh (theo arthtechling.com)