Thứ ba, 30/04/2024 | 01:53 GMT+7

An Giang tiết kiệm 9,49 triệu kWh điện

07/04/2024

Tính đến tháng 2/2024, toàn tỉnh An Giang tiết kiệm được 9,49 triệu kWh, bằng 2,21% điện thương phẩm, tương đương 105,15% so với kế hoạch (2,1%).

Thời tiết nắng nóng kéo dài, kéo theo nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Các thiết bị điện dùng để làm mát, như: Tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ, quạt điện … phải hoạt động nhiều hơn nên sản lượng tiêu thụ điện của người dân gia tăng. Chính vì vậy, việc thay đổi thói quen sử dụng điện, sử dụng thiết bị hiệu suất cao là những cách tiết kiệm tiền điện mỗi tháng.
Những ngày cao điểm nắng nóng vừa qua, các thiết bị điện làm mát của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Tuyến (TP. Châu Đốc) được sử dụng thường xuyên hơn. Tuy nhiên, nhờ áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm nên tiền điện tăng không đáng kể. Theo bà Tuyến, ngoài việc tắt các thiết bị điện không cần thiết, gia đình bà tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời, gió tự nhiên để chiếu sáng, làm mát cho gia đình. Bà Tuyến chia sẻ thêm: “Nhiều năm nay, gia đình tôi thường chọn mua và sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện như đèn led chiếu sáng, thiết bị điện tử Inverter. Tôi thường nhắc nhở các thành viên trong gia đình hạn chế mức thấp nhất bật cùng lúc các thiết bị điện trong giờ cao điểm...”.
Ngành chức năng khuyến cáo người dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện trong sản xuất, sinh hoạt. (Ảnh Báo An Giang)
Nhằm giúp người dân sử dụng điện an toàn tiết kiệm và hiệu quả, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, làm cho trái đất "xanh" hơn, Sở Công Thương An Giang khuyến cáo hộ gia đình và các cơ sở sản xuất - kinh doanh một số giải pháp hữu ích về cách sử dụng thiết bị tiết kiệm điện. Cụ thể, đối với hộ gia đình cần tận dụng không gian trống để bố trí nhiều cây xanh trong nhà; sử dụng rèm cửa để hạn chế nắng chiếu trực tiếp; hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng lúc trong giờ cao điểm. Bên cạnh đó, các hộ gia đình nên tận dụng tối đa thông gió tự nhiên; thay đổi thói quen sử dụng thiết bị làm mát không khí, máy lạnh bật chế độ làm mát từ 26oC trở lên. Đồng thời, lắp bóng đèn LED thay thế đèn compact, huỳnh quang, sợi đốt; rút phích cắm các thiết bị điện ra khỏi nguồn khi không còn sử dụng…
Sở Công Thương còn khuyến cáo các biện pháp tiết kiệm điện đối với các cơ sở sản xuất - kinh doanh. Cụ thể như: Tối ưu hóa hệ thống điện; thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, hệ thống điện. Mặt khác, các doanh nghiệp cần áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng tiên tiến theo đề xuất của các đơn vị tư vấn kiểm toán năng lượng; tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện nội bộ. Đồng thời, sử dụng năng lượng tái tạo hoặc các giải pháp thay thế hiệu quả khác phù hợp điều kiện của đơn vị…
Theo Sở Công Thương tỉnh An Giang, để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hạn chế tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng, mọi người cần phải sử dụng theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Nguyên tắc này cần phải thực hiện thường xuyên liên tục với ý nghĩa: “Tiết kiệm điện là Tiết kiệm tiền”.
Sở Công Thương An Giang tổ chức Hội nghị triển khai các văn bản về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo. (Ảnh Báo An Giang)
Về phía Công ty Điện lực (PC) An Giang, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp thực hành tiết kiệm điện là giải pháp trọng tâm. Cụ thể, PC An Giang đã xây dựng nhiều chương trình tiết kiệm điện như: Giờ trái đất; Gia đình tiết kiệm điện; Tiết kiệm điện trong trường học… Đồng thời, PC An Giang cũng tích cực đăng thông tin trên các báo, đài; tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt đoàn thể; vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tập trung hướng đến việc sử dụng điện mặt trời mái nhà. 
Việc ứng dụng rộng rãi khoa học công nghệ và nền tảng số vào khâu dịch vụ điện nhằm nâng cao công tác chăm sóc khách hàng cũng được Công ty đẩy mạnh triển khai. Cụ thể, tăng cường mở rộng các kênh tiếp nhận và tra cứu thông tin, giúp khách hàng có thể trực tiếp sử dụng các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h như đăng ký dịch vụ điện trực tuyến; Tiếp nhận và giải đáp mọi yêu cầu của khách hàng thông qua Tổng đài 19001006 - 19009000 của Tổng Công ty Điện lực miền Nam; Cổng dịch vụ công Quốc gia…
Với công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cùng nhiều tiện ích hỗ trợ trực tuyến đã góp phần giúp khách hàng trên địa bàn An Giang có sự điều chỉnh sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm trong mùa nắng nóng.
Ngày 24/11/2023 Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang - Lê Văn Phước đã ký ban hành công văn số 1596/UBND-KTN về việc thực hiện Chỉ thị tăng cường tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện trong thời gian tới.
Theo đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã và thành phố xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp tăng cường tiết kiệm điện, đảm bảo hằng năm tiết kiệm tối thiểu 5,0% trên tổng điện năng tiêu thụ trong năm; Phối hợp Công ty Điện lực An Giang theo dõi tình hình tiêu thụ điện hàng tháng để điều hành công tác tiết kiệm điện tại cơ quan, đơn vị. Chủ động xây dựng kế hoạch và dự trù nguồn vốn đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái các trụ sở cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức đoàn thể và xã hội; ưu tiên các đơn vị đang thực hiện cải tạo, sửa chữa, nâng cấp và xây mới. Phấn đấu đến năm 2030 có 50% số đơn vị được lắp đặt tự sản xuất, tự tiêu thụ không bán điện vào hệ thống điện quốc gia.
Mai Anh