Thứ sáu, 03/05/2024 | 02:53 GMT+7

Những thông tin thú vị về Pin xe điện

26/12/2010

Chiếc xe Roadster Tesla sử dụng loại pin mang tên “18650”, vốn được thiết kế cho máy tính xách tay. Chiếc xe phải sử dụng tới 6831 viên pin loại này để có thể tạo ra 56kWh năng lượng đủ để chạy động cơ điện và các bánh xe. Năng lượng này có thể giúp bạn đạt vận tốc 60 dặm một giờ (xấp xỉ 97km/h) chỉ trong vòng 3,5 giây (tùy thuộc vào kiểu xe bạn sử dụng).

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ TechOn!, ông Kurt Kelty, giám đốc bộ phận sản xuất pin của công ty Tesla Motors đã giải thích những sự kiện mang tính lịch sử dẫn tới sự thành công của chiếc xe Roadster. Một trong số đó là việc sử dụng pin Lithium-Ion vốn dùng cho Laptop và tạo ra nguồn năng lượng mạnh, an toàn.


Chiếc xe Roadster Tesla sử dụng loại pin mang tên “18650”, vốn được thiết kế cho máy tính xách tay. Chiếc xe phải sử dụng tới 6831 viên pin loại này để có thể tạo ra 56kWh năng lượng đủ để chạy động cơ điện và các bánh xe. Năng lượng này có thể giúp bạn đạt vận tốc 60 dặm một giờ (xấp xỉ 97km/h) chỉ trong vòng 3,5 giây (tùy thuộc vào kiểu xe bạn sử dụng).


tesla_roadster_battery-300x225.jpg


Ông Kelty cũng cho biết ban đầu, công ty ông gặp nhiều khó khăn trong việc ký hợp đồng với nhiều nhà sản xuất pin khác nhau, bởi họ lo lắng nếu có sự cố xảy ra sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín của họ. Nhưng đã không có sự cố nào xảy ra mà trái lại, Tesla đã thành công trong việc cho ra đời một chiếc xe điện có thiết kế đẹp,  động cơ khỏe, vượt trội so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.


Ông nói: “Giờ đây, công ty của chúng tôi đã trở nên nổi tiếng và rất nhiều nhà sản xuất pin muốn chào bán sản phẩm cho chúng tôi.”


Bên cạnh kiểu xe Roadster, công ty Tesla cũng sắp đưa ra mẫu xe Model S sử dụng loại pin tương tự. Chiếc xe có hệ thống nhiệt và hệ thống làm mát được thiết kế sao cho nếu một pin không hoạt động, các pin khác sẽ không bị ảnh hưởng. Hệ thống sẽ thông báo với lái xe để người đó kịp thời liên hệ với nhà cung cấp tìm nguyên nhân pin không hoạt động và thay thế.


Ông Kelty cũng đề cập tới việc dòng xe mới mà công ty ông thiết kế và sản xuất sẽ không chỉ sử dụng pin từ một nhà cung cấp. Ông mong đợi sự giảm giá trên thị trường pin và công ty Tesla sẽ có thể hợp tác với nhiều nhà cung cấp, bên cạnh công ty sản xuất pin ở Nhật hiện nay.


Ông nói thêm: “ Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không ngại tiết lộ tên của những nhà cung cấp này. Khi những người tiêu dùng mua máy tính xách tay, họ sẽ không để tâm tới tên của nhà sản xuất pin, đúng không? Tôi tin rằng điều này cũng đúng với xe điện.”


Kim Anh (theo greenoptimistic.com)