Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:05 GMT+7

Tăng ưu đãi với xe tiết kiệm nhiên liệu

26/09/2011

Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng có thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.

VAMA vừa đề nghị tự động chấp nhận cho các loại xe hybrid đã được công nhận toàn cầu được hưởng ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt mà không phải chứng minh việc tiết kiệm 30% nhiên liệu như đề xuất của Bộ Tài chính.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi tới Bộ Tài chính về dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2009/NĐ-CP ngày 6/3/2009 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.

e8ad3f7d8_vnm_2011_382570.jpg

 Prius- mẫu xe hybrid nổi tiếng của tập đoàn Toyota

Theo đó, VAMA còn đề nghị bỏ yêu cầu chứng minh xe hybrid tiết kiệm 30% nhiên liệu so với xe cùng loại trên thị trường vì cho rằng trên thị trường có nhiều chủng loại xe của các hãng khác nhau, nhiều khi không có dữ liệu về tiêu thụ nhiên liệu của các xe, trong khi việc thử nghiệm để đo mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe hybrid khá tốn kém.

Trước đó, Bộ Tài chính đã gửi dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2009/NĐ-CP nêu trên, trong đó quy định: "Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện quy định tại điểm 4đ Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng và loại xe kết hợp động cơ điện với động cơ xăng có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi lanh có mặt trên thị trường Việt Nam".

Cũng tại văn bản phản hồi của mình, VAMA còn đề nghị tăng ưu đãi về thuế TTĐB ối với xe hybrid lên 70% hoặc 100% để khuyến khích sử dụng xe hybrid do bản thân giá xe hybrid cao hơn giá xe cùng loại. Theo quy định hiện hành, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng có thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.

Theo VNMedia