Thứ bảy, 23/11/2024 | 05:53 GMT+7
Thành nếp sống trong mỗi gia đình
Ông Phạm Hữu Khải- Giám đốc Công ty Điện lực Đồng Tháp- cho biết, chương trình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” được phổ biến rộng rãi đến từng hộ dân và được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Bà Nguyễn Thị Cẩm Tạo ở ấp 2, xã Mỹ Tân, thành phố Cao Lãnh – cho biết: “Cả nhà từ vài năm nay đã có thói quen “ra tắt – vào mở”, tủ lạnh không mở nhiều như trước nữa, đặt điều hòa ở nhiệt độ 25 – 27O, trong nhà sử dụng chung một tivi. Nhờ vậy mỗi tháng gia đình tiết kiệm 40 – 50kWh điện”.
Người dân Vĩnh Long nhận bóng đèn tiết kiệm điện
Ở huyện Lấp Vò, Đồng Tháp, mô hình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” được triển khai từ năm 2013 với gần 1.000 hộ tham gia. Ông Huỳnh Văn Bá, ấp Vĩnh Bình A, xã Vĩnh Thạnh – cho biết, nhờ nhân viên điện lực đến nhà thay bóng đèn tròn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm điện, hướng dẫn về cách sử dụng tivi, bàn ủi, tủ lạnh hợp lý nên gia đình tiết kiệm được khoảng 200 ngàn đồng tiền điện mỗi tháng, giảm gần nửa số so với trước đây.
Bà Nguyễn Thị Qua – thị trấn Cái Bè, tỉnh Tiền Giang – chia sẻ, gia đình bà sử dụng điện khi thật cần thiết, thay thế các dụng cụ điện bằng loại tiết kiệm điện, giặt quần áo khi đã đủ trọng lượng, đun nấu cám heo và nước uống bằng củi trong vườn nhà thay cho bếp điện, mỗi tháng giảm được 90.000 – 100.000 đồng tiền điện.
Huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre khi triển khai chương trình ấp văn hóa – khu phố văn hóa tiết kiệm điện người dân rất hồ hởi tham gia, hàng trăm hộ đã ký cam kết tiết kiệm từ 6 – 10% lượng điện sử dụng và có trên 80% hộ sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Đi qua các nhà vườn, khu nuôi trồng thủy sản từ miền Đông Nam bộ đến Đồng bằng sông Cửu Long người dân đã ý thức rõ hơn về sử dụng điện tiết kiệm để tiết kiệm chi phí.
Tăng cường hỗ trợ người dân thực hiện tiết kiệm điện
Để có được những kết quả trên, ngoài việc tích cực tuyên truyền đến với từng hộ dân, EVN SPC đã xây dựng được 523 ấp/khu dân cư văn hóa tiết kiệm điện với gần 220.000 hộ tham gia, phối hợp với các DN bán giảm, trợ giá 1,3 triệu bóng đèn compact, thay thế 95.000 bóng đèn compact 20W cho đèn tròn, hỗ trợ lắp đặt 17.000 bình nước nóng sử năng lượng mặt trời và vận động 19.000 khách hàng sử dụng điện sản xuất, kinh doanh tiết kiệm từ 5 – 10% sản lượng điện. Cái được thấy rõ của chương trình tiết kiệm điện là đã làm thay đổi dần nhận thức, thói quen sử dụng điện tiết kiệm của khách hàng, đặc biệt là người dân ở vùng nông thôn.
Tại tỉnh Đồng Tháp năm 2013 tiết kiệm 40 triệu kWh, chiếm 2,64% tổng sản lượng điện thương phẩm. Tại Tiền Giang năm 2013, toàn tỉnh tiết kiệm được gần 40 triệu kWh điện, tăng hơn 46%, năm 2014 dự kiến tiết kiệm 42 triệu kWh. Công ty Điện lực Tiền Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền, phát hơn 260.000 tờ rơi về hướng dẫn sử dụng điện an toàn đến các gia đình; phổ biến kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm, phát động chương trình ấp văn hóa tiết kiệm điện với gần 4.300 hộ tham gia.
Theo Báo Công Thương