Thứ sáu, 03/05/2024 | 09:54 GMT+7

Phần mềm tiết kiệm điện

03/06/2010

Phần mềm giúp tiết kiệm năng lượng của Phạm Ngọc Thắng đã giành giải nhất trong cuộc thi “Ý tưởng xanh” do Tổng cục Môi trường, Bộ GD&ĐT phối hợp với Công ty Toyota Vietnam tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua tại Hà Nội. Với số tiền được tài trợ là 250 triệu đồng để đưa dự án vào thực tế, Thắng hi vọng sau 6 tháng triển khai sẽ có khoảng 4.000 máy tính trên phạm vi cả nước cài đặt phần mềm.

pham ngoc thang.jpgĐó là lợi ích xác thực nhất mà phần mềm Toitietkiem.com đem lại cho tất cả người sử dụng. Ngoài ra, khi sử dụng phần mềm tiện ích này bạn còn có cơ hội nâng cao nhận thức, thói quen về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trao đổi kinh nghiệm, sáng kiến tiết kiệm năng lượng. 


Không dừng lại ở một sản phẩm Công nghệ thông tin, Toitietkiem.com còn khẳng định một điều: Giới trẻ  không hề thờ ơ đến bảo vệ môi trường nói chung và tiết kiệm năng lượng nói riêng.


Mới nghe qua chắc chắn nhiều người nghĩ đây là một sản phẩm thương mại song hoàn toàn không phải. Toitietkiem.com là một dự án xã hội phi lợi nhuận ra đời với mục đích chính là tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Càng ngạc nhiên hơn khi chủ nhân của phần mềm thú vị này là một chàng sinh viên Đại Học FPT– Phạm Ngọc Thắng, 20 tuổi.


Tò mò  xen lẫn sự ngưỡng mộ tôi tìm đến gặp Phạm Ngọc Thắng. Nếu chỉ nghe những gì báo chí  ca ngợi về sản phẩm của Thắng bạn đã thấy  ấn tượng thì phải khi gặp trực tiếp Thắng, nghe em hùng hồn, say mê trình bày dự án của mình tôi mới hiểu vì sao dự án đó lại có sức lay động hội đồng giám khảo để giành lấy giải nhất cuộc thi “‎ Ý tưởng xanh” vừa qua.


Thắng mở  đầu câu chuyện đầy tự tin “Hàng ngày, bạn sử dụng những loại năng lượng nào? Đó có thể là năng lượng điện, năng lượng gas… Bạn sử dụng chúng như thế nào, có thực sự hiệu quả và tiết kiệm không? Tại sao lại phải tiết kiệm năng lượng? Một lý do thật đơn giản là khi tiết kiệm năng lượng, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản không nhỏ cho hầu bao của mình. Hãy tưởng tượng, khi nghe nhạc trên máy tính, nếu bạn tắt màn hình đi, bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 30% điện năng tiêu thụ.” 


giao dien tre trung      2.jpg


“Tiết kiệm năng lượng là một cách vô cùng hiệu quả để bảo vệ môi trường. Tiết kiệm năng lượng, chúng ta sẽ bớt thải ra môi trường những chất độc hại, giảm cường độ sản xuất ra loại năng lượng đó, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ các nguồn tài nguyên sẽ cạn kiệt trong nay mai. Trong khi mọi người cố gắng tìm kiếm các biện pháp bảo vệ môi trường thì tiết kiệm năng lượng là một cách thật đơn giản và dễ thực hiện. Ở Việt Nam hiện nay, khi ý thức bảo vệ môi trường còn chưa cao,TôiTiếtKiệm.Com hi vọng sẽ tuyên truyền để mọi người nhận ra rằng bảo vệ môi trường cũng đơn giản như khi ta tắt một bóng đèn điện không sử dụng.” – Phạm Ngọc Thắng chia sẻ.


Qua tìm hiểu tôi được biết, TôiTiếtKiệm.Com được viết trên nền .NET của Microsoft, gồm 5 phần chính. Phần cấu hình tiết kiệm điện cho máy tính giúp bạn quản lý việc sử dụng điện cho máy một cách hiệu quả thông qua cài đặt các chức năng: vô hiệu hoá trình bảo vệ màn hình, tự động tắt màn hình, tạm dừng hoạt động của máy khi không sử dụng. 
 
Theo tính toán, cài đặt sẽ tiết kiệm tới 80% điện năng khi không sử dụng máy tính. Bên cạnh đó, bạn có thể cài đặt hiện thông báo chống mỏi mắt.  Các phần Biểu đồ tiết kiệm năng lượng, Mẹo vặt tiết kiệm, Ý tưởng tiết kiệm sẽ hướng cho bạn một số phương pháp để sử dụng năng lượng hiệu quả. Từ việc tạo biểu đồ thống kê những chi phí sử dụng năng lượng giúp bạn thấy rõ ý nghĩa thiết thực của việc tiết kiệm năng lượng.


Để sử dụng phần mềm này, người dùng chỉ cần download miễn phí từ trang web Toitietkiem.com và cài đặt cho máy của mình.


Phần mềm  giúp tiết kiệm năng lượng của Phạm Ngọc Thắng đã giành giải nhất trong cuộc thi “Ý tưởng xanh” do Tổng cục Môi trường, Bộ GD&ĐT phối hợp với Công ty Toyota Vietnam tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua tại Hà Nội. Với số tiền được tài trợ là 250 triệu đồng để đưa dự án vào thực tế, Thắng hi vọng sau 6 tháng triển khai sẽ có khoảng 4.000 máy tính trên phạm vi cả nước cài đặt phần mềm.


Trước mắt, để dự án được đông đảo người dùng biết đến, công tác tuyên truyền,quáng bá đang được Thắng tiến hành triển khai. Ngoài ra, trong chương trình hoạt động của dự án còn diễn ra các buổi triển lãm, hội thảo, talk show… hay làm các đoạn phim về tiết kiệm năng lượng …


Dự án  “Giải pháp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ  môi trường – Toitietkiem.com” của Phạm Ngọc Thắng được giới chuyên môn đánh giá cao về tính sáng tạo, mới mẻ, khả năng ứng dụng dễ dàng vào cuộc sống và an toàn tuyệt đối cho môi trường.


Trần Linh