Thứ sáu, 26/04/2024 | 12:43 GMT+7

Học sinh Quảng Bình tích cực tham gia tiết kiệm điện

05/05/2023

Gần 700 em học sinh tại trường THCS Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình vừa được tham gia hoạt động ngoại khóa “Ngày hội truyền thông nâng cao nhận thức về sử dụng điện”.

Hoạt động này nằm trong chiến dịch truyền thông tiết kiệm điện của trường THCS Quảng Phú - Chiến dịch được nhóm sáng kiến của trường tổ chức từ giữa tháng 2 năm 2023 với sự đồng hành của enCity và Đại sứ quán Mỹ
Hoạt động ngoại khóa “Ngày hội truyền thông nâng cao nhận thức về sử dụng điện” đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của các câu lạc bộ truyền truyền thông trong nhà trường như câu lạc bộ tuyên truyền măng non, câu lạc bộ âm nhạc, câu lạc bộ võ thuật…, cùng toàn thể Hội đồng Sư phạm nhà trường, đại diện ban chấp hành Đoàn xã, Ban chấp hành hội phụ huynh học sinh, và 672 em học sinh trong toàn trường.
Tham gia hoạt động ngoại khóa này, các em học sinh có cơ hội được trang bị thêm những kiến thức bổ ích về cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả như: rút phích các thiết bị điện khi không sử dụng, mở nhà cửa thông thoáng để đón gió, ánh sáng tự nhiên, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm, mua các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, sử dụng thiết bị điện công nghệ siêu tiết kiệm điện inverter….
Các kiến thức sử dụng điện được thể hiện hấp dẫn thông qua các hình thức phong phú như sân khấu kịch, nhảy hiện đại, .... (Ảnh: NVCC)
Thông qua các hình thức truyền thông phong phú, phù hợp với tâm lý và sở thích của các em học sinh, chương trình đã tạo nên sân chơi bổ ích cho các em, giúp các em vừa giao lưu, vừa học hỏi, trải nghiệm chơi mà học, học mà chơi, để các em có thêm những kiến thức hữu ích về cách sử dụng điện trong cuộc sống hằng ngày. Đồng thời, muốn các em hiểu rằng tiết kiệm điện không đơn thuần chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”, cô giáo Lê Thị Hảo, giáo viên tổng phụ trách, đại diện nhóm sáng kiến cho biết.
Chương trình ngoại khóa đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức của các em học sinh trong vấn đề tiết kiệm điện. Các em đã có những suy nghĩ đúng đắn để thực hiện nhiều hành vi mang tính tích cực như: tất cả 17/17 lớp học đã chủ động tắt 100% thiết bị điện trong thời gian quy định và cuối buổi học; nhiều học sinh chọn tham gia giờ ra chơi xanh tại sân trường thay vì ngồi lại trong lớp; một số em cũng cũng chuyển từ đi xe đạp điện một mình sang đi chung với bạn, hoặc chuyển từ đưa đón bằng xe máy sang đi xe đạp, đi bộ thành nhóm…
Tiết mục võ karate trên nền nhạc “ Tiết kiệm năng lượng” (Ảnh: NVCC)
Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông còn lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm điện đến ban chấp hành hội phụ huynh của nhà trường. “Trong thời gian tới hội phụ huynh sẽ có phương hướng giúp nhà trường kiểm tra, sửa chữa, thay thế các bị điện phục vụ cho phòng thực hành tin học, thay 1 số bộ máy tính, thiết bị điều hòa công nghệ Inverter phục vụ cho việc dạy và học trong nhà trường để vừa đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện vừa bảo vệ môi trường” anh Nguyễn Ngọc Lý, hội trưởng hội phụ huynh học sinh trường THCS Quảng Phú cho biết.
Giới thiệu tranh vẽ bảo vệ môi trường trong Ngày hội truyền thông nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện. (Ảnh: NVCC)
Nối tiếp thành công của chương trình ngoại khóa “Ngày hội truyền thông nâng cao nhận thức về sử dụng điện”, nhóm sáng kiến sẽ tổ chức ngày hội triển lãm tranh vẽ và tổ chức bán tranh vẽ trên các trang mạng xã hội vừa phục vụ hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, vừa gây quỹ giúp đỡ, tiếp sức cho các em học sinh nghèo.
Ngoài ra, trong thời gian tới, nhóm sáng kiến dự định sẽ nhân rộng mô hình truyền thông tiết kiệm điện của mình tới một số trường học khác trên địa bàn nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng địa phương.
Minh Khuê