Thứ năm, 21/11/2024 | 22:36 GMT+7

Hội thảo Tổng kết Chương trình thí điểm về Dự án dán nhãn sản phẩm tiết kiệm năng lượng đối với sản phẩm điều hòa không khí tại Việt Nam.

08/05/2009

Sáng ngày 6 tháng 5, tại khách sạn Moevenpick Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Tổng kết Chương trình thí điểm về Dự án dán nhãn sản phẩm tiết kiệm năng lượng đối với sản phẩm điều hòa không khí tại Việt Nam. Hội thảo do Văn phòng Tiết kiệm năng lượng Bộ Công Thương chủ trì nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả dự án đã đạt được sau hơn 1 năm thực hiện.

Tham dự hội thảo có đại diện Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương, đại diện Ngân hàng thế giới (Workbank), Chương trình phát triển liên hợp quốc (UNDP), Trung tâm tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội, đại diện Viện Năng lượng Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối sản phẩm điều hòa không khí (ĐHKK) như Deawoo Hanel, Panasonic Việt Nam, Công ty TNHH Hòa Phát, Công ty điện lạnh REE, Công ty Samsung vina…

Đây là dự án do Bộ Công Thương chủ trì với sự tài trợ của Ngân hàng thế giới và công ty Econoler – Canada là đơn vị tư vấn thực hiện. Nội dung của dự án tập trung vào một số nhiệm vụ chính là đào tạo năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên bán hàng sản phẩm ĐHKK; Đánh giá thực trạng nhận thức về sản phầm ĐHKK  tiết kiệm năng lượng qua việc điều tra, khảo sát thị trường và người tiêu dùng; cung cấp thông tin, hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà phân phối sản phẩm thiết kế những chiến dịch Marketing phù hợp;…nhằm “mở đường” cho sản phẩm ĐHKK tiết kiệm năng lượng phát triển tại thị trường Việt Nam

Tại Hội thảo, ông Pierre Baillargeon, chuyên gia Công ty Econoler, đơn vị tư vấn thực hiện dự án đã trình bày thực trạng của chương trình thí điểm về tiêu chuẩn và dán nhãn sản phẩm tiết kiệm năng lượng đối với sản phẩm ĐHKK và xu hướng phát triển tại Việt Nam.

Kết quả khảo sát cho thấy trong số những người được hỏi có đến 50% không biết đến nhãn TKNL, 35% số người hiểu đúng về nhãn so sánh mức năng lượng tiêu thụ của sản phẩm (5 là mức TKNL cao nhất) và 15% hiểu sai và chọn kết quả ngược lại. Cùng với nhiều số liệu điều tra khác cho thấy việc thực hiện dự án là rất cần thiết bởi kết quả dự án góp phần định hướng cho các cơ quan quản lý cũng như các đơn vị tham gia cung cấp thông tin có những chiến dịch truyền thông phù hợp giúp người tiêu dùng hiểu và có những chọn lựa đúng đắn, tạo thói quen sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng giảm chi phí và bảo vệ môi trường.

Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Hoàng Dương Thanh, đại diện Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương đã đánh giá cao sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới đối với dự án và khẳng định Văn phòng sẽ phối hợp với nhiều cơ quan, tổ chức cá nhân liên quan tiếp tục triển khai chương trình dán nhãn sản phẩm tiết kiệm năng lượng đối với sản phẩm ĐHKK nói riêng, các sản phẩm tiêu thụ năng lượng khác nói chung.

Huyền Anh