Thứ tư, 24/04/2024 | 12:05 GMT+7

Hợp tác phát triển năng lượng tái tạo và chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam.

04/04/2022

Ngày 31/3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã làm việc với Đại sứ Na Uy tại Việt Nam và Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, trao đổi về việc hợp tác trong phát triển năng lượng tái tạo và chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, bà Grete Lochen - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam đánh giá cao Chính phủ Việt Nam trong việc cam kết giảm phát thải ròng cacbon bằng 0 vào năm 2050 tại COP26. Bà Grete Lochen cũng cho biết, thời gian tới, Na Uy sẽ ưu tiên hợp tác với Việt Nam về phát triển năng lượng tái tạo,  trong đó có điện mặt trời và điện gió ngoài khơi. Nhiều Công ty của Na Uy cũng đã và sắp tham gia đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực này. Đặc biệt, Chính phủ Na Uy sẽ hỗ trợ về mặt tài chính để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Còn theo ông Keijo Norvanto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, các doanh nghiệp ở Phần Lan cũng như các nước Bắc Âu đang cùng nhau nỗ lực để giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu. 
"Phần Lan mong muốn hợp tác với Việt Nam trong phát triển năng lượng tái tạo và chuyển đổi năng lượng. Phần Lan sẽ hỗ trợ những gì có thể, trong đó có cả hỗ trợ về tài chính để giúp Việt Nam chuyển đổi năng lượng và thực hiện cam kết tại COP26" - ông Keijo Norvanto cho hay.
Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân tiếp đại sứ Na Uy và đại sứ Phần Lan tại Việt Nam. (Ảnh: EVN) 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN hoan nghênh sự hỗ trợ, hợp tác của Na Uy và Phần Lan với EVN nói riêng và Việt Nam nói chung, đặc biệt là những nguồn vốn tài trợ cho các dự án năng lượng tái tạo trong tương lai.
 
Ông Trần Đình Nhân chia sẻ, để thực hiện cam kết tại COP26, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các quốc gia cũng như các tổ chức tài chính quốc tế trong chuyển đổi cơ cấu năng lượng hợp lý. Trong vòng 3 năm qua, năng lượng tái tạo tại Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ, đến nay đã đạt hơn 21.000MW, chiếm 1/3 tổng công suất đặt hệ thống điện quốc gia, trong đó có hơn 16.000MW điện mặt trời và khoảng 4.000MW điện gió. Tuy nhiên, năng lượng tái tạo tại Việt Nam hiện đang tập trung ở phía Nam, gây nhiều khó khăn trong công tác vận hành hệ thống điện.
 
Lãnh đạo EVN chia sẻ, từ nay đến năm 2025, việc cung ứng điện cho khu vực phía Bắc sẽ gặp nhiều khó khăn. EVN cũng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, có cơ chế khuyến khích, phát triển nhanh nguồn năng lượng tái tạo chủ yếu là điện gió và điện mặt trời nối lưới ở khu vực phía Bắc, kèm theo pin tích trữ năng lượng. Song song với đó, có cơ chế thúc đẩy phát triển năng lượng mái nhà theo cơ chế tự sản, tự tiêu.
Khánh An