Thứ bảy, 27/04/2024 | 06:14 GMT+7

Lai Châu chú trọng tuyên truyền tiết kiệm điện

03/05/2023

Cùng với việc đảm bảo cấp điện an toàn và liên tục, Công ty Điện lực (PC) Lai Châu còn chú trọng việc tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và coi đây là một nhiệm vụ quan trọng của ngành điện.

Với đặc thù là tỉnh có 273 km đường biên giới, địa bàn trải rộng, địa hình chủ yếu là núi, với 20 dân tộc sinh sống, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, PC Lai Châu quản lý vận hành trên 4.300km đường dây từ 0,4 đến 110kV, cung cấp điện phục vụ nhu cầu của trên 110.000 khách hàng. 
Dự báo, nhu cầu sử dụng điện của người dân sẽ tăng đột biến trong mùa nắng nóng. Để chủ động các phương án cấp điện, ngay từ đầu năm, PC Lai Châu đã đẩy mạnh việc triển khai duy tu, bảo dưỡng, bảo hành hệ thống lưới điện; lập phương án điều chỉnh phụ tải.
Công nhân Điện lực Phong Thổ thay thế trạm biến áp quá tải. (Ảnh: Báo Lai Châu)
Bên cạnh đó, Công ty đã tổ chức, triển khai tuyên truyền tại 8 huyện, thành phố, trong tỉnh cho hàng nghìn lượt khách hàng. Nội dung tuyên truyền tập trung vào hướng dẫn các biện pháp phòng tránh tai nạn điện; cách thức sử dụng điện an toàn, và tiết kiệm...
PC Lai Châu đã lựa chọn, xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp với đặc thù, với những nội dung tuyên truyền hiệu quả, dễ hiểu, dễ ghi nhớ như: Trên các tờ rơi, pano, aphich… tuyên truyền in nhiều hình ảnh trực quan sinh động liên quan đến công tác an toàn điện, kèm chú thích ngắn gọn, dễ hiểu để người dân làm theo.
Các điện lực trực thuộc cũng đẩy mạnh phối hợp với địa phương trực tiếp tuyên truyền tại trường học các khu vực có trẻ em hay bắt chim tại các TBA và đường dây nhằm ngăn ngừa sự cố lưới điện; tắt bớt các thiết bị không cần thiết, sử dụng điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động của đời sống kinh tế, xã hội.
Bà Nguyễn Thị Tổ, ở khu 5, thị trấn Tân Uyên cho biết: “Gia đình tôi ngoài việc sử dụng điện của gia đình còn có một số phòng trọ cho thuê. Không phải bây giờ tôi mới thực hiện việc tiết kiệm điện mà cách đây chục năm tôi đã chuyển đổi toàn bộ bóng điện sáng sợi đốt sang dùng đèn led. Ngoài ra, tôi còn vận động người thân trong gia đình và các hộ ở thuê trọ hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu hao nhiều điện năng, thay đổi thói quen sử dụng đồ điện trong gia đình như: bật bình nóng lạnh trước 15 phút trước khi sử dụng; sử dụng nồi cơm điện, chảo điện phù hợp với số người trong gia đình, tắt và rút phích cắm các thiết bị điện khi không sử dụng…”.

Tuyên truyền tiết kiệm điện trường học (Ảnh: PC Lai Châu)
Nhờ đa dạng hóa các nội dung, phong phú trong công tác hướng dẫn, tuyên truyền của Công ty Điện lực Lai Châu đã giúp người dân hiểu ý nghĩa của việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm từ đó nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình và tham gia tích cực từ phía khách hàng trên địa bàn tỉnh.
Hương Linh