Thứ hai, 01/07/2024 | 02:16 GMT+7

"Tòa nhà hiệu quả năng lượng" - Cuộc thi vinh danh các công trình tiết kiệm năng lượng

07/05/2010

Trên cơ sở những thành công của cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” năm 2006, 2008, và 2009, năm nay, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiếp tục phát động cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” và “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” năm 2010.

* “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” - cuộc thi vinh danh công trình xanh, thân thiện môi trường


Trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, song song với các thành tựu nổi bật đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu sử dụng năng lượng cho sản xuất, dịch vụ, sinh hoạt của nhân dân cũng tăng lên nhanh chóng. Sự gia tăng này cùng với thói quen sử dụng năng lượng thiếu hiệu quả, lãng phí đã dẫn đến những khó khăn về nguồn cung năng lượng và ảnh hưởng xấu đến môi trường.

 

666.jpg

Khách sạn Majestic (Thành phố Hồ Chí Minh) đạt giải tòa nhà hiệu quả năm 2008

 

Xuất phát từ thực tế đó, Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong thời gian triển khai, chương trình đã liên tục có nhiều hoạt động thúc đẩy công tác quản lý và sử dụng hiệu quả năng lượng và đã khẳng định được những kết quả bước đầu và một trong những hoạt động nổi bật là tổ chức Cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng”

 

Sau 3 năm triển khai, cuộc thi đã vinh danh cho nhiều công trình kiến trúc xanh, thân thiện môi trường, cụ thể có 33 tòa nhà đạt danh hiệu “Tòa nhà hiệu quả năng lượng ̀” và 4 tòa nhà được vinh danh tại cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng ASEAN” do Trung tâm Năng lượng Đông Nam Á trao tặng. Hoạt động này đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng hiệu quả trong lĩnh vực tòa nhà.


Trên cơ sở những thành công của cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” năm 2006, 2008, và 2009, năm 2010, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiếp tục phát động cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” và “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” năm 2010.


 

HN-Sheraton2.jpg

Khách sạn Sheraton Hà Nội đạt giải nhất khu vực phía Bắc năm 2009
 

Phát biểu tại lễ phát động hôm 6/5, ông Nguyễn Đình Hiệp, Chánh Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương cho biết, qua 2 cuộc thi, Ban tổ chức hy vọng đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, tòa nhà, góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh doanh nghiệp, tòa nhà Việt Nam đồng thời đẩy mạnh xu hướng phát triển hệ thống tòa nhà xanh, tòa nhà hiệu quả năng lượng ở Việt Nam. 


Đặc biệt, giải thưởng “Tòa nhà hiệu quả năng lượng lần IV” năm nay dành riêng cho các kiến trúc sư, góp phần nâng cao vai trò của kiến trúc sư có những công trình kiến trúc xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Cuộc thi cũng là cầu nối cho các kiến trúc sư giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và phát triển ý tưởng kiến trúc xanh với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, xây dựng, kiến trúc trong cả nước.
 

ttamhoclieu.jpg
Trung tâm Học liệu Đại học Cần Thơ đã đạt giải Tòa nhà hiệu quả năng lượng Đông Nam Á 2009

 

Đối với cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà”, đối tượng tham dự phải đáp ứng tiêu chí có thời gian hoạt động tối thiểu 2 năm tính tới thời gian nộp hồ sơ, có mức tiêu thụ năng lượng 1.000.000 kWh/năm quy đổi trở lên (đối với các tòa nhà), 3.000.000 kWh/năm (hoặc 1.000TOE/năm quy đổi) trở lên đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp.


Cũng theo thông tin từ Ban tổ chức, để tạo điều kiện cho các đơn vị tham gia 2 cuộc thi, Ban tổ chức đã giao Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội và TP.HCM thực hiện nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp lập hồ sơ dự thi.


Thời hạn nhận hồ sơ tham dự cuộc thi từ 01/3/2010 đến ngày 31/8/2010. Sau khi có kết quả, lễ công bố và trao giải thưởng dự kiến sẽ diễn ra vào quý IV/2010.


Huyền Anh