Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:30 GMT+7

Đèn Led tiết kiệm điện cho đại lễ 1.000 năm Thăng Long

24/05/2010

Đèn Led với những tính năng và ứng dụng tuyệt vời của nó đã giúp người Hà Nội được chiêm ngưỡng thành phố xinh đẹp vào ban đêm theo cách riêng của mình. HAPULICO - tác giả của những tác phẩm ánh sáng của Thủ đô đã và đang hướng tới trong chiến lược kinh doanh của mình. Đặc biệt, đó còn là những cuộc tập dượt trước ngày HAPULICO và Thủ đô Hà Nội bước vào Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Tết Canh Dần vừa qua, người Hà Nội bỗng nhận thấy một điều mới lạ trong cách trang trí, làm đẹp trên các tuyến phố. Buổi tối, những quả cầu được làm bằng thép to như những quả bóng, muôn sắc mầu nhấp nhánh ẩn hiện trong các lùm cây, soi bóng dưới mặt nước hồ và đung đưa trong gió...


Một Hà Nội mới lúc hoàng hôn


Bắt đầu từ trục đường Phố Huế - Hàng Bài, những chùm đèn lấp lánh treo trên những cây phượng, cây xà cừ khiến cho quán xá vốn vô cùng quen thuộc nơi mặt phố bỗng chuyển sang một dáng vẻ mới. Phóng tầm mắt xa hơn, cao hơn, không thể không nhận thấy phía trên cao, chăng ngang đường là những pa nô, áp phích in hình cành hoa đào cùng những dòng chữ Chúc mừng năm mới, Mừng Đảng mừng Xuân... cách điệu đầy nghệ thuật, lại được viền quanh là những dây đèn lấp lánh sắc mầu... Lên đến trung tâm thành phố, khu vực Hồ Gươm, Cầu Thê Húc... người ta lại bị choáng ngợp bởi ánh đèn lung linh của những dây đèn viền xung quanh cầu. Khu vực tượng đài Lý Thái Tổ mới thật là rực rỡ.


led 01.jpg


Chùm ánh sáng mầu xanh lá cây chiếu hắt lên phía sau và 2 bên tượng đài. 10 chiếc đèn pha chôn dưới đất chiếu sáng 5 cây lộc vừng xung quanh nhà Bát giác. 600 dây đèn chíp rải trên 2 cây phía trước tượng đài... Đi thêm chút nữa là khu vực UBND thành phố Hà Nội. Ban ngày, tòa nhà uy nghi, nghiêm trang bao nhiêu, thì ban đêm, trong sự huyền ảo của thứ ánh sáng tổng hòa, ngôi nhà như một cung điện nguy nga, tráng lệ. Rồi tới nhà hàng Thủy Tạ, Báo Nhân Dân, Nhà văn hóa, Báo Hà Nội Mới, Công an quận Hoàn Kiếm, khu vực Thành ủy...


Tất cả đều rực sáng, một thứ ánh sáng dễ chịu, xinh đẹp, hấp dẫn. Nhưng quan trọng hơn cả, chúng lại tiêu tốn rất ít điện năng. Đèn Led với những tính năng và ứng dụng tuyệt vời của nó đã giúp người Hà Nội được chiêm ngưỡng thành phố xinh đẹp vào ban đêm theo cách riêng của mình. Hiệu quả và Tiết kiệm, đó cũng chính là mục tiêu mà Công ty TNHHMTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị - HAPULICO - tác giả của những tác phẩm ánh sáng của Thủ đô đã và đang hướng tới trong chiến lược kinh doanh của mình. Đặc biệt, đó còn là những cuộc tập dượt trước ngày HAPULICO và Thủ đô Hà Nội bước vào Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.


Trao đổi với Bản tin TKNL, ông Phạm Tiến Bình - Phó Giám đốc HAPULICO cho biết, trước Tết Canh Dần, Công ty được UBND Thành phố chỉ thị chuẩn bị phương án chiếu sáng trang trí và tăng cường chiếu sáng trên các tuyến phố chính phục vụ Tết. Tiếp theo, sẽ là các phương án phục vụ các ngày đại lễ khác trong năm như ngày thành lập Đảng 3/2, ngày Giải phóng miền Nam 30/4, ngày Quốc tế Lao động 1/5... “Đây chính là những đợt “tổng diễn tập” để chúng tôi rút kinh nghiệm cho dịp kỷ niệm Thăng Long 1.000 năm tuổi vào ngày 10/10 sắp tới.


Những phản hồi của người thưởng thức sẽ giúp chúng tôi hiểu mình đã làm gì và sẽ phải làm gì trong ngày trọng đại đang cận kề” – ông Bình chia sẻ. Và thật may mắn, với mục tiêu chiếu sáng trang trí một cách tốt nhất phục vụ tết Nguyên đán 2010, Công ty đã áp dụng nhiều giải pháp và công nghệ mới và được dư luận tiếp nhận và khen ngợi. Một Hà Nội sáng về đêm mới lạ hiện ra. Các công trình kiến trúc như những cung điện với ánh sáng chiếu vào các cột trụ, cổng, đường viền mái; các cây cối rực rỡ được hỗ trợ bởi ánh sáng hắt từ mặt đất lên thân cây, tán cây; những đài phun nước với tia sáng nhấp nháy, lung linh, sống động; rồi các khung hoa văn, khẩu hiệu được viền bằng đèn Led rất sinh động và bắt mắt...


led 02.jpg


Chỉ tính riêng trong tháng 01/2010, HAPULICO đã hoàn thành thi công lắp đặt thay thế 1.677 bộ đèn chiếu sáng 400W, lắp đặt bộ tiết kiệm điện năng tại các tuyến phố trung tâm Thành phố, tuyến đường vành đai, tuyến đường trục chính, đường hướng tâm... Khi ánh mặt trời đã tắt, những tuyến phố Hàng Gai, Hai Bà Trưng, Phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu, Lý Thái Tổ, Yên Phụ, Giảng Võ, đường đôi Cầu Giấy, Giang Văn Minh, Hùng Vương, Đào Tấn, Hoàng Văn Thụ, Xã Đàn, Văn Miếu, Quốc Tử Giám, cầu vượt Ngã Tư Vọng... đều hiện lên với một dáng vẻ lung linh và đẹp lạ kỳ.


Tất cả cho đại lễ 1.000 năm Thăng Long hiệu quả - tiết kiệm


Ông Bình cho biết: “Trước đây, khi chúng ta chưa chú trọng đến vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thì không nói làm gì. Nhưng hiện nay, khi cả thế giới đều hướng đến mục tiêu TKNL, việc thắp sáng thành phố không đơn giản như trước nữa, mà phải chuyển sang sử dụng các loại đèn, thiết bị vừa đảm bảo độ sáng vừa ít tiêu tốn điện năng.


Vì vậy, công nghệ thắp sáng bằng đèn Led do nước ngoài sản xuất đã mang đến một giải pháp ưu việt về tiết kiệm điện”. Thay vì dùng một bóng đèn sợi đốt 25W, chúng ta chuyển sang đèn Led 3W, sẽ tiết kiệm được 10 lần điện năng tiêu thụ, lại thêm tuổi thọ của đèn Led cao gấp mấy chục lần đèn sợi đốt.


Tuy nhiên, đèn Led cũng có nhược điểm, đó là giá thành khá cao. HAPULICO nhận thức rất rõ điều này và đã tiến hành việc chuyển đổi công nghệ đèn thắp sáng sang đèn Led từ mấy năm nay, nhưng do hạn chế về kinh phí nên chưa thể thay toàn bộ. Nhưng không thể khoanh tay ngồi chờ, các CBCNV của HAPULICO đã tìm tòi và sáng tạo những cách lắp đèn trang trí mới, vừa làm đường phố sáng, đẹp mà vẫn TKNL. Và một Hà Nội mới khi lên đèn đã nhận được rất nhiều sự khích lệ, biểu dương của người thưởng thức. Cuộc “tổng diễn tập” của HAPULICO đã đạt được những thành công như mong đợi!


Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã cận kề. Mỗi CBCNV của HAPULICO đều như căng ra trong chờ đợi. Kinh nghiệm của nhiều năm làm việc trong lĩnh vực thắp sáng cho Trung tâm văn hóa, chính trị của cả nước dường như đều dồn cả vào sự kiện trọng đại này. “Lực lượng có thừa, kinh nghiệm không thiếu, nhưng cái chúng tôi lo ngại nhất là thời gian.


Cho đến giờ phút này, chúng tôi vẫn chưa có trong tay kịch bản chi tiết của Lễ hội cũng như địa điểm, giờ giấc cụ thể. Mà để triển khai hoạt động chiếu sáng cho một lễ hội, tại một địa điểm nào đó, trong một tầm cỡ nào đó, chúng tôi đều phải nghĩ phương án thắp sáng làm sao ánh sáng vừa đảm bảo, vừa đẹp, vừa hoành tráng nhưng vẫn phải tiết kiệm điện. Đèn đuốc đi đến đâu là cả bộ máy, hệ thống dây dợ, thiết bị, thợ kỹ thuật, công nhân thi công... đi theo. Rồi còn vấn đề địa hình nữa.


led 03.jpg


Theo kịch bản sơ bộ, Đại lễ còn được tổ chức tại khu vực Hồ Tây với tiết mục trình chiếu ánh sáng trên hồ. Điện trên nước - sẽ phức tạp hơn điện trên đất nhiều... Vì vậy, phải có đủ thời gian, sự sáng tạo và trí tưởng tượng của chúng tôi mới có thể “kích hoạt” được!” - ông Bình cũng chia sẻ.


Theo nhận định của một trong những tác giả kịch bản của buổi đại lễ 1.000 năm Thăng Long, thì thiên nhiên mặt nước Hồ Tây sẽ tạo ra những ảo giác đẹp. Nhưng nếu chọn Hồ Tây thì phải giải được các bài toán như: sân khấu nổi được thiết kế ra sao để đảm bảo các yêu cầu về thẩm mỹ, sự hoành tráng, sang trọng, an toàn; khách mời sẽ ngồi ở vị trí nào; người dân tham gia lễ hội sẽ đứng ở đâu?... Cũng theo nhóm tác giả kịch bản, sân khấu đêm Đại lễ được thiết kế hình lá sen và khu vực dành cho các nguyên thủ quốc gia có hình búp sen hé nở.


Lễ đài hướng về phía Đông Bắc, trong đó, chùa Trấn Quốc được chọn làm điểm nhìn của các đại biểu. Sau phần lễ trang trọng mở đầu bằng 21 loạt đại bác, các nghi thức quốc gia... phần hội với chủ đề Thành phố rồng bay chính thức khai hội với sự xuất hiện của đàn Trâu vàng nhô lên từ đáy nước Hồ Tây rẽ sóng giữa một vùng nước lấp lánh hàng ngàn bông sen, lá sen. Khi Trâu vàng biến mất trong hồ nước cũng là lúc Rùa vàng từ đáy nước nổi lên.


Sau phần biểu diễn đầy tính biểu trưng và gợi hình của Rùa vàng, trên mặt nước xuất hiện đoàn thuyền rồng của vua Lý Thái Tổ, dàn trống đại lễ trên thuyền buồm báo hiệu vua Lý Thái Tổ đã về tới thành Đại La. Cùng lúc đó, trên khoảng không của Hồ Tây, Rồng vàng hiện ra khép lại chương I với tên gọi Định đô ở Thăng Long... Nghĩa là vô vàn những dự tính, sắp đặt phải được chu tất cho ngày Đại lễ, trong đó, không thể thiếu những dự tính, sắp đặt của những người làm ánh sáng - mảng công việc có thể nói là có tính chất quyết định sự thành bại của bất kỳ một lễ hội về đêm nào.


Theo dự kiến, HAPULICO sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc điều khiển tự động hóa và sử dụng các chủng loại thiết bị đèn chiếu sáng hiện đại, tiết kiệm điện năng. Công ty đề xuất có 5 lớp chiếu sáng quanh hồ Gươm. Lớp thứ nhất gồm mặt nước, Tháp Rùa và Đình Trấn Ba, Lầu Đắc Nguyệt, cầu Thê Húc. Lớp thứ hai là vườn hoa, thảm cỏ, đường dạo, cây xanh, các công trình kiến trúc: Tháp Hòa Phong, Tháp Bút - Đài Nghiên. Lớp thứ ba là các tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ và Hàng Khay. Lớp thứ tư là các công trình kiến trúc: khu vực tượng đài Lê Thái Tổ, UBND TP Hà Nội, Báo Hà Nội Mới, Báo Nhân Dân và Công an quận Hoàn Kiếm, Trung tâm Thương mại Tràng Tiền, Nhà triển lãm, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà Thủy Tạ, UBND quận Hoàn Kiếm… Lớp thứ năm là các công trình cao tầng xung quanh.


Trong những ngày diễn ra Đại lễ, HAPULICO cũng đảm bảo hệ thống chiếu sáng khu phố cổ sẽ được chỉnh trang, cải tạo theo hướng có tính trang trí, tính thẩm mỹ, hài hòa với cảnh quan, môi trường cây xanh và kiến trúc của công trình. Vị trí đèn được bố trí sao cho người điều khiển phương tiện giao thông phân biệt rõ các biển báo hiệu. Cột đèn được xây mới có kiểu dáng đẹp, có tính trang trí cao, phù hợp với đặc điểm, tính chất tuyến phố và cảnh quan môi trường kiến trúc xung quanh cũng như khu vực. Chóa đèn phân bố ánh sáng bán kính rộng; đèn trang trí là đèn cầu, đèn nấm có kích thước, kiểu dáng phù hợp với không gian kiến trúc phố cổ.


Cùng với hồ Gươm, khu phố cổ, Hà Nội sẽ tập trung xây dựng hệ thống chiếu sáng đô thị ở một số công trình kiến trúc tiêu biểu như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Cột cờ Hà Nội, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, Nhà hát Lớn… và trên các cây cầu, cửa ngõ của Thủ đô. Một hệ thống chiếu sáng đô thị theo hướng hiện đại, TKNL phục vụ Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội sẽ góp phần tạo ấn tượng tốt với du khách, bạn bè quốc tế về một Hà Nội xanh - sạch - đẹp vừa hiện đại, vừa thân thiện môi trường.


Tâm trạng chung của người Hà Nội hướng về ngày đó là phấn khởi, hoan hỉ, háo hức... Còn của những người “thợ đèn” Hà Nội thì chắc chắn, còn hơn thế nhiều. Được biết, sự kiện Thăng Long 1.000 năm tuổi nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới. Một dự án chiếu sáng phục vụ một số khu vực trong Đại lễ của một công ty chiếu sáng ở thành phố Lion của Pháp đã được Thành phố Hà Nội phê duyệt và đồng ý triển khai.


Ngoài ra, còn một vài dự án của các nước khác nữa cũng đang “ngấp nghé”. Hoan nghênh và tạo điều kiện cho họ không chỉ bằng việc cung cấp nguồn điện, HAPULICO còn phải đảm nhiệm việc cử cán bộ kỹ thuật của mình “giúp họ một tay” khi họ cần. Đây chính là lúc HAPULICO phải thể hiện nét văn hóa của một doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô ngàn năm văn hiến, thể hiện bản tính hiếu khách, yêu chuộng hòa bình của một doanh nghiệp tiêu biểu cho Hà Nội – trái tim của cả nước.


Hoàng Quân