Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:39 GMT+7

Phong trào “Gia đình tiết kiệm điện” của phụ nữ: Hành động nhỏ, hiệu quả lớn

12/08/2016

Để phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” đạt hiệu quả, Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với ngành Điện lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tiết kiệm điện.

Nhằm nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ trong việc sử dụng điện tiết kiệm, Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”. Sau một thời gian triển khai, phong trào ngày càng đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả thiết thực. 

Cán bộ Hội Phụ nữ phường Liên Bảo (thành phố Vĩnh Yên) tuyên truyền, hướng dẫn gia đình hội viên sử dụng bóng đèn compact để tiết kiệm điện. Ảnh Dương Chung

Để phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” đạt hiệu quả, Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với ngành Điện lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tiết kiệm điện như: Tắt các thiết bị điện khi không cần thiết; tận dụng tối đa ánh sáng, gió tự nhiên; chọn mua và sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện như: Sử dụng đèn compact, đèn led, bình nước nóng năng lượng mặt trời… Hội Phụ nữ các cấp phối hợp với ngành Điện lực xây dựng mô hình thi đua tiết kiệm điện; ký cam kết thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” tại các chi hội; hướng dẫn hội viên kiến thức sử dụng điện an toàn và sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện. Thông qua đó giúp cán bộ, hội viên phụ nữ biết cách sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu để góp phần tiết kiệm điện, giảm chi phí trong gia đình.

Thời gian qua, phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” được đông đảo hội viên phụ nữ phường Hùng Vương (thị xã Phúc Yên) tham gia và mang lại kết quả thiết thực. Tính đến nay, 16/16 tổ dân phố xây dựng và đăng ký tham gia mô hình "Gia đình tiết kiệm điện". Chị Dương Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Hùng Vương chia sẻ: Mô hình “Gia đình tiết kiệm điện” được phát động và xây dựng từ năm 2014. Ngay sau khi được hình thành, các tổ tiết kiệm điện thường xuyên tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, hội viên phụ nữ cách sử dụng điện hiệu quả, như: Sử dụng các loại đèn huỳnh quang thay cho bóng đèn sợi đốt; tắt đèn và các thiết bị điện khi không sử dụng; không sử dụng bàn là trong phòng máy lạnh, không là quần áo ướt; tắt tivi, tắt quạt điện bằng nút bấm tắt nguồn, không tắt bằng điều khiển từ xa; hạn chế bật các thiết bị điện trong giờ cao điểm… đã nâng cao nhận thức, hành vi, thói quen trong việc sử dụng điện hàng ngày tại gia đình các chị em. Chị Nguyễn Thị Tám, tổ dân phố 11, phường Hùng Vương cho biết: Từ khi triển khai phong trào “Gia đình tiết kiệm điện”, gia đình chị đã thay đổi cách sử dụng các thiết bị điện. Hàng tháng, khi nhận hóa đơn thu tiền điện, gia đình chị đều so sánh số điện năng tiêu thụ với kỳ trước để điều chỉnh cách sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Nhằm sử dụng điện hiệu quả hơn, gia đình chị đã dán biển nhắc nhở ở một số vị trí, thiết bị điện trong nhà, như: công tắc điện, tủ lạnh, tivi, máy giặt… Từ đó, mọi thành viên trong gia đình chị đã có ý thức sử dụng điện một cách hiệu quả và an toàn.

Để phong trào “Gia đình tiết kiệm điện” có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, Hội LHPN huyện Tam Đảo phối hợp với Điện lực Tam Đảo phát động phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”. Hội LHPN huyện đã tuyên truyền, vận động đến các cơ sở hội, hội viên về mục đích, ý nghĩa và những tác động tích cực của phong trào đối với gia đình và xã hội. Để đạt được danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện”, mỗi tháng các hộ gia đình phải tiết kiệm được tối thiểu 10% tổng lượng điện năng tiêu thụ so với cùng kỳ năm trước và phải thực hiện tiết kiệm trong 6 tháng liên tiếp. Đối với danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu”, bên cạnh việc thực hiện các tiêu chí trên, gia đình hội viên cần sử dụng ít nhất 1 trong 3 sản phẩm tiết kiệm điện như: Bình nước nóng năng lượng mặt trời, hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện bao gồm đèn huỳnh quang T5, T8, đèn Compact và sử dụng điều hòa công nghệ inverter…

Để hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện, Chi hội Phụ nữ thôn Sơn Đình, xã Đại Đình (Tam Đảo) đã có nhiều cách làm mang lại hiệu quả thiết thực. Ngay sau khi xây dựng mô hình “Gia đình tiết kiệm điện”, chi hội đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả bằng nhiều hình thức; vận động hội viên sử dụng điện hợp lý, đúng lúc, đúng chỗ, đúng nhu cầu; sử dụng thiết bị điện khi thực sự cần thiết; mua các thiết bị điện tử tiết kiệm năng lượng…

Với sự góp sức của hội viên phụ nữ, phong trào thi đua tiết kiệm điện đã mang lại hiệu quả và tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Thời gian tới, Hội Phụ nữ các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến hội viên, phụ nữ trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm cũng như cách sử dụng điện hợp lý; nhân rộng mô hình “Gia đình tiết kiệm điện”; các cơ sở hội thường xuyên tổ chức, đánh giá, tổng kết phong trào, động viên, khen thưởng kịp thời các gia đình hội viên sử dụng điện tiết kiệm… nhằm góp phần cùng ngành Điện lực thực hiện chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng quốc gia.

Theo baovinhphuc.com.vn