Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:48 GMT+7

Hưng Yên đa dạng các giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện

20/09/2023

Hưng Yên là tỉnh đông dân, sản xuất công nghiệp ngày càng phát triển. Hàng năm lượng điện tiêu thụ của tỉnh luôn ở mức khá cao và tăng nhanh. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo tiết kiệm điện, vừa là giải pháp tối ưu để đề phòng, khắc phục tình trạng thiếu điện, vừa tăng lợi ích cho người sử dụng điện, tăng sức cạnh tranh cho các công ty, doanh nghiệp.

Công ty Điện lực (PC) Hưng Yên bán điện cho 468 nghìn khách hàng trên địa bàn 10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trung bình mỗi ngày lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh là 13,95 triệu kWh. Theo đó, để đảm bảo cấp điện an toàn cũng như giảm thiểu nguy cơ sự cố điện có thể xảy ra, thời gian qua, PC Hưng Yên đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho khách hàng sử dụng điện.
Ông Phạm Như Hạnh - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết: Nhiều chương trình tiết kiệm điện đã được PC Hưng Yên triển khai sâu rộng như: Tổ chức các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, giảm tổn thất điện năng; khuyến khích doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện DR; đề xuất các cơ chế chính sách khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả…
Nhân viên Điện Lực Phù Tiên tuyên truyền người dân sử dụng tiết kiệm điện, hiệu quả (Ảnh: Cổng TTĐT đảng bộ Hưng Yên)
Cùng với đó, các đơn vị tăng cường treo băng rôn, khẩu hiệu; phát thư ngỏ, tờ rơi tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện trên địa bàn. Ban lãnh đạo công ty quán triệt đến toàn thể cán bộ, công nhân viên thực hiện sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong cơ quan và tại gia đình. Trong quá trình làm việc, mỗi cán bộ công nhân viên điện lực là một tuyên truyền viên về tiết kiệm điện với đa dạng các hình thức trực tiếp và gián tiếp và tại các nền tảng mạng xã hội.
Nhờ hoạt động tuyên truyền được thực hiện thường xuyên liên tục, nhận thức của đông đảo người dân, doanh nghiệp được nâng lên rõ rệt. Hiện nay, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đã quan tâm nhiều hơn đến việc mua sắm các trang thiết bị có mức sử dụng điện năng thấp, áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động sinh hoạt và sản xuất, góp phần tiết kiệm điện. 
Điển hình như gia đình chị Đàm Thị Hà, ở phường Hiến Nam (thành phố Hưng Yên) vừa dùng điện sinh hoạt, vừa kinh doanh nên chi phí tiền điện hằng tháng bình quân trên 20 triệu đồng. Từ khi được tuyên truyền, hiểu về lợi ích của việc sử dụng điện tiết kiệm không những giảm chi chí cho gia đình mà còn tiết kiệm nguồn năng lượng chung nên chị đã áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện.
Chị Hà chia sẻ: "Gia đình tôi sử dụng 2 máy điều hoà nhiệt độ công suất lớn, 5 tủ mát, 2 tủ đông. Những ngày gần đây nắng nóng liên tục, gia đình sử dụng quạt máy, điều hòa nhiệt độ nhiều nhưng để tiết kiệm điện, tôi hạn chế sử dụng các thiết bị điện công suất lớn cùng lúc và chủ yếu là tận dụng ánh sáng tự nhiên. Tôi sắp xếp lại hàng hoá, tắt bớt tủ lạnh, tủ đông không cần thiết, riêng tivi và các thiết bị điện khác không sử dụng thì rút dây nguồn... Nhờ vậy, trong tháng vừa qua, chi phí tiền điện của gia đình tôi giảm xuống còn khoảng 10 triệu đồng".
Đối với các doanh nghiệp, việc phải chi trả khoản tiền điện lớn sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm và lợi nhuận. Ông Đoàn Đình Trường - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng ô tô xe máy Việt Nam (huyện Văn Lâm) cho biết, doanh nghiệp đang sử dụng đa dạng nguồn năng lượng rất lớn trong tất cả các công đoạn sản xuất. Để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Công ty đã đầu tư nâng cấp, lắp đặt thêm một số máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại, tận dụng tối đa tính năng của máy móc, thiết bị; cải tiến hệ thống công cụ và bộ gá, tăng tính chính xác trong quá trình lắp ráp sản phẩm; áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO... Do đó, Công ty đã tiết kiệm năng lượng ở các khâu sản xuất, năng suất lao động tăng 1,5 lần so với trước, chất lượng sản phẩm được nâng lên, giá thành hạ, góp phần tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm trên thị trường.
Công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng ô tô xe máy Việt Nam lựa chọn sử dụng các công nghệ hiện đại, nhằm giảm tiêu hao năng lượng, giảm bớt khí thải trong hoạt động sản xuất.
Việc sử dụng các thiết bị điện ở mức phù hợp, hiệu quả không những phục vụ được mục đích của người dân mà còn góp phần giảm nguy cơ sự cố điện, tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao. Ðể thực hiện có hiệu quả điều đó, ngành điện khuyến nghị khách hàng, người dân tiếp tục quan tâm thực hành tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ như: Tận dụng và huy động các nguồn lực để lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời để giảm tiêu thụ điện từ hệ thống điện quốc gia; đẩy mạnh triển khai áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng mặt trời cho các thiết bị phục vụ mục đích quảng cáo, trang trí, chiếu sáng công cộng; thường xuyên thực hiện hành vi sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình như: Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn năng lượng đạt mức hiệu suất cao; hạn chế tối đa việc sử dụng bóng đèn sợi đốt…
Ông Phạm Như Hạnh cho biết: Hiện nay, sử dụng tiết kiệm điện, đặc biệt là ưu tiên sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện là vấn đề quan tâm của người dân trên địa bàn tỉnh. Nhằm đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, thời gian tới, ngành điện tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; phối hợp cùng các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện tốt quy định tiết kiệm điện, năng lượng. Đồng thời, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, chương trình tiết kiệm điện trong sản xuất, dân sinh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng và cải tạo lưới điện, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh…
Qua việc đẩy mạnh tuyên truyền trên địa bàn, PC Hưng Yên mong muốn ý thức tiết kiệm điện luôn được chú trọng. Việc thực hành tiết kiệm điện trở thành hoạt động thường xuyên của mỗi đơn vị, cá nhân sử dụng điện. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí trong sinh hoạt và sản xuất mà còn góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn qua đó giảm thiểu nguy cơ gián đoạn cung cấp điện do sự cố hệ thống trong mùa nắng nóng.
Mai Anh