Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:35 GMT+7

EVNSPC nỗ lực thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện

21/07/2023

​Trong cao điểm mùa nắng nóng, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chủ động triển khai và áp dụng nhiều biện pháp nhằm tăng cường tiết kiệm điện tối đa, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định cho khách hàng trên khắp 21 tỉnh thành phố ở khu vực miền Nam.

EVNSPC đã phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để tổ chức cuộc họp làm việc với Ủy ban Nhân dân (UBND) của 21 tỉnh và thành phố miền Nam. Cuộc họp nhằm yêu cầu UBND ban hành các văn bản chỉ đạo khẩn trương, nhằm triển khai các biện pháp tiết kiệm điện tại địa phương. Điều này đảm bảo rằng mọi sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, cùng với các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các hộ sử dụng điện đều nhận được hướng dẫn và chỉ đạo cụ thể. Mục tiêu của việc này là đảm bảo cung cấp điện ngay trên địa bàn các đơn vị.
Đại diện ngành điện phía Nam làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác cung cấp điện năm 2023 và chương trình tiết kiệm điện. (Ảnh: EVNSPC)
Đồng thời, EVNSPC cũng đã tăng cường hoạt động truyền thông để thông báo về tình hình cung ứng điện khó khăn trong năm 2023. Thông qua việc truyền thông, Công ty mong muốn thông báo đến các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân về tình hình hiện tại và chia sẻ khó khăn trong việc cung cấp điện. Điều này nhằm khuyến khích mọi người cùng nhau thực hiện việc tiết kiệm điện để giảm áp lực lên hệ thống điện và đảm bảo cung ứng điện ổn định cho cộng đồng.
Với những nỗ lực thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện (DR) đối với khách hàng, từ ngày 15/5 đến 05/6, trên địa bàn 21 tỉnh phía Nam đã có trên 4.600 khách hàng tự nguyện tham gia thực hiện điều chỉnh với công suất tiết giảm gần 900 MW, tương đương sản lượng điện tiết kiệm trên 2,6 triệu kWh.
Đối với công tác tiết kiệm điện tại các trụ sở, cơ quan hành chính sự nghiệp, khu vực chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời và cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm,… trong khoảng thời gian trên đã tiết kiệm được gần 38 triệu kWh. Trong đó, khối cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm được 5,306 triệu kWh; khu vực chiếu sáng công cộng tiết kiệm gần 6,723 triệu kWh; khu vực chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời tiết kiệm 4,617 triệu kWh; các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm tiết kiệm được trên 21,04 triệu kWh. Các mức tiết kiệm này có xu hướng sẽ tăng thêm trong thời gian tới khi khách hàng, người dân sử dụng điện thay đổi được nhận thức và thói quen sử dụng điện tiết kiệm điện.
Người dân được các cán bộ của ngành điện đến tuyên truyền tiết kiệm điện. (Ảnh: EVNSPC)
Cùng với việc kêu gọi các cơ quan ban ngành địa phương, người dân, khách hàng tích cực tham gia tiết kiệm điện, EVNSPC đã đưa ra các hướng dẫn để tăng cường tiết kiệm điện như: hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong khoảng thời gian cao điểm về tiêu thụ điện tại các tỉnh thành phía Nam (từ 9h30-11h30 và 17h-20h); vận động, khuyến cáo người dân thay đổi thói quen sử dụng thiết bị làm mát để tiết kiệm điện bằng cách cài đặt nhiệt độ từ 26oC trở lên, sử dụng cùng với quạt; hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng lúc trong nhà.
Đối với tủ lạnh, nên đặt cách tường ít nhất 10cm ở nơi thoáng mát, xa nguồn nhiệt. Đảm bảo nhiệt độ bên trong tủ mát dao động từ 3-6oC và âm 15 đến âm 18oC với chế độ đông lạnh. Hạn chế mở tủ lạnh vì mỗi lần mở, tủ lạnh lại gặp một luồng khí nóng nên phải cân bằng lại nhiệt độ đã thiết lập gây tốn nhiều điện năng hơn. Với máy giặt, nên chọn chế độ giặt phù hợp với chất liệu vải, khối lượng đồ giặt phù hợp với công suất của máy, nếu giặt ít quần áo nên chọn mức nước cho phù hợp lượng đồ giặt.
EVNSPC cũng khuyến cáo khách hàng nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương; thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để các thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm và rút nguồn thiết bị điện khi không sử dụng. Đối với các doanh nghiệp, nên chủ động chuyển đổi sang năng lượng xanh, sử dụng các thiết bị, máy móc tiêu hao ít năng lượng hơn, sử dụng điện vào giờ thấp điểm…
Thời gian tới EVNSPC sẽ tiếp tục điều hành, vận hành hệ thống điện để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định để phục vụ phát triển kinh tế và xã hội trên địa bàn, đặc biệt trong khô 2023 và hiện tượng El nino kéo dài.
Tiếp tục tăng cường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiểu quả. Đồng thời triển khai tổ chức Cuộc thi “Khách hàng với giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả” trên địa bàn 21 tỉnh phía Nam.
 Khánh An