Thứ năm, 18/04/2024 | 21:30 GMT+7

TH true Milk phát triển sản xuất đi đôi với tiết kiệm năng lượng

21/07/2023

Nhờ chủ động các giải pháp, đầu tư tiết kiệm năng lượng, Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH được xem là điểm sáng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH (TH true Milk) là Công ty thành viên trực thuộc Tập đoàn TH, được xây dựng tại xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Đàn, Nghệ An với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Hiện nay, Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH đã đóng góp hơn 40% thị phần sữa tươi trong nước và sở hữu 3 cụm trang trại với 8 trang trại, đặc biệt trong đó có trang trại sữa hữu cơ Organic là bước tiến lớn đối với ngành sữa Việt Nam.
Với đặc thù sản xuất của mình, Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH tiêu tốn điện năng lớn. Tuy vậy, nhờ chủ động các giải pháp, đầu tư tiết kiệm năng lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh, Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH được xem là điểm sáng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Cụ thể, Công ty luôn chú trọng và đưa ra các định hướng trong việc áp dụng và triển khai các hoạt động, sáng kiến về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đồng thời cập nhật những dạng năng lượng mới ứng dụng vào sản xuất. Anh Trần Văn Chiến, Phó Giám đốc bảo trì Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH cho biết: Các giải pháp tiết kiệm năng lượng mà Công ty đã áp dụng đã bước đầu mang lại hiệu quả. Cụ thể như lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái chuồng trại chăn nuôi đã giúp sản xuất được 6,281 MWh/năm nhằm cung cấp điện năng cho nhà máy. Hay lắp đặt và sử dụng hệ thống tụ bù cosφ giúp động cơ hoạt động ổn định, hiệu suất gần với định mức hơn và giảm một phần điện năng hao phí trên dây dẫn từ trạm đến các tủ phân phối.
Hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái chuồng trại chăn nuôi.
Bên cạnh đó việc bố trí trạm biến áp riêng cho từng trại, từng khu vực giúp chia nhỏ phụ tải, giảm chi phí đầu tư ban đầu đã làm giảm tổn thất điện năng trên đường truyền tải. Hay việc lắp biến tần cho quạt thông gió và quạt phun sương cho chuồng trại chăn nuôi giúp giảm tần số dòng điện, qua đó giảm tốc độ quay của động cơ, giảm tiêu thụ điện năng.
Để bảo quản sữa tươi sau khi vắt công ty đã lắp đặt Chiller 4 bock lạnh kết hợp bộ điều khiển giúp tuỳ chỉnh công suất lạnh linh hoạt. Cụ thể, khi cần giảm công cuất lạnh, chiller sẽ không chạy toàn bộ 4 block giúp tiết kiệm đáng kể điện năng.
Về hệ thống chiếu sáng, Công ty đã sử dụng các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao (bóng đèn huỳnh quang T5, bóng đèn LED âm trần) tại các khu vực sản xuất và văn phòng; Cải tạo hệ thống chiếu sáng đèn hơi kim loại thành hệ thống đèn LED trong các chuồng nuôi giúp tiết kiệm gần 8 tỷ đồng chi phí tiền điện hàng năm; Lắp đặt timer chiếu sáng để bật tắt các thiết bị chiếu sáng cho chuồng trại chăn nuôi bò theo giờ, theo mùa tránh lãng phí điện năng.
 Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH tiết kiệm gần 8 tỷ đồng/năm nhờ cải taọ hệ thống chiếu sáng.
Năm 2020 công ty đã đưa vào vận hành 01 hệ thống xử lý nước thải với công suất 1200m3. Từ hệ thống này, lượng khí sinh học sinh ra ước đạt 4600m3/ngày đêm. Công ty đang liên hệ với các đối tác từ Đức và Phần Lan về phương án sử dụng nguồn khí sinh học này để phát điện, với mục đích vận hành thành công 01 nhà máy xử lý nước thải không tiêu thụ năng lượng từ lưới điện 35 kV.” - anh Trần Văn Chiến - thông tin thêm.
Đặc biệt, Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH đã cải tạo hệ thống truyền tải phân phối bằng cách đầu tư trên 3,7 tỉ đồng để lắp đặt 7 trạm biến áp mới, phân phối phụ tải. Việc đầu tư này giúp rút ngắn khoảng cách truyền tải hạ thế cho khoảng 1/3 công suất tải các chuống chăn nuôi bò. Với giải pháp này năm 2021 đến nay ước đạt tiết kiệm khoảng 3% từ việc giảm tổn thất truyền tải.
Có thể thấy, việc áp dụng và triển khai các hoạt động, sáng kiến về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đồng thời cập nhật những dạng năng lượng mới ứng dụng vào sản xuất tại Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH đã góp phần tích cực trong việc sử dụng năng lượng bền vững, giảm lượng điện tiêu thụ và lượng khí CO2 trong hoạt động sản xuất, chăn nuôi bò sữa phát triển bền vững. 
Nhờ đầu tư công nghệ cùng các giải pháp tiết kiệm năng lượng mang lại hiệu quả cao, Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH đã được Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) lựa chọn trao giải Khuyến khích "Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2022."
Mai Anh