Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:25 GMT+7

Ứng dụng năng lượng tái tạo trong công trình bể bơi

08/05/2011

Hiện nay, nơi đây đã trở thành bể bơi thân thiện môi trường nhất quốc gia. Bể bơi đại diện không chỉ cho bước nhảy vọt về sự đổi mới mà còn thể hiện ý chí bảo tồn lịch sử, tiết kiệm năng lượng. Đó là kết quả của ứng dụng công nghệ 80 pa-nô nhiệt mặt trời được áp dụng vào bể bơi tạo ra sự tiết kiệm điện, nước và hóa chất bằng cách sử dụng hệ thống nước mặn.

Cách đây 10 năm, có một bể bơi công cộng cổ xưa nhất và lớn nhất trong vùng Vịnh Mỹ( Bay Area) đã bị đóng cửa do những quan ngại về cấu trúc không an toàn. May mắn thay, tại thời điểm này, bể bơi này đã được hồi sinh. Hiện nay, nơi đây đã trở thành bể bơi thân thiện môi trường nhất quốc gia. Bể bơi đại diện không chỉ cho bước nhảy vọt về sự đổi mới mà còn thể hiện ý chí bảo tồn lịch sử, tiết kiệm năng lượng. Đó là kết quả của ứng dụng công nghệ 80 pa-nô nhiệt mặt trời được áp dụng vào bể bơi tạo ra sự tiết kiệm điện, nước và hóa chất bằng cách sử dụng hệ thống nước mặn.

 

beboi.jpg


Thiết kế đột phá ở đây chính là hệ thống bể bơi không có clo. Trẻ em bơi mà không cần quan tâm đến sự e ngại của tiếp xúc với hóa chất mạnh bởi nước được xử lý bằng một hệ thống bộ lọc siêu UV, sau đó được chuyển qua hệ thống trao đổi nhiệt mặt trời. Sau khi hấp thụ nhiệt bởi ánh nắng mặt trời, nước được làm ấm và chảy vào bể bơi qua máy bơm siêu hiệu quả. Tuy nhiên, sử dụng nước mặn cho một bể bơi công cộng không phải là mới. Ở khu nổi tiếng Sutro trên bờ biển San Francisco sử dụng nước mặn trong hồ bơi khổng lồ hơn một trăm năm trước đây. Đây là trường hợp khác biệt so với trường hợp ở khu Sutro.


Trận động đất năm 1989 bể bơi đã phải đóng cửa và thành phố không thể có đủ kinh phí chi trả cho vấn đề nâng cấp sửa chữa. Một nhóm chuyên dụng được thành lập để nâng cao nhận thức và hỗ trợ tài chính cho việc xây dựng này đã được hình thành. Cả hai giá trị lịch sử và tầm quan trọng của công nghệ năng lượng tái tạo với sự giúp đỡ từ kiến trúc sư Todd Jersey và công ty mặt trời và ánh sáng điện đã làm nên một bể bơi hết sức độc đáo.


Theo Báo Xây Dựng