Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:07 GMT+7

Phần Lan nghiên cứu phát triển pin mặt trời mới

26/05/2011

Công ty năng lượng mặt trời Savo có trụ sở tại Mikkeli cho biết loại pin mặt trời kiểu mới này có hai sự đổi mới lớn về kỹ thuật.Pin mặt trời được sử dụng lớp phủ nano 3 tầng dày 100nm, có tác dụng giảm thiểu sự tổn hao năng lượng do sự phản chiếu của ánh sáng mặt trời gây ra. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng “kỹ thuật dòng điện một chiều”, tức là để nước trực tiếp tuần hoàn bên trong tấm thụ nhiệt chứ không tuần hoàn bên trong đường ống của tấm thụ nhiệt, từ đó nâng cao hiệu suất chuyển đổi năng lượng.

Một công ty của Phần Lan vừa qua đã nghiên cứu phát triển một loại pin mặt trời kiểu mới có thể lợi dụng lớp phủ nano 3 tầng để hấp thu hiệu quả năng lượng mặt trời.



Công ty năng lượng mặt trời Savo có trụ sở tại Mikkeli cho biết loại pin mặt trời kiểu mới này có hai sự đổi mới lớn về kỹ thuật.


pl1.jpg


Pin mặt trời được sử dụng lớp phủ nano 3 tầng dày 100nm, có tác dụng giảm thiểu sự tổn hao năng lượng do sự phản chiếu của ánh sáng mặt trời gây ra.



Ngoài ra, chúng còn được sử dụng “kỹ thuật dòng điện một chiều”, tức là để nước trực tiếp tuần hoàn bên trong tấm thụ nhiệt chứ không tuần hoàn bên trong đường ống của tấm thụ nhiệt, từ đó nâng cao hiệu suất chuyển đổi năng lượng.



Công ty Savo cho biết trong quá trình thử nghiệm tính năng hoạt động, loại pin mặt trời mới này vẫn có thể hoạt động bình thường trong điều kiện nhiệt độ dưới 300 độ C trong khi các sản phẩm pin mặt trời hiện này thông thường chỉ chịu được ở nhiệt độ 220 độ C.



Theo tin tức trên, mục tiêu nghiên cứu tiếp theo của công ty Savo là nâng cao khả năng hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao cho sản phẩm mới nói trên lên tới 550 độ C.



Công ty còn có kế hoạch mang sản phẩm này tham dự triển lãm năng lượng mặt trời tại Munich (Đức) vào tháng 6 tới và cuối năm nay sẽ chính thức sản xuất đại trà mặt hàng này.


Thúy Hằng