Chủ nhật, 28/04/2024 | 02:35 GMT+7

Thép Việt Ý coi trọng sản xuất xanh và tiết kiệm năng lượng

06/11/2023

Để góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, Công ty Cổ phẩn Thép Việt Ý đã triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất.

Công ty Cổ phần Thép Việt Ý được thành lập năm 2001 với lĩnh vực sản xuất kinh doanh chủ yếu là thép xây dựng. Năm 2017 Thép Việt Ý đã trở thành thành viên của Tập đoàn Thép Kyoei hàng đầu Nhật Bản.
Với dây chuyền công nghệ hiện đại, năng lực quản lý tiên tiến hàng đầu thế giới và hệ thống phân phối phủ sóng toàn cầu, Thép Việt Ý cùng với Tập đoàn Thép Kyoei Nhật Bản cam kết cung cấp ra thị trường các sản phẩm thép xây dựng chất lượng cao, dịch vụ như ý, giá cả cạnh tranh.
 Công ty Cổ phần Thép Việt Ý tại KCN Phố Nối A, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên
Là doanh nghiệp công nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm, những năm qua Công ty Cổ phần thép Việt Ý đã và đang triển khai các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong nhiều công đoạn sản xuất.
Ông Takafumi Hayashi - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần thép Việt Ý cho biết: "Thép Việt Ý luôn đề cao ý thức sản xuất xanh hơn, sạch hơn và tiết kiệm năng lượng. Hiện nay chúng tôi đang triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng cũng như kiểm toán năng lượng định kỳ mang lại nhiều lợi ích cho nhà máy như: giảm chi phí sản xuất, cải thiện hiệu suất và tạo ra tác động tích cực đến môi trường."
Ông Takafumi Hayashi - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần thép Việt Ý.
Anh Nguyễn Ngọc Thành - Cán bộ quản lý năng lượng Công ty Cổ Phần Thép Việt Ý chia sẻ, trong quá trình sản xuất Công ty Thép Việt Ý sử dụng 03 nguồn năng lượng chính là: than đá, điện, khí nén. Trong những năm vừa qua nhà máy đã thường xuyên cải tiến lò sinh khí theo định kỳ bảo dưỡng để hạn chế mức tối đa nhiên liệu sử dụng than đá đầu vào.
Về điện năng, Công ty đã thay thế nâng cấp thiết bị biến tần điều khiển cho động cơ máy cán, động cơ bơm nước nâng cao hiệu suất chạy máy và giảm điện năng tiêu thụ. Đồng thời, công ty đã thay thế toàn bộ bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn led tiết kiệm điện năng, lợp xem kẽ các tấm lấy sáng trên mái nhà xưởng, thay thế các tụ lọc sóng hài để nâng cao các hệ số Cos phi để tăng chất lượng điện năng sử dụng và an toàn cho lưới điện quốc gia.
Nâng cấp hệ thống biến tần giúp tiết kiệm năng lượng
Tận dụng ánh sáng tự nhiên với giải pháp lợp xem kẽ các tấm lấy sáng trên mái nhà xưởng
Về phần máy nén khí, công ty cũng đã đầu tư thay thế toàn bộ trạm máy nén khi cũ thành trạm máy nén khí sử dụng máy biến tần nhằm nâng cao được hiệu suất chạy máy và cung cấp khí ổn định cho các thiết bị.
Bên cạnh các giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng, thì giải pháp về môi trường cũng luôn được nhà máy chú trọng. Anh Phạm Thế Hiệu – Phó Tổng trưởng ca phòng Cán, phụ trách khu vực lò nung và xử lý khói thải Công ty thép Việt Ý cho biết: Đặc thù của Công ty là dùng phôi sau đó dùng nhiên liệu đốt lò để sản xuất ra thép xây dựng, quá trình này phát sinh khói thải ra môi trường. Sau thời gian theo dõi và quan trắc nhận thấy lượng khí SO2 và nồng độ bụi NOx vượt ngưỡng quy định cho phép. Do đó, năm 2022 Công ty đã đầu tư trạm để xử lý khói thải lò nung. “Nếu như giai đoạn trước khi đầu tư trạm xử lý khói thải nồng độ khí SO2 là trên 1000 mg/m3 khí thì sau khi xử lý còn khoảng 100 mg/m3 khí, tương đương giảm được 10 lần.” - Anh Phạm Thế Hiệu thông tin.
Ngoài ra, toàn bộ lượng nước trong quá trình xử lý khói thải đều được nhà máy tuần hoàn theo hình thức lượng nước thải sẽ được đưa về bể và lắng đọng thành dạng bùn, sau đó được bơm lên máy lọc để tách tạp chất. Lượng nước sau xử lý được nhà máy tuần hoàn tái sử dụng lại cho quá trình xử lý khói thải.
Nước trong quá trình xử lý khói thải trước và sau khi được xử lý
Trong giai đoạn hiện nay, chi phí cho năng lượng dùng trong sản suất ngày càng cao, giá điện, than, dầu liên tục biến động tăng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp thì việc quyết tâm thực hiện các hạng mục đầu tư để cải tiến và tiết kiệm năng lượng là quyết sách đúng đắn hàng đầu của các đơn vị sản xuất thép. Công ty Cổ phần Thép Việt Ý trong thời gian qua đã thực hiện đúng phương châm đó. Nhờ vậy đã góp phần giúp Công ty nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm và hướng đến doanh nghiệp xanh, phát triển bền vững.
 Anh Thư