Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:47 GMT+7

PV Power và Novatek hợp tác phát triển các dự án điện khí

14/12/2021

Mới đây, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) và Novatek (Liên Bang Nga) đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển các dự án điện sử dụng khí LNG và năng lượng tại Việt Nam.

PV Power là đơn vị thành viên của tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và hiện là nhà sản xuất điện năng lớn thứ 2 tại Việt Nam, chỉ sau Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN. Trong lĩnh vực điện khí, PV Power là doanh nghiệp đứng đầu với 7 nhà máy có tổng công suất 4.208 MW, hàng năm đóng góp vào lưới điện quốc gia khoảng 21 tỷ kWh điện, chiếm 12% thị phần toàn hệ thống.
Để thực hiện chiến lược phát triển đã được phê duyệt, PV Power đang tập trung phát triển nguồn điện khí sử dụng LNG nhằm hướng tới giai đoạn phát triển xanh và bền vững của doanh nghiệp. Chính vì vậy, PV Power đã triển khai hợp tác với các đối tác nước ngoài có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm trong phát triển các dự án điện khí LNG và năng lượng để hiện thực hóa các chiến lược của doanh nghiệp.
Đoàn công tác PV Power làm việc tại trụ sở Novatek. Ảnh: PVN
Novatek là nhà sản xuất và xuất khẩu LNG hàng đầu tại Nga với nhiều dự án lớn, điển hình là dự án Yamal LNG hiện đang cung cấp khoảng 5% sản lượng LNG toàn cầu, tương đương khoảng 18 triệu tấn/năm. LNG cũng là một trong số ít tập đoàn năng lượng được Nga cấp giấy phép xuất khẩu LNG trực tiếp.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên đã diễn ra vào ngày 1/12/2021. Tham dự lễ ký, về phía PV Power có ông Lê Như Linh - Tổng giám đốc; đại diện Tập đoàn Novatek là ông Ylia Tafintsev - Phó Chủ tịch Tập đoàn.
PV Power và Novatek ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh: PVN
Tổng Giám đốc PV Power Lê Như Linh cho biết: “Với vị thế của Novatek, cùng thế mạnh trong lĩnh vực điện khí tại Việt Nam của PV Power, các dự án mà hai bên cùng quan tâm sẽ trở thành hiện thực trong thời gian ngắn nhất.”
Thỏa thuận hợp tác lần này một lần nữa khẳng định sự hợp tác bền chặt giữa PV Power và Novatek trong việc cùng nhau phát triển các dự án nhà máy điện sử dụng LNG tại Việt Nam trong tương lai.
Nhật Linh