Thứ ba, 16/04/2024 | 20:50 GMT+7

Điện lực Quảng Trị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện

02/03/2023

Với mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng giai đoạn 2019 - 2025 từ 5% - 7% và giai đoạn 2026 - 2030 từ 8% - 10%, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả.

Để đạt được những mục tiêu tiết kiệm điện kể trên, PC Quảng Trị đã tiến hành thống kê về tình hình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh sử dụng ngân sách nhà nước, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, các doanh nghiệp và hộ gia đình. Đồng thời, thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng tiết kiệm năng lượng tại các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, các cơ sở phân phối thiết bị điện.
Bên cạnh đó, PC Quảng Trị lập kế hoạch triển khai công tác tiết kiệm điện (TKĐ) làm cơ sở cho các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện. Mục tiêu chính của kế hoạch là tuyên truyền nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật trong lĩnh vực TKĐ; giới thiệu, tư vấn và yêu cầu khách hàng áp dụng các giải pháp, mô hình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. 
Nhân viên Điện lực Quảng Trị hướng dẫn khách hàng kiểm tra chỉ số tiêu thụ điện năng trên điện thoại (Ảnh: PC Quảng Trị)
PC Quảng Trị phối hợp với các đơn vị báo chí, truyền hình tại địa phương tổ chức tuyên truyền công tác TKĐ đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh để hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi hoạt động xã hội.
Các hình thức tuyên truyền chủ yếu trên các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông trực tuyến có mức độ lan tỏa nhanh và rộng (youtube, facebook, zalo…). Tuyên truyền TKĐ trên hệ thống truyền thanh cấp xã, phường, thôn xóm, khu phố. Treo băng rôn, panô tuyên truyền trên các tuyến đường chính của thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ và tại trụ sở của công ty, đơn vị.
Định kỳ hàng năm tổ chức các đợt tuyên truyền TKĐ và hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất. Triển khai chương trình TKĐ trong trường học, chương trình điều chỉnh phụ tải. Phát động các phong trào thi đua TKĐ trong gia đình, cơ quan công sở và trong sản xuất. 
Đối với hệ thống chiếu sáng công cộng, PC Quảng Trị đã áp dụng các giải pháp quản lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật thông qua việc chỉ đạo đơn vị chiếu sáng công cộng thay thế và sử dụng bóng đèn TKĐ trong hoạt động chiếu sáng, lắp đặt thiết bị và cài đặt thời gian tự động chiếu sáng theo đúng quy định. Một số tuyến đường đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng điện năng lượng mặt trời.
Đối với các gia đình, tuyên truyền hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả thông qua việc: tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện, chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết; ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; hạn chế tối đa sử dụng bóng đèn sợi đốt; lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời.
Ông Cao Viết Thanh, phường Đông Lương, TP. Đông Hà cho biết: “Kể từ khi được các nhân viên ngành điện hướng dẫn các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm như tắt khi không cần thiết, hạn chế sử dụng điện giờ cao điểm và thay thế các thiết bị điện đã cũ ở gia đình bằng các thiết bị mới có dán nhãn năng lượng, mỗi tháng gia đình tôi đã tiết kiệm được khoảng 200 ngàn đồng tiền điện. Con số này có thể không lớn nhưng nếu mỗi gia đình đều tiết kiệm được thì sẽ giảm áp lực không nhỏ cho ngành điện
Đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh dịch vụ, vận động thay thế các thiết bị sử dụng điện có hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao hơn. Phối hợp tốt với các đơn vị điện lực trong hoạt động tuyên truyền, thực hành TKĐ và điều chỉnh phụ tải điện. Xây dựng và thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải; thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải,...
Ngành điện vận động doanh nghiệp thay thế các thiết bị sử dụng điện có hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao. (Ảnh: Báo Xây Dựng)
Ngoài ra, PC Quảng Trị đã phối hợp với Sở Công thương thực hiện các hoạt động kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại cơ quan, doanh nghiệp. Đồng thời, cung cấp tài khoản truy cập, hướng dẫn sử dụng hệ thống theo dõi trực tuyến mức độ tiêu thụ điện (địa chỉ http://sudungdien.evn.com. vn) cho các cơ quan, tổ chức hành chính sự nghiệp và cơ sở sử dụng năng lượng trên địa bàn tỉnh.
Trong thời gian tới, PC Quảng Trị tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền TKĐ để khẳng định hiệu quả đích thực của việc TKĐ sẽ góp phần tiết giảm chi phí sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như giúp tiết kiệm chi phí cho các hộ gia đình sử dụng điện và góp phần giảm áp lực cho ngành điện nói chung.
Minh Khuê