Thứ bảy, 11/05/2024 | 14:22 GMT+7

Caravelle Hotel Sài Gòn khẳng định thương hiệu nhờ tiết kiệm năng lượng

24/05/2010

Ông Nguyễn Đông Hoà, phó tổng quản lý khách sạn Caravelle, cho biết “Năm 2009 khách sạn đã tiết kiệm được hơn 500.000 kWh điện, tương đương hơn 1 tỉ đồng và giảm được hơn 200.000kg khí thải CO2 ra môi trường nhờ thay thế các bóng đèn tiết kiệm. Ngoài ra, việc thay thế, cài đặt lại nhiệt độ và tiết kiệm năng lượng cho lò hơi cũng tiết kiệm được gần 400 triệu đồng/năm, giảm được khoảng 150.000kg CO2 thải ra môi trường”.

Xu hướng kinh doanh khách sạn sạch, xanh, thân thiện với môi trường không còn xa lạ, được nhiều khách sạn áp dụng và thực hiện tốt. Tại TP Hồ Chí Minh, khách sạn Caravelle  được biết đến là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực hiện tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Mỗi năm Caravelle Hotel Sài Gòn thu lợi hàng tỷ đồng nhờ tiết kiệm chi phí năng lượng.


Ông Nguyễn Đông Hoà, phó tổng quản lý khách sạn Caravelle, cho biết “Năm 2009 khách sạn đã tiết kiệm được hơn 500.000 kWh điện, tương đương hơn 1 tỉ đồng và giảm được hơn 200.000kg khí thải CO2 ra môi trường nhờ thay thế các bóng đèn tiết kiệm. Ngoài ra, việc thay thế, cài đặt lại nhiệt độ và tiết kiệm năng lượng cho lò hơi cũng tiết kiệm được gần 400 triệu đồng/năm, giảm được khoảng 150.000kg CO2 thải ra môi trường”.


caravel 02.jpg


Cũng theo ông Hòa, Caravelle Hotel Sài Gòn phấn đấu đạt được chứng nhận  ISO 14001 (Tiêu chuẩn quốc tế về  hệ thống quản lý môi trường) trong năm 2010, vì  thế ngay từ năm 2009 khách sạn đã triển khai nhiều hoạt động tích cực. Biện pháp tiết kiệm năng lượng với chi phí thấp như đào tạo chuyên môn, nâng cao nhận thức của đội ngũ nhân viên, lắp đặt hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện năng…


Các chương trình tập huấn, phong trào thi đua như “Green office” vào T3/2010 đã đem đến hiệu quả tuyên truyền tinh thần tiết kiệm năng lượng rõ rệt. 


Hiện tại, Caravelle Hotel thường xuyên thực hiện bảo hành các thiết bị điện, linh kiện có mức tiêu hao điện lớn bằng các thiết bị, linh kiện tiết kiệm điện. Khách sạn đã đã thay thế 1 máy lạnh trung tâm (chiller) bằng sản phẩm có mức tiêu hao điện ít và thân thiện với môi trường hơn. Caravelle đang triển khai dự án thay thế lò hơi (boiler) bằng bơm nhiệt (heat pump) nhằm tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu khí thải. 


Đặc biệt, Caravelle Sài Gòn còn có một chính sách, hệ thống và bộ máy quản lý năng lượng khá chặt chẽ nhằm vận hành các thiết bị với hiệu suất cao nhất, thống kê, phân tích nguồn năng lượng sử dụng hàng ngày nhằm phát hiện và điều chỉnh kịp thời các nguyên nhân gây thất thoát điện. Mới đây, khách sạn còn kết hợp với các đơn vị tư vấn để kiểm toán năng lượng hàng năm, hợp tác với Quỹ Clinton Climate Initiative nhằm thiết kế một chương trình nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong tương lai.


Không chỉ  tập trung tiết kiệm điện năng, khách sạn còn xây dựng nhiều phương án tiết kiệm nước, tận dụng tối  đa nước thải, rác thải tái chế một mặt tiết kiệm chi phí năng lượng mặt khác tiết kiệm đáng kể  chi phí xử lý chất thải. 


Cụ thể,  khách sạn đã lắp đặt các thiết bị vệ sinh có tính năng tiết kiệm nước. Năm 2009 khách sạn đã lắp đặt thành công hệ thống xử lý nước thải công suất 350 m3/ngày. Khách sạn đang nghiên cứu để tái sử dụng nguồn nước thải này cho hệ thống nước xả bồn cầu và làm mát tháp giải nhiệt. Thậm chí, khách sạn này còn có kế hoạch tái sử dụng nguồn nước này cho hệ thống điều hòa. Khách sạn cũng đã thay các dụng cụ kiểm soát hệ thống điều hòa cũ bằng loại mới giúp tăng cường hiệu quả sử dụng. Điều này giúp cân bằng lại hệ thống nước nóng hiện thời, giúp duy trì nguồn điện và nước sử dụng. 


Caravelle 2.jpg


“Một khi đã xác định hoạt động theo những tiêu chí  xanh, sạch đề ra, chúng tôi nhận thức rõ ràng những lợi ích thu được đối với môi trường sống của chúng ta, và đó cũng là lợi ích kinh doanh, lợi ích cho khách hàng của Caravelle”. - Ông John Gardner, Tổng Quản Lý khách sạn Caravelle cho biết. 


Với những nỗ lực trên, trong năm 2009, Caravelle Hotel Sài Gòn  đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng lớn, ngày càng khẳng định thương hiệu của khách sạn như giải thưởng “Khách sạn phục vụ khách doanh nhân tốt nhất” do Hiệp Hội Du Lịch các khách sạn trao tặng; giải nhì Tòa nhà hiệu quả năng lượng lần IV do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM tổ chức dưới sự chỉ đạo của Văn phòng tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương. 


Tuy vậy, hiệu quả tiết kiệm năng lượng tại đây mới chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với quy mô tòa nhà và tiềm năng tiết kiệm vốn có. Trên thực tế, việc tiết kiệm điện năng của Caravelle thời gian qua chủ yếu mới tập trung vào giải pháp thay bóng đèn tiết kiệm năng lượng. Trong khi nếu điều chỉnh kỹ thuật và thay thế hệ thống lạnh (chiếm tới hơn 60% năng lượng trong một toà nhà), chắc chắn khách sạn sẽ tiết kiệm được không ít điện năng. 


Trần Linh