Thứ hai, 29/04/2024 | 03:06 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng bằng sử cách sử dụng điện năng hiệu quả

13/08/2010

Tổng hợp các giải pháp, mỗi năm công ty sản xuất nước đá Chí Thành có thể tiết kiệm khoảng 270 nghìn KWh tương đương với mức tiết kiệm 241 triệu đồng. Ước tính mức vốn đầu tư cần ban đầu là 113 triệu đồng, sau chưa đầy 6 tháng có thể hoàn toàn thu hồi.

Công ty TNHH sản xuất nước đá Chí Thành có nhà máy tại Tp. Mỹ Tho, Tiền Giang chuyên cung cấp đá cây phục vụ các tàu đánh cá xa bờ. Quy trình công nghệ chủ yếu là dùng điện nên các giải pháp tiết kiệm năng lượng tập trung chính là hướng đến sử dụng hiệu quả điện năng đặc biệt là tại các khu vực tiêu thụ chính như máy nén và bơm giải nhiệt.

 

Trung bình mỗi tháng nhà máy nước đá tiêu thụ hết khoảng 830 nghìn KWh  trong đó 95% điện năng tiêu thụ phục vụ vận hành động cơ máy nén trong dây chuyền công nghệ ngoài ra phục vụ văn phòng và chiếu sáng.


 NM_nuoc 02.jpg


Nếu đa phần doanh nghiệp khi thực hiện tiết kiệm năng lượng trước tiên thường lựa chọn cải tạo hệ thống chiếu sáng vừa đơn giản lại cho hiệu quả kinh tế cao thì tại doanh nghiệp Chí Thành chiếu sáng nhà xưởng và văn phòng đều tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên qua tôn lấy sáng. Thiết kế này không những hạn chế tiêu thụ điện năng mà còn có tác dụng tốt cho sức khỏe và môi trường làm việc của công nhân.

 

Với đặc thù là cơ sở sản xuất nước đá vấn đề cách nhiệt phải luôn được chú trọng. Tuy nhiên tại doanh nghiệp Chí Thành các hầm cấp đông đá đều không có trang bị nắp che nên lượng nhiệt tổn thất là rất lớn kéo theo đó là làm tăng khoảng thời gian vận hành của các máy nén lạnh. Phương án sử dụng xốp cách nhiệt các hầm cấp đông có thể tiết kiệm cho công ty khoảng 160 nghìn KWh trị giá trên 140 triệu đồng/năm. Tính toán ban đấu ước tính chi phí đầu tư khoảng 80 triệu đồng, sau 8 tháng có thể thu hồi vốn.

 

Tại khu vực ống hút và bình tách lỏng, vật liệu cách nhiệt được sử dụng là Gel và Foam với chiều dày 2cm để giảm tổn thất nhiệt và quá nhiệt đầu hút. Nhờ giải pháp này mà mỗi năm công ty tiết kiệm được 57 triệu đồng trong khi chi phí đầu tư ban đầu vào khoảng 33 triệu đồng.


 kholanhnhamaynuocda2.jpg


Ở bộ phận bơm nước giải nhiệt, hiện nhà máy đang sử dụng 3 bơm nước giải nhiệt giàn ngưng phân xưởng 1 trong đó 2 bơm công suất 25Hp, bơm còn lại công suất 15Hp. Số liệu khảo sát, phân tích cho thấy khu vực này thường xuyên làm việc non tải, độ chênh lệch nước vào ra dàn ngưng khoảng 3 độ chứng tỏ công suất bơm giải nhiệt đang thừa. Để khắc phục tình trạng trên theo các chuyên gia kiểm toán hoàn toàn có thể cắt giảm 1 bơm 15Hp. Nếu xem hiệu suất bơm khoảng 60% thì mỗi năm công ty đã tiết kiệm được gần 50 nghìn KWh tức giá trị kinh tế trên 44 triệu đồng/năm.

 

Tổng hợp các giải pháp, mỗi năm công ty sản xuất nước đá Chí Thành có thể tiết kiệm khoảng 270 nghìn KWh tương đương với mức tiết kiệm 241 triệu đồng. Ước tính mức vốn đầu tư cần ban đầu là 113 triệu đồng, sau chưa đầy 6 tháng có thể hoàn toàn thu hồi.

 

Ông Trần Văn Sông, Giám đốc Công ty cho biết “ Bên cạnh việc phát triển sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp luôn có ý thức đề cao vấn đề sử dụng năng lượng hợp lý. Từ những giải pháp mà Trung tâm tiết kiệm năng lượng Tiền Giang đề xuất chúng tôi sẽ cố gắng lựa chọn phương án dễ thực hiện để tiến hành trong giai đoạn đầu. Trong tương lai, chúng tôi hi vọng có thể áp dụng thành công mọi giải pháp, đưa việc sử dụng hiệu quả năng lượng trở thành ý thức chung của toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty”.

 

Hùng Linh