Thứ ba, 23/04/2024 | 14:43 GMT+7

Hưng Yên tích cực tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

20/05/2014

Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện trong sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tăng cao. Từ các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, công ty đến người dân đã và đang hướng đến sử dụng nguồn năng lượng điện hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả.

Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện trong sản xuất và sinh hoạt của các công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tăng cao. Nếu không có những giải pháp tiết kiệm điện hợp lý thì sẽ gây lãng phí. Vì vậy từ các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, công ty đến người dân đã và đang hướng đến sử dụng nguồn năng lượng điện hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả.

Nhiều hoạt động tuyên truyền trên địa bàn tỉnh

Hưng Yên là tỉnh đông dân, sản xuất công nghiệp ngày càng phát triển. Hàng năm lượng điện tiêu thụ của tỉnh luôn ở mức khá cao và tăng nhanh: năm 2012 tiêu thụ trên 1,5 tỷ kWh, năm 2013 tiêu thụ gần 2 tỷ kWh. Tính đến hết 4 tháng đầu năm nay, sản lượng điện tiêu thụ của cả tỉnh đã đạt gần 700 triệu kWh.

addb8762c_phat_to_roi.jpg

Công nhân điện lực phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo tiết kiệm điện, vừa là giải pháp tối ưu để đề phòng, khắc phục tình trạng thiếu điện, vừa tăng lợi ích cho người sử dụng điện, tăng sức cạnh tranh cho các công ty, doanh nghiệp.

Công ty Điện lực Hưng Yên là một trong những đơn vị có nhiệm vụ đi đầu trong việc thực hiện chương trình sử dụng tiết kiệm điện năng và trong thời gian qua đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Trong năm 2013, công ty đã tuyên truyền tiết kiệm điện đến các khách hàng sử dụng điện trong tỉnh bằng nhiều hình thức như: treo 230 biển tuyên truyền tiết kiệm điện tại các tuyến đường chính, nơi tập trung đông người qua lại trên địa bàn 10 huyện, thành phố; treo 130 băng rôn; dán 1.500 tờ poster; phát hành 54.000 tờ rơi, 5.700 cuốn cẩm nang sử dụng tiết kiệm điện, 8.400 cuốn Luật sử dụng năng lượng.

Tỉnh còn tổ chức 9 buổi hội nghị khách hàng, trực tiếp tư vấn cho một số doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn sử dụng máy móc, thiết bị áp dụng công nghệ mới tiết kiệm năng lượng. Nâng cao chất lượng, an toàn trong sử dụng điện và giảm tổn thất điện năng trên lưới điện bằng cách phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa, cải tạo lưới điện. Tổ chức thành công chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" ở thành phố Hưng Yên, chương trình "Trường Tiểu học chung tay tiết kiệm điện vì Tổ quốc thân yêu" tại 5 trường Tiểu học trong tỉnh… Nhờ thực hiện hiệu quả các hoạt động trên, năm 2013, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 38,8 triệu kWh điện.

Gia đình và doanh nghiệp cùng tiết kiệm điện

Tại Công ty Cổ phần dầu thực vật Quang Minh, đóng trên địa bàn thị trấn Lương Bằng (Kim Động), từ lâu việc thực hành tiết kiệm điện đã trở thành một phong trào thi đua sôi nổi trong toàn cán bộ, công nhân công ty.

Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất dầu thực vật và khô đậu tương, với công suất sản xuất khoảng 1.000 tấn sản phẩm/ngày, đêm. Trung bình, chi phí điện năng công ty phải chi trả là trên 1 tỷ đồng/tháng.

Ông Tạ Quang Đặng, Giám đốc công ty cho biết: "Chi phí điện năng là một trong những yếu tố quyết định đến giá thành sản phẩm nên chúng tôi luôn xác định tiết kiệm điện là một biện pháp giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, giúp công ty phát triển ổn định và bền vững.

Vì vậy, ngay từ khi đi vào hoạt động, công ty đã đầu tư đồng bộ trang thiết bị máy móc theo công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường; công suất sản xuất của máy móc phù hợp với năng lực sản xuất thực tế của công ty để tránh gây lãng phí năng lượng, hao tổn điện năng; thiết bị điện sử dụng trong bộ phận văn phòng được lắp đặt hoàn toàn bằng hệ thống điện thông minh cảm biến khi có người sử dụng; tận dụng ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng; xây dựng lịch vận hành máy móc hợp lý, chỉ khi có nguyên liệu mới hoạt động máy… Nhờ thực hiện các giải pháp này đã giúp công ty tiết kiệm được từ 20- 30% chi phí điện năng".

Việc tiết kiệm điện năng không chỉ được thực hành trong các đơn vị sản xuất, kinh doanh mà còn được các hộ gia đình trong tỉnh hưởng ứng một cách tích cực, hiệu quả.

ab9798e21_meo_tiet_kiem_dien.jpg

Nhiều hộ gia đình đã thay thế những thiết bị gia dụng bằng loại tiết kiệm

Chia sẻ về cách tiết kiệm điện của gia đình mình, anh Nguyễn Thế Dũng ở phường Hiến Nam (thành phố Hưng Yên) nói: "Gia đình tôi gồm có 2 vợ chồng và 2 con nhỏ, trong sinh hoạt hàng ngày chúng tôi luôn có ý thức trong việc sử dụng điện hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm. Gia đình tôi sử dụng toàn bộ bóng đèn compact để chiếu sáng thay cho bóng đèn sợi đốt, sử dụng điều hòa nhiệt độ theo công nghệ biến tần inverter, bình nước nóng năng lượng mặt trời…; lựa chọn các thiết bị điện như máy giặt, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh… có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình để tránh gây lãng phí.

Khi sử dụng các thiết bị điện, để hạn chế hao tổn, lãng phí điện năng, gia đình anh Dũng chỉ nấu cơm trước bữa ăn 30 phút; đặt chế độ lạnh vừa phải, thường xuyên vệ sinh tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ; tắt tivi, wifi… bằng cách tắt nút nguồn trên thiết bị thay vì tắt bằng điều khiển thì thiết bị vẫn hoạt động ở trạng thái chờ… Chính vì vậy mà chi phí điện hàng tháng của gia đình anh chỉ khoảng 200.000 đồng, thấp hơn nhiều hộ gia đình khác cũng sử dụng các thiết bị tương tự.

Theo Báo Hưng Yên