Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:55 GMT+7

Bước tiến mới trong công nghệ dùng hydro cho xe

29/03/2011

Vật liệu nhẹ tên là ammonia borane có thể là pháp khả thi để chứa khí hydro dùng cho chạy xe thay thế nhiên liệu hóa thạch. Ammonia borane đã qua sử dụng tiếp tục cung cấp năng lượng cho động cơ xe khi được tái cung cấp hydro.

Phương pháp mới trong công nghệ tái sử dụng nhiên liệu chứa hydro vừa được các nhà khoa học Mỹ tìm ra có thể tạo nên bước tiến đáng kể trong việc dùng hydro để chạy động cơ.



Vật liệu nhẹ tên là ammonia borane có thể là pháp khả thi để chứa khí hydro dùng cho chạy xe thay thế nhiên liệu hóa thạch.  Ammonia borane đã qua sử dụng tiếp tục cung cấp năng lượng cho động cơ xe khi được tái cung cấp hydro.



nhien lieu.jpg



Ammonia borane trong bình nhiên liệu sinh ra khí hydro khi kết hợp với oxy trong pin nhiên liệu của phương tiện. Năng lượng này sau đó được chuyển hóa thành điện để động cơ chạy. Nước là chất thải duy nhất.



Sau khi hydro được giải phóng từ ammonia borane, một chất mà nhóm nghiên cứu gọi là “nhiên liệu đã qua sử dụng” vẫn còn trong bình chứa. Nếu tiếp tục bơm thêm khí hydro, ammonia borane sẽ lại sinh ra năng lượng cho động cơ," GS. hóa học David Dixon ở ĐH Alabama (Mỹ), nói.



Khi nguồn nhiên liệu hóa thạch đang gần cạn kiệt thì khí hydro có thể là nhiên liệu thay thế lý tưởng. Tuy nhiên, một loại bình chứa hydro rẻ tiền, hiệu quả đang là một trong những thách thức lớn nhất của các nhà khoa học phải vượt qua trong quá trình đưa loại khí rẻ tiền, dồi dào này vào sử dụng rộng rãi trong các phương tiện giao thông.



Theo Livescience