Ngày 27 tháng 11, Lễ phát động Chiến dịch hiệu quả năng lượng cho công nghiệp và tòa nhà sử dụng ngân sách Nhà nước sẽ được tổ chức.
Chiến dịch Hiệu quả Năng lượng nằm trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Sử dụng Năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ được phát động từ tháng 11 năm 2012 với mục tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tại các doanh nghiệp sản xuất và khối cơ quan sử dụng ngân sách nhà nước.
Chiến dịch tập trung nâng cao nhận thức và tiến tới thúc đẩy hành động trong cộng đồng doanh nghiệp
Chiến dịch do Bộ Công Thương chủ trì với sự hỗ trợ của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Tổ chức Hỗ trợ Phát triển Quốc tế Đan Mạch (DANIDA). Chiến dịch sẽ tập trung vào hoạt động nâng cao nhận thức và tiến tới thúc đẩy hành động trong cộng đồng doanh nghiệp, nhằm tuân thủ theo các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Trong giai đoạn đầu, 2012-2013, đối tượng mục tiêu của chiến dịch bao gồm các doanh nghiệp trong 4 nhóm ngành sản xuất công nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm: xi măng, sắt thép, hóa chất, và giấy và bột giấy. Giai đoan tiếp theo của chiến dịch đến năm 2015 sẽ hướng tới toàn bộ các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam.
Sự ra đời của chiến dịch truyền thông Hiệu quả Năng lượng phù hợp với tầm nhìn của Chính phủ Việt Nam trong việc nâng cao tính hiệu quả và bền vững của nền kinh tế.
Trong hơn 2 thập kỉ qua, ngành năng lượng Việt Nam đã phát triển mạnh, cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội đất nước. Tuy vậy, quy mô và hiệu quả của ngành năng lượng còn thấp. Trạng thái an ninh năng lượng Việt Nam chưa được bảo đảm. Tỷ lệ tăng trưởng nhu cầu năng lượng của nước ta gần gấp đôi so với tăng trưởng GDP, trong khi ở các nước phát triển, mức tăng nhu cầu năng lượng xấp xỉ bằng tăng trưởng GDP.
Sử dụng năng lượng hiệu quả giúp các doanh nghiệp trong nước, loại bỏ các nguy cơ về tổn thất năng lượng trong quá trình sản xuất. Sử dụng năng lượng hiệu quả cũng có thể là cách nhanh nhất để giảm chi phí, tăng năng suất và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Sử dụng năng lượng hiệu quả còn góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, qua đó tạo hình ảnh đẹp và uy tín cho doanh nghiệpvì đã thực hiện tốt trách nhiệm đối với môi trường và xã hội.
Mai Anh