Thứ năm, 18/04/2024 | 21:56 GMT+7

Các địa phương đồng loạt tiết giảm điện chiếu sáng công cộng

25/05/2023

Nhiều địa phương đã đặc biệt chỉ đạo giải pháp tiết kiệm điện đối với hệ thống chiếu sáng công cộng để “nhường” điện cho các hoạt động sản xuất và sinh hoạt khác.

Nhằm đẩy mạnh tiết kiệm điện góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định tại địa phương, UBND nhiều tỉnh, thành phố đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện như: tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện. Đồng thời, chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và cài đặt ở nhiệt độ 26°C trở lên, hạn chế tối đa sử dụng bóng đèn sợi đốt, điều chỉnh thời gian sản xuất tránh giờ cao điểm,...
Đáng chú ý, nhiều địa phương đã đặc biệt chỉ đạo giải pháp tiết kiệm điện đối với hệ thống chiếu sáng công cộng để “nhường” điện cho các hoạt động sản xuất và sinh hoạt khác.
Tại Hà Nội, hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố đã được điều chỉnh theo chế độ tiết kiệm điện trên cơ sở cân đối đảm bảo yêu cầu cho chiếu sáng phục vụ giao thông và an ninh trật tự, cụ thể như sau: thực hiện việc bật đèn muộn hơn 30 phút, tắt đèn sớm hơn 30 phút so với chế độ vận hành thông thường.
Hà Nội điều chỉnh giờ bật/ tắt cho hệ thống đèn đường (Ảnh: Flynow)
Đối với đèn chiếu sáng đường phố, ngõ xóm và khu vực ngoại thành: Thực hiện cắt giảm 1/3 số đèn ngay từ đầu giờ vận hành, sau 23h đêm tiếp tục tiết giảm thêm 1/3 số đèn; đối với các tuyến có 4 làn đèn cắt giảm 50% ngay từ đầu giờ vận hành, tắt hàng đèn ở giải giữa sau 23h (như đường Võ Chí Công, Hoàng Sa - Trường Sa, Đại lộ Thăng Long....)
Đối với hệ thống chiếu sáng trong các công viên, vườn hoa hở: vận hành tối đa không quá 50% số đèn và cắt toàn bộ sau 23h; Đối với hệ thống trang trí thường xuyên vận hành thứ Bảy và Chủ nhật chỉ được vận hành đến 23h tại các khu vực trung tâm.
Ngoài ra, không vận hành toàn bộ 100% hệ thống trang trí chiếu sáng kiến trúc, số đèn trang trí trên dải phân cách và trên hè (dành cho người đi bộ). Riêng trung tâm điều khiển chiếu sáng công cộng vận hành linh hoạt theo diễn biến thời tiết.
Tại Đà Nẵng, UBND thành phố yêu cầu các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời phải đảm bảo tiết kiệm tối thiểu 30% tổng điện năng tiêu thụ trong chiếu sáng công cộng.
Đà Nẵng đề nghị các đơn vị vận hành điện chiếu sáng công cộng tắt 100% điện chiếu sáng trang trí và chiếu sáng quảng cáo từ 20h hằng ngày (Ảnh: VnExpress)
Thành phố cũng yêu cầu tắt 100% điện chiếu sáng trang trí và chiếu sáng quảng cáo từ 20h tối hàng ngày. Bên cạnh đó, các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối từ 20h hàng ngày.
Tại Nghệ An, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, nhiều biển quảng cáo, đèn chiếu sáng công cộng trên địa bàn TP.Vinh cũng đã được cắt giảm 50% và vẫn được đảm bảo độ sáng tại các khu vực ưu tiên, để chung tay tiết kiệm điện.
Hệ thống đèn chiếu sáng công cộng ở các tuyến phố chính TP. Vinh được cắt giảm 50% (Ảnh: Báo Công Thương)
Cụ thể, UBND thành phố Vinh yêu cầu, sử dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm và hợp lý, mục tiêu điện năng tiêu thụ hàng tháng giảm trên 10% so với cùng kỳ. Công ty Cổ phần Quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh (đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng) được giao nhiệm vụ triển khai các giải để tiết kiệm điện như: bật xen kẽ, tắt luân phiên, điều chỉnh lại hệ thống tự động để giảm số giờ bật đèn trong đêm. Mục tiêu giảm điện năng tiêu thụ hàng tháng >50% so với cùng kỳ. 
Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm.
Tại Đồng Nai, UBND tỉnh cũng đã có công văn yêu cầu các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng điều chỉnh thời gian bật, tắt hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo tiết kiệm điện.
Ảnh minh hoạ (Nguồn: VnEpress)
Ngoài ra, khuyến khích các cơ quan hành chính sự nghiệp, tòa nhà văn phòng, các trường học, trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng. Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng nhà xưởng, cơ sở sản xuất. Dịch chuyển một phần các hoạt động sản xuất sau 22 giờ.
Các hoạt động thiết thực của các địa phương trong việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện phần nào cho thấy kết quả bước đầu trong việc nỗ lực tuyên truyền tiết kiệm điện của Bộ Công Thương trong suốt thời gian qua. Trong thời gian tới đây, mong muốn các cơ quan quản lý tại các tỉnh, thành phố quan tâm hơn nữa nhằm thực hiện tốt các giải pháp cấp bách về tiết kiệm điện trong giai đoạn hiện nay.
Tuệ Lâm