Thứ năm, 25/04/2024 | 11:53 GMT+7

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng

14/05/2010

Hôm qua, ngày 12/5, Viện KHCN Xây dựng (IBST) đã tổ chức Hội thảo khoa học về “Kinh nghiệm triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng và hiệu quả của Liên minh Châu Âu và Bungari - ứng dụng phần mềm tính toán hiệu quả năng lượng trong điều kiện Việt Nam”.

Hôm qua, ngày 12/5, Viện KHCN Xây dựng (IBST) đã tổ chức Hội thảo khoa học về “Kinh nghiệm triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng và hiệu quả của Liên minh Châu Âu và Bungari - ứng dụng phần mềm tính toán hiệu quả năng lượng trong điều kiện Việt Nam”.

 

hoithao.jpg

 

Tham dự hội thảo, về phía Bungari có ông Vladimir Moskov, Tham tán Đại sứ quán Bungari tại Việt Nam, GS .TS. Nikola Geargiev Kaloyanov, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học TU, giám đốc dự án và một số chuyên gia khác. Về phía Việt Nam, có PGS. TS. Cao Duy Tiến, Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng, PGS. TS. Nguyễn Xuân Chính, Phó Viện trưởng, đồng thời là chủ nhiệm dự án; các chuyên gia đến từ các Viện nghiên cứu, các Trường Đại học và các cán bộ nghiên cứu quan tâm đến lĩnh vực này

 

Tại hội thảo, sau lời phát biểu của ngài Tham tán Đại sứ quán Bungari tại Việt Nam và PGS. TS. Cao Duy Tiến, Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng, các đại biểu tham dự đã được nghe báo cáo về “Kinh nghiệm triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng và hiệu quả của EU và Bungari - ứng dụng phần mềm kiểm toán hiệu quả năng lượng trong điều kiện Việt Nam” do GS. TS. Nikola Geargiev Kaloyanov trình bày.

 

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, khi cơ cấu nền kinh tế thay đổi, khi ngành dịch vụ tăng mạnh, chiếm 40 - 50% cơ cấu nền kinh tế thì năng lượng sử dụng trong các tòa nhà sẽ chiếm từ 35 - 40% tổng năng lượng tiêu dùng. Với đà tăng trưởng nhanh chóng của quá trình đô thị hóa như hiện nay thì đây quả là một thách thức cho đối với Việt Nam. Bởi chỉ tính riêng Hà Nội và TP.HCM đã có hàng trăm dự án khu đô thị mới với các công trình căn hộ cao tầng. Không chỉ có vậy, các công trình cao ốc, văn phòng với diện tích sử dụng trên 10.000m2 và tiêu thụ điện năng lớn hơn 1 - 2 triệu KWh/năm ngày càng nhiều đòi hỏi phải có giải pháp hợp lý cho việc sử dụng hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực tòa nhà kể từ khâu thiết kế đến khâu đưa vào vận hành.

 

Dự án hợp tác giữa TU Sôphia và IBST từ 2007 – 2010 đã tập hợp các số liệu khí hậu đặc thù của Việt Nam, sử dụng phần mềm của Bungari để tính toán tiêu hao năng lượng cho công trình ở Việt Nam, đã khảo sát 3 công trình đặc thù tại Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhiều chuyên gia về tiết kiệm năng lượng,…

 

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã được dành thời gian trao đổi về vấn đề việc có hay không nên sử dụng các số liệu mà Việt Nam đã ban hành khi thực hiện dự án trên đồng thời cũng đề cập tới các biện pháp ứng dụng phần mềm của Bungari trong điều kiện Việt Nam.

 

Hội thảo là cơ hội để các bên tham gia phần tăng thêm sự hiểu biết, nhận thức và kinh nghiệm trong việc triển khai các giải pháp tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong điều kiện khí hậu tại Việt Nam thông qua việc áp dụng các phương pháp kỹ thuật tiên tiến.

H.A