Thứ bảy, 27/04/2024 | 09:11 GMT+7

Hưng Yên lan toả thông điệp tiết kiệm điện

11/05/2023

Hưng Yên là tỉnh đông dân, sản xuất công nghiệp ngày càng phát triển. Hàng năm lượng điện tiêu thụ của tỉnh luôn ở mức khá cao và tăng nhanh. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo tiết kiệm điện, vừa là giải pháp tối ưu để đề phòng, khắc phục tình trạng thiếu điện, vừa tăng lợi ích cho người sử dụng điện, tăng sức cạnh tranh cho các công ty, doanh nghiệp.

Đẩy mạnh tuyên tuyền tiết kiệm điện
Công ty Điện lực (PC) Hưng Yên là một trong những đơn vị có nhiệm vụ đi đầu trong việc thực hiện chương trình sử dụng điện tiết kiệm và trong thời gian qua đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả.
Theo đó, để đảm bảo cấp điện an toàn trong mùa nắng nóng cũng như giảm thiểu nguy cơ sự cố điện có thể xảy ra, thời gian qua, PC Hưng Yên đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho khách hàng sử dụng điện.
PC Hưng Yên tuyên truyền trực tiếp tại nhà khách hàng về sử dụng thiết bị điện hiệu quả. (Ảnh: PC Hưng Yên)
Cụ thể, PC Hưng Yên chú trọng hoạt động tuyên truyền, cảnh báo đến khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng; tăng cường hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; lập phương án điều chỉnh phụ tải DR, làm việc với khách hàng để thực hiện giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải cục bộ, góp phần nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn.
Đối với các địa phương có các doanh nghiệp sản xuất, điện lực đã sắp xếp làm việc và cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.
Ngoài ra, PC Hưng Yên đang tích cực tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và đoàn thể, các cơ quan thông tấn báo chí trong việc triển khai những chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, các giải pháp tiết kiệm điện trong gia đình mùa nắng nóng, sử dụng điện an toàn, hiệu quả đến cộng đồng. Đẩy mạnh truyền thông tới các trường học, tổ chức các diễn đàn tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. 
 Tuyên truyền an toàn điện tại trường THCS Đoàn Thị Điểm, Thị trấn Yên Mỹ, Hưng Yên (Ảnh: PC Hưng Yên)
Người dân và doanh nghiệp ý thức tiết kiệm điện
Nhờ linh hoạt trong các hình thức tuyên truyền, PC Hưng Yên đã giúp phong trào tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh trở thành hành động, thu hút đông người dân tham gia. 
Chị Phạm Thị Thuỷ ở Phố Phố Nối, Thị xã Mỹ Hào có cách tiết kiệm điện từ việc chọn mua sắm các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm và sử dụng bóng đèn led thay vì đèn compact. Chị Thuỷ cũng cho biết thêm: “Mặc dù nhà có máy điều hòa, nhưng tôi mở tất cả cửa lấy gió tự nhiên, khi thật cần thiết như lúc trưa hay tối khi đi ngủ mới sử dụng và thường sử dụng chế độ hẹn giờ tắt lúc nửa đêm khi đã đạt đến độ mát phù hợp”.
Đối với doanh nghiệp, các biện pháp tiết kiệm điện thường được hưởng ứng nhiệt tình vì giá điện ảnh hưởng lớn đến giá thành mỗi sản phẩm, nếu tiết kiệm được chi phí về năng lượng thì sẽ có nhiều cơ hội hơn cạnh tranh về giá. 
Điển hình như Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Công nghệ bia rượu nước giải khát Hà Nội, tại địa bàn huyện Văn Lâm, Hưng Yên là doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm. Để tiết kiệm điện, ngay từ khi xây dựng nhà máy, đơn vị này đã chia nhỏ hệ thống sử dụng điện từ trạm biến áp tổng đến các nhà xưởng. Các nhà xưởng có thời điểm sử dụng điện khác nhau, khu vực nào chưa sử dụng điện có thể chủ động cắt giảm tối đa điện năng ở khu vực đó mà không bị ảnh hưởng tới các dây chuyền khác. Ngoài ra, hệ thống đèn chiếu sáng, làm mát đều được sử dụng bằng các thiết bị tiết kiệm có nhãn dán tiết kiệm.
Cùng với đó, để tiết giảm chi phí, công ty chủ động thực hiện các chương trình tiết kiệm điện theo tư vấn của ngành điện Hưng Yên. Doanh nghiệp ưu tiên sử dụng thiết bị, động cơ được cải tiến nâng cao năng suất, lắp những thiết bị điện phù hợp công suất, thiết bị điều khiển tốc độ... Đặc biệt, tại các xưởng sản xuất, thay vì sử dụng các bóng đèn chiếu sáng công suất lớn, Công ty đã lắp đặt các tấm mái tôn lấy ánh sáng tự nhiên vào ban ngày. Tại khu vực văn phòng, đơn vị cũng sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng cho hệ thống chiếu sáng và làm mát…
 Công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng ô tô xe máy Việt Nam lựa chọn sử dụng các công nghệ hiện đại, nhằm giảm tiêu hao năng lượng, giảm bớt khí thải trong hoạt động sản xuất.
Ông Đoàn Đình Trường - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng ô tô xe máy Việt Nam (huyện Văn Lâm) cho biết, doanh nghiệp đang sử dụng đa dạng nguồn năng lượng rất lớn trong tất cả các công đoạn sản xuất. Để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Công ty đã đầu tư nâng cấp, lắp đặt thêm một số máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại, tận dụng tối đa tính năng của máy móc, thiết bị; cải tiến hệ thống công cụ và bộ gá, tăng tính chính xác trong quá trình lắp ráp sản phẩm; áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO... Do đó, Công ty đã tiết kiệm năng lượng ở các khâu sản xuất, năng suất lao động tăng 1,5 lần so với trước, chất lượng sản phẩm được nâng lên, giá thành hạ, góp phần tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm trên thị trường.
Qua việc đẩy mạnh tuyên truyền trên địa bàn, PC Hưng Yên mong muốn ý thức tiết kiệm điện luôn được chú trọng. Việc thực hành tiết kiệm điện trở thành hoạt động thường xuyên của mỗi đơn vị, cá nhân sử dụng điện. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí trong sinh hoạt và sản xuất mà còn góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn qua đó giảm thiểu nguy cơ gián đoạn cung cấp điện do sự cố hệ thống trong mùa nắng nóng.
 Khánh An