Thứ năm, 09/05/2024 | 06:55 GMT+7

Hiệu quả của chương trình tiết kiệm năng lượng tại Phú Thọ

23/04/2013

Tại tỉnh Phú Thọ, việc TKNL đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tại tỉnh Phú Thọ, việc TKNL đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp,  ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

d9e3fc82f_images867245_kt1.jpg
 
Thực hiện tiết kiệm điện, nhiều gia đình ở Phú Thọ đã thay thế bóng đèn sợi đốt sang sử dụng bóng com pact.

Phú Thọ là một trong những địa phương có nền công nghiệp phát triển khá mạnh so với các tỉnh ở khu vực phía Bắc. Thống kê đến hết năm 2012 trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 20.000 cơ sở sản xuất công nghiệp (SXCN). Đây là lĩnh vực tiêu tốn rất nhiều năng lượng, chủ yếu là năng lượng điện than và xăng dầu. Hiện nay trong ngành công nghiệp của tỉnh có trên 30 cơ sở sản xuất tiêu thụ điện với mức trên 3 triệu kWh điện/năm. Tổng sản lượng điện  sử dụng của các cơ sở SXCN chiếm gần 40% tổng sản lượng điện tiêu thụ của toàn tỉnh. Cùng với SXCN, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh nhiều công trình xây dựng cơ sở hạ tầng được đầu tư quy mô lớn. Số lượng các tòa nhà tăng lên, các bệnh viện, công sở, trường học… được đầu tư sửa chữa, xây mới theo hướng hiện đại. Tại các đô thị, thị trấn, thị xã, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ được lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng  ngày càng tăng, dẫn đến nguồn năng lượng chủ yếu trong lĩnh vực này là điện năng cũng tăng theo. Trong 3 năm (từ 2010-2012) lĩnh vực này tiêu tốn nguồn năng lượng trung bình là 700 tỷ đồng/ năm và tốc độ tăng bình quân là 10,2%. Với số dân khá đông (trên 1,3 triệu người), nên tổng sản lượng điện trong lĩnh vực quản lý tiêu dùng hàng năm ở tỉnh ta cũng tiêu tốn trên 400 triệu kWh bằng gần 600 tỷ đồng, chiếm 30,9% tổng sản lượng điện toàn tỉnh...

Từ năm 2010-2012, khi tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng TK&HQ, tỉnh Phú Thọ đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện trong nhiều lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, công sở, chiếu sáng công cộng, tiêu dùng trong nhân dân... Theo báo cáo của Công ty điện lực Phú Thọ và Sở Công thương: Năm 2011, khối hành chính sự nghiệp và chiếu sáng công cộng tiết kiệm được 1.622.000 kWh, các doanh nghiệp tiết kiệm được 45.276.000 kWh. Năm 2012 tổng điện năng tiết kiệm được 13.969.000 kWh, trong đó khối hành chính sự nghiệp tiết kiệm 2.220.000 kWh, chiếu sáng công cộng tiết kiệm 349.000 kWh, sinh hoạt tiết kiệm 4.800.000 kWh và các hoạt động khác là 6.600.000 kWh.

Ngoài việc tiết kiệm điện năng các hoạt động hỗ trợ gia đình xây dựng lắp đặt thiết bị khí sinh học, bình nước nóng năng lượng mặt trời, xây dựng mô hình các hộ TKNL giúp làm giảm việc sử dụng các nguồn năng lượng truyền thống trong sinh hoạt như than, các nguồn năng lượng sinh khối đã tiết kiệm được đáng kể các nguồn tài nguyên năng lượng, giảm việc chặt phá rừng, bảo vệ môi trường, đồng thời giúp cải thiện đời sống của người dân, đặc biệt là người dân ở khu vực nông thôn do tiết kiệm được chi phí điện, chi phí mua chất đốt.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, một số nhà máy đã đầu tư sử dụng các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng sinh học. Đặc biệt tại khu vực nông thôn đã có khá nhiều gia đình xây dựng mô hình hầm khí Biogas TKNL, lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời. Trong công nghiệp, một số ngành chế biến nông sản như chế biến chè từ các lò thủ công; công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng còn sử dụng một số nguồn năng lượng từ cao su phế thải, nhựa, PE, PP ... (như công ty CP CTH, Công ty CP Giấy Việt Trì...) hoặc sử dụng sản phẩm lâm nghiệp như củi, mùn cưa thay thế than, dầu.

Nhằm đẩy mạnh thực hiện TKNL trên toàn tỉnh và nâng cao nhận thức của đa số người dân về sử dụng năng lượng TK&HQ hiệu quả, từ năm 2010 đến 2012 Sở Công thương đã phối hợp với Hội nông dân các cấp, UBND các xã, phường vận động người dân tham gia xây dựng mô hình hầm khí Biogas tiết kiệm năng lượng sử dụng cho gia đình. Hỗ trợ kỹ thuật và kinh phí cho 1.014 hộ tham gia xây dựng mô hình hầm khí Biogas; hỗ trợ kiểm toán năng lượng, đề xuất các giải pháp TKNL cho 13 doanh nghiệp trên cơ sở đó các doanh nghiệp tự đầu tư và áp dụng các giải pháp TKNL; tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ kinh phí cho 4 DN áp dụng các giải pháp TKNL có mức đầu tư thấp...

Mặc dù việc sử dụng năng lượng TK&HQ triển khai trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, song qua đánh giá thực tế cho thấy vẫn còn khá nhiều tồn tại cần được khắc phục như: Việc triển khai thực hiện các hoạt động sử dụng năng lượng TK & HQ  còn quá ít, chưa đồng bộ; chưa có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt từ các cấp, ngành; các chương trình, dự án được triển khai theo từng nhóm đối tượng riêng biệt, chưa có sự phối hợp và thống nhất thực hiện dẫn đến hiệu quả đạt được chưa cao, chưa thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng tham gia của đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, nhân lực trong lĩnh vực quản lý việc sử dụng năng lượng TK&HQ của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thiếu kinh nghiệm, hầu hết các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đều chưa có cán bộ quản lý năng lượng đáp ứng được yêu cầu theo quy định; nhận thức của người sử dụng năng lượng về tiềm năng năng lượng chưa cao. Vốn đầu tư cho các giải pháp TKNL còn thiếu, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước về sử dụng năng lượng TK&HQ chưa đủ sức hấp dẫn các DN, các tổ chức cá nhân đồng hành và tham gia vào chương trình... các chế tài xử phạt vi phạm trong lĩnh vực sử dụng năng lượng chưa thực sự được quan tâm áp dụng, do vậy các đơn vị sử dụng năng lượng chưa thực hiện nghiêm túc luật...

Năm 2013 và các năm tiếp theo, để Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm đạt hiệu quả cao, Phú Thọ cần tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và đặc biệt phải có sự tham gia của tất cả các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh. Trong đó, cần tập trung đẩy mạnh triển khai ở các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng như sản xuất công nghiệp, xây dựng và tiêu dùng dân cư.
 
Theo Báo ĐT Phú Thọ