Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:06 GMT+7

Hơn 4500 khách hàng phía Nam tham gia điều chỉnh phụ tải điện

08/06/2023

Theo thống kê, trong thời gian từ ngày 12/5/2023 – 3/6/2023, trên địa bàn 21 tỉnh phía Nam đã 4.568 khách hàng tiêu thụ điện lớn tham gia thực hiện điều chỉnh phụ tải với công suất tiết giảm trên 868 MW.

Thời gian qua Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã đề nghị các đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động các khách hàng doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải và thực hiện các giải pháp điện tiết kiệm điện.

Cụ thể, ngành điện miền Nam cử nhân viên tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm để tuyên truyền vận động tiết kiệm điện và tham gia chương trình DR.  Theo đó, các doanh nghiệp chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, chuyển thời gian sử dụng điện sang các giờ thấp điểm và bình thường.
Công ty CP Hà Lan (Bình Dương) bố trí kế hoạch sản xuất vào các giờ giờ thấp điểm nhằm tiết kiệm điện (Ảnh: PC Hậu Giang)
Kết quả, chỉ tính riêng trong thời gian từ ngày 12/5/2023 – 3/6/2023, trên địa bàn 21 tỉnh phía Nam đã 4.568 khách hàng tiêu thụ điện lớn tự nguyện tham gia thực hiện điều chỉnh phụ tải với công suất tiết giảm trên 868 MW. Mặc dù số khách hàng tham gia DR thực tế ít hơn số khách hàng đề nghị ban đầu (số khách hàng đề nghị là 6.771) nhưng công suất tiết giảm thực tế đã cao hơn công suất tiết giảm dự kiến (công suất dự kiến tiết giảm là 431MW).
Một số địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu vận động khách hàng tham gia điều chỉnh phụ tải điện như: Bình Dương (100% khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm đã đăng ký tham gia chương trình DR); Bến tre (Công ty Điện lực đã ký kết với 135 khách hàng có sản lượng trên 3 triệu kWh/năm và khách hàng mở rộng có sản lượng trên 1 triệu kWh/năm với tổng công suất thỏa thuận DR là 15,5MW); Tây Ninh (100% khách hàng thuộc đối tượng tham gia điều chỉnh đã ký chương trình DR với tổng công suất thỏa thuận là 29.620kW).
Theo dự báo, nguy cơ thiếu nước trong thời gian còn lại của mùa cạn dự báo diễn ra nghiêm trọng. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt vào các mùa nắng nóng và tháng 5, 6, 7 năm nay. Do đó, trong thời gian tới các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam cần tăng cường công tác sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn. Cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về tình hình khó khăn trong cung ứng điện năm 2023 trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện.
EVNSPC kêu gọi người dân, khách hàng 21 tỉnh phía Nam tăng cường sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong mùa khô 2023 (Ảnh: EVNSPC)
Đồng thời, tăng cường các giải pháp tuyên truyền khách hàng doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại. Trong đó, vận động các đơn vị hành chính sự nghiệp (HCSN); các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng; các đơn vị chiếu sáng công cộng (CSCC) áp dụng các biện pháp để tiết kiệm điện năng tiêu thụ để tiết kiệm từ 10-50% điện năng tiêu thụ so với cùng kỳ. Sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện.
Ngoài ra, tăng cường công tác truyền thông đối với các hộ sử dụng điện sinh hoạt để các hộ chủ động giảm nhu cầu tiêu thụ: không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 26oC; không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…); Sử dụng đèn LED thay thế cho các loại đèn truyền thống khác; Tận dụng tối đa gió và ánh sáng tự nhiên;...
Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi trang web https://sudungdien.evn.com.vn để cập nhật thông tin về tình hình tiêu thụ điện/tháng/năm của các cơ quan HCSN, CSCC, và cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm để điều hành công tác tiết kiệm điện trên địa bàn.
Minh Khuê