Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:58 GMT+7

Quỹ khoa học quốc gia Mỹ trao giải thưởng lớn cho nghiên cứu sinh khối

18/02/2011

Quỹ khoa học quốc gia Mỹ (NSF) đã trao giải thưởng trị giá 80 nghìn đôla cho Paul J. Dauenhauer, trợ lí giáo sư, hiện đang làm việc tại Amherst, Đại học Massachusetts. Là một kĩ sư hóa học, anh Dauenhauer sẽ sử dụng giải thưởng của mình để thực hiện nghiên cứu cơ bản về sự phân hủy nhiệt của sinh khối gỗ trong quá trình nhiệt phân.

Quỹ khoa học quốc gia Mỹ (NSF) đã trao giải thưởng trị giá 80 nghìn đôla cho Paul J. Dauenhauer, trợ lí giáo sư, hiện đang làm việc tại Amherst, Đại học Massachusetts.

 

Là một kĩ sư hóa học, anh Dauenhauer sẽ sử dụng giải thưởng của mình để thực hiện nghiên cứu cơ bản về sự phân hủy nhiệt của sinh khối gỗ trong quá trình nhiệt phân.


 NationalScienceFoundation.jpg


Nghiên cứu đoạt giải được kì vọng là sẽ khai mở quy trình hóa học nhiều thành tố diễn ra khi sinh khối gỗ nóng lên. Theo anh Dauenhauer, sinh khối gỗ được làm nóng tới nhiệt độ rất cao, nó sẽ hóa lỏng và duy trì trạng thái này trong khoảng thời gian ngắn trước khi chuyển sang dạng khí. Dung dịch này sẽ giúp sản sinh các chất hóa học cơ bản cần thiết cho quá trình sản xuất nhiên liệu sinh học. Mặc dù vậy, các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng không thể phân tích chính xác những phản ứng hóa học diễn ra trong giai đoạn hóa lỏng. Nhóm nghiên cứu đã tiết lộ những góc tiếp cận khác của quá trình nhiệt phân tạo ra nhiên liệu sinh học. Trong quá trình hóa khí lượng phát thải khí nhà kính đã giảm gần gấp đôi so với lượng nhiên liệu sản sinh trong 1 mẫu nguyên liệu.

 

NSF hi vọng nghiên cứu này sẽ giúp các nhà khoa học hoàn thiện hơn nữa quá trình nhiệt phân để tìm ra các cách thức ứng dụng công nghệ này trên diện rộng. Người ta hi vọng quy trình mới này sẽ được cải tiến trong 2 năm tới và tạo ra một phương pháp sản xuất tức thời, biến đổi từ sinh khối thành nhiên liệu sinh học.

 

Lê My (theo azocleantech.com)