Thứ bảy, 20/04/2024 | 08:11 GMT+7

Công nghệ chuyển vùng “roaming” cho xe điện

27/02/2011

Trong tuần qua, tại Mobile World Congress (MWC), hội nghị ngành viễn thông tổ chức hàng năm ở Barcelona, công ty Nokia Siemens và Smartlab – một tập đoàn của Đức chuyên hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công cộng đã thông báo rằng họ đang phát triển dịch vụ xác nhận và cho phép những người điều khiển xe điện có thể “chuyển vùng” trong khi nạp năng lượng thông qua các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau.

Mạng lưới các trạm nạp năng lượng cho xe điện có thể ứng dụng công nghệ roaming (một công nghệ chuyển vùng quốc tế thường thấy trong lĩnh vực điện thoại di động) hay không?


Câu trả lời “Có” được đưa ra bởi Nokia Siemens Networks- một liên doanh giữa hai tập đoàn kinh doanh mạng khổng lồ của Châu Âu. Trong tuần qua, tại Mobile World Congress (MWC), hội nghị ngành viễn thông tổ chức hàng năm ở Barcelona, công ty Nokia Siemens và Smartlab – một tập đoàn của Đức chuyên hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công cộng đã thông báo rằng họ đang phát triển dịch vụ xác nhận và cho phép những người điều khiển xe điện có thể “chuyển vùng” trong khi nạp năng lượng thông qua các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau.


plug-inprius-e1284499640774.jpg


Dịch vụ này có tên là e-clearing.net nhất thiết sẽ xác nhận dữ liệu khách hàng thông qua hệ thống cơ sở hạ tầng nạp điện, sử dụng các thông tin như mã hợp đồng nạp điện, số thẻ RFID, số điện thoại hoặc mã PIN. Tập đoàn này lưu ý rằng dịch vụ e-clearing.net được xây dựng để bảo đảm an ninh và trong tương lai các nhà cung cấp dịch vụ nạp điện có thể sử dụng e-clearing.net để lập hóa đơn cho khách hàng một cách dễ dàng hơn.


Dự án mới e-roaming của tập đoàn Smartlab làm nổi bật tính non trẻ của ngành xe điện.  Trong khi có một vài tiêu chuẩn nạp điện ra đời từ sớm, hệ thống IT quản lý dữ liệu liên quan vẫn chưa được tiêu chuẩn hóa mặc dù một số tập đoàn đang đẩy mạnh mở rộng các tiêu chuẩn. Cũng giống như lĩnh vực lưới điện thông minh hiện vẫn đang được nghiên cứu, các tiêu chuẩn bước đầu cho các trạm nạp điện rất cần thiết để thúc đẩy sự đổi mới và tốt nhất là để khách hàng có cơ hội tham gia vào quá trình này.


Sự tham gia của Nokia Siemen cũng cho thấy ngành viễn thông ngày càng quan tâm tới việc sử dụng hệ thống mạng lưới trong các lĩnh vực như phương tiện chạy bằng điện, hay  hệ thống đo lường thông minh.


Các công ty điện thoại đang xem xét những phương thức sáng tạo nhằm sử dụng mạng lưới của mình cho các dịch vụ “máy tới máy” như trong lưới điện thông minh hay giữa các trạm nạp điện. Những dịch vụ này có thể đa dạng hóa mạng lưới công ty điện thoại và mở ra một khu vực phát triển mới cho thị trường điện thoại di động vốn đã bão hòa.


Kim Anh (theo gigaom.com)