Thứ năm, 25/04/2024 | 19:07 GMT+7

Samsung Việt Nam xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống quản lý năng lượng

22/07/2023

Nhờ triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tiết kiệm điện năng Công ty TNHH Samsung Electro- Mechanics Việt Nam (SEMV) đã tiết kiệm năng lượng được từ 5% (năm 2017) lên tới 19% (năm 2021).

Công ty TNHH Samsung Electro - Mechanics Việt Nam (SEMV) thành lập tháng 9/2013 và chính thức sản xuất kinh doanh từ tháng 7/2014, là công ty con thuộc tập đoàn Samsung Hàn Quốc. SEMV chuyên sản xuất các sản phẩm như: Bản mạch RFPCB, HDI và camera module cho các thiết bị điện tử công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới.
Ngay từ khi đi vào hoạt động, nhận thấy chi phí năng lượng chiếm tỷ trọng cao trong giá thành sản phẩm, SEMV rất quan tâm chú trọng đến việc tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng có hiệu quả, tránh lãng phí, nhằm giảm chi phí sản xuất và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.
Trụ sở Công ty tại khu Công nghiệp Yên Bình, Phường Đồng Tiến, Thành phố Phổ Yên, Tỉnh Thái Nguyên.
Vận hành hiệu quả hệ thống quản lý năng lượng
Một trong các giải pháp tiêu biểu để tiết kiệm năng lượng của SEMV là việc xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống quản lý năng lượng gồm các nhiệm vụ: Xây dựng chính sách tiết kiệm năng lượng toàn diện đi đôi với cam kết thực hiện của lãnh đạo cấp cao; Xây dựng quy trình quản lý nội vi về tiết kiệm năng lượng, lồng ghép các công việc thường ngày; Thành lập ban quản lý năng lượng, thường xuyên thực hiện đào tạo nâng cao nhận thức, chuyên môn có liên quan đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho các cán bộ, công nhân viên.
Tổ chức đào tạo nâng cao nhận thức, chuyên môn có liên quan đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho các cán bộ, công nhân viên.
Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Công ty đã có định hướng trong việc áp dụng và triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí năng lượng thông qua việc cử cán bộ phụ trách năng lượng tham gia lớp học Người quản lý năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương. Từ đó, tạo cơ sở để thực hiện tốt  những vấn đề liên quan đến hệ thống thiết bị tiêu thụ năng lượng, theo dõi quản lý thiết bị tiêu thụ điện và năng lượng, sẵn sàng đề xuất với ban lãnh đạo Công ty về các giải pháp tiết kiệm năng lượng.
Ngoài ra, Công ty triển khai kiểm tra hiện trường hàng ngày, hàng tháng theo các chuyên đề nhằm tìm kiếm và cải tiến các điểm lãng phí. Định kỳ 6 tháng một lần Công ty sẽ tiến hành tự kiểm tra tính hiệu quả của các cải tiến tiết kiệm năng lượng đã tiến hành nhằm đảm bảo duy trì hiệu quả của các cải tiến đã thực hiện.
Đặc biệt, khi SEMV hoặc các công ty thuộc tập đoàn có cải tiến mới về tiết kiệm năng lượng sẽ tiến hành trao đổi lẫn nhau và đánh giá khả năng áp dụng của các cải tiến đó tại công ty.
Công ty TNHH Samsung Electro - Mechanics Việt Nam đã được chứng nhận ISO 50001:2018 về quản lý năng lượng và xuất sắc giành giải vàng trong hội thi tiết kiệm năng lượng của tập đoàn Samsung năm 2020.
Ứng dụng đổi mới trong công nghệ
Bên cạnh việc vận hành có hiệu quả hệ thống quản lý năng lượng, việc ứng dụng những đổi mới trong công nghệ cũng giúp SEMV tiết kiệm đáng kể chi phí năng trong 5 năm gần đây. Theo đó, công ty đã tiết kiệm năng lượng được từ 5% (năm 2017) lên đến 19% (năm 2021).
Các giải pháp hiệu quả đã được SEMV áp dụng bao gồm: thay thế thiết bị hiệu suất thấp như đèn UV halogen thành đèn UV LED, không chỉ giúp cắt giảm được 1 máy UV Reflow mà còn giúp tiết giảm 31.8 MWH điện mỗi năm; Đồng thời, thay đổi chương trình điều khiển để áp dụng chế độ Sleep-mode cho thiết bị Heater máy WET Cleaning PKG, giúp tiết giảm 17.5 MWh điện/ năm.
Dây chuyền sản xuất công nghệ cao tại Công ty TNHH Samsung Electro- Mechanics Việt Nam
Từ năm 2017, Công ty đã tăng cường các giải pháp để cải thiện hiệu suất của thiết bị như việc điều chỉnh Spec vận hành tối ưu theo mùa; tăng CAPA thiết bị LCA Lens Bonding thông qua cải tiến JIG; cách nhiệt bảo ôn máy lạnh, lắp đặt mái che nắng, lưới chắn ngăn ánh nắng mặt trời tiếp xúc trực tiếp với thiết bị và vệ sinh bảo dưỡng các thiết bị định kỳ, giúp giảm lên đến hàng ngàn MWh điện mỗi năm.
Mặt khác, SEMV đã áp dụng giải pháp tái sử dụng khí thải phòng sạch để giảm sử dụng điện 240.9 MWh/năm. Giải pháp này được hiểu như sau, ban đầu, để đảm bảo điều kiện nhiệt độ của phòng điện cần vận hành 10CU (Cooling Unit) mùa hè, 7CU mùa đông, phòng kho hóa chất vận hành 1 AHU. Tuy nhiên, để tiết kiệm điện năng, doanh nghiệp đã tiến hành lắp ống gió từ đầu ra của quạt hút khí thải xưởng sản xuất để cấp khí thải phòng sạch vào làm mát cho phòng điện, phòng kho hóa chất, khí sạch này đã thay thế cho 5CU phòng điện và tắt hẳn AHU phòng kho hóa chất.
Song song với các giải pháp nêu trên, SEMV đặc biệt chú trọng tới việc việc tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho toàn bộ cán bộ công nhân viên của công ty và nhân viên vendor làm việc trong công ty, các nội dung tuyên truyền được thực hiện thông qua các hình thức trình chiếu trên tivi tại căng tin, trên bảng tin nội bộ, dán các sticker tiết kiệm năng lượng,... (riêng đối với nhân viên vendor sẽ kết hợp giữa đào tạo sử dụng năng lượng tiết kiệm với các hoạt động đào tạo an toàn).
Nhờ triển khai có hiệu quả các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại doanh nghiệp, năm 2022, Công ty TNHH Samsung Electro - Mechanics Việt Nam đã được Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) trao tặng Giải Ba Giải thưởng “Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2022”. Đây là giải thưởng nhằm ghi nhận, tôn vinh các mô hình, giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, từ đó tạo hiệu ứng về mặt xã hội, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, phát triển bền vững trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Minh Khuê