Thứ hai, 25/11/2024 | 21:56 GMT+7

Ấn tượng xe năng lượng mặt trời

01/11/2011

Lần đầu tiên tổ chức nhưng những chiếc xe sử dụng năng lượng mặt trời đã làm cho khán giả thích thú bởi sự sáng tạo “rất Việt Nam”.

Nhiều chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời độc đáo, sáng tạo đã xuất hiện ấn tượng tại cuộc thi xe đua năng lượng mặt trời lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Với thiết kế độc đáo, sáng tạo đậm “phong cách” Việt Nam và hoạt động tốt, hàng chục “tài xế” cùng chiếc xe đua chạy bằng năng lượng mặt trời của mình đã tranh tài hào hứng, quyết liệt tại cuộc thi “Xe chạy bằng năng lượng mặt trời năm 2011 – Solar Car Racing 2011” đang tiếp tục diễn ra tại Khu Công nghệ cao TPHCM.

Độc đáo và sáng tạo

Tại  cuộc thi, 42 đội đã trình làng những mẫu xe ngộ nghĩnh, sáng tạo. Những chiếc xe này đều là sản phẩm tự chế từ những ý tưởng độc đáo của sinh viên các trường đại học, tổ chức, doanh nghiệp trong cả nước. Trong ngày khai mạc cuộc thi, khán giả đã tận mắt nhìn thấy những chiếc xe đua chạy bằng năng lượng mặt trời “made in Vietnam” vận hành tốt với những hình dáng đậm “phong cách” Việt Nam.

dffa4c677_ecc._hcm.jpg

Chiếc xe đua năng lượng mặt trời độc đáo của đội Hướng Dương gồm các “lão tướng” đam mê công nghệ
 
Nhiều khán giả đã trầm trồ khi nhìn thấy vài chiếc xe đua giống như xe ba gác, xe xích lô, xe đạp có gắn tấm pin năng lượng ở phía sau hay xe bán kem... rất đúng “kiểu Việt Nam”. Có những chiếc xe được thiết kế như một mũi tên, quả tên lửa, xe đua F1.  Ấn tượng hơn là chiếc xe khiến nhiều người “tròn mắt” vì tài xế… nằm sấp trong xe bên dưới tấm pin mặt trời để điều khiển. Tuy nhiên, đội này khẳng định xe của mình lái rất dễ dàng và có thể đạt tốc độ cao vì rất ít bị cản gió nhất. “Tài xế” có người thì nằm sấp, có người lại ngồi trên ghế cao như tài xế xe xích lô, thậm chí có đội “tài xế” là một bạn nữ nhưng điều khiển xe rất chuyên nghiệp... rất ngộ nghĩnh và độc đáo.
 
Tuy có thiết kế thô sơ, đơn giản nhưng gần như tất cả các xe đều hoạt động rất tốt do thiết kế tính khí động học cao nên ít bị cản gió, trọng lượng nhẹ. Trong những trận đấu của ngày khai mạc, nhiều xe đã đạt tốc độ 20 – 30 km/giờ, thậm chí theo quan sát của chúng tôi, có vài xe đã đạt tốc độ trên 50 km/giờ (chiếc xe có tài xế nằm sấp trong xe, bên dưới tấm pin mặt trời).

Theo thông tin từ ban tổ chức, chi phí để chế tạo một chiếc xe đua cao nhất là khoảng 40 triệu đồng, trong đó tấm pin năng lượng được cung cấp miễn phí. Nhưng có nhiều đội với sự sáng tạo, tiết kiệm được chi phí chế tạo, chỉ mất khoảng 15 – 20 triệu đồng, thậm chí có đội chỉ mất 4 – 5 triệu đồng để chế tạo được một chiếc xe hoàn chỉnh.

Thú vị nhất là nếu cuộc thi có giải dành cho đội cao tuổi nhất thì chắc chắn sẽ được trao cho đội Hướng Dương thuộc Công ty TNHH AF, đến từ TP  Nha Trang. Đội Hướng Dương gồm 6 “lão tướng” nằm trong độ tuổi U50, U60, U70 mà các thành viên hay gọi đùa là các “ông già gân”. Tuy tuổi đời không còn trẻ nữa nhưng với các “lão tướng” này, sự nhiệt tình với am hiểu công nghệ mới, biết bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng thì không già chút nào. Đội Hướng Dương đã thiết kế chiếc xe nhỏ nhắn, sườn bằng nhôm, mang hình dáng của một chiếc hỏa tiễn. Chiếc xe này vô cùng độc đáo vì tấm pin năng lượng mặt trời có thể xoay được để chọn vị trí đón được nhiều ánh nắng nhất.

Nhiều tiềm năng và hữu ích

Lần đầu tiên tổ chức nhưng những chiếc xe sử dụng năng lượng mặt trời đã làm cho khán giả thích thú bởi sự sáng tạo “rất Việt Nam”.

Chính thức nhận hồ sơ từ đầu tháng 8-2011, đến nay khi chính thức diễn ra cuộc thi, số đội đăng ký tham gia đã trên 40 đội, vượt xa con số mong đợi ban đầu của ban tổ chức (dự tính chỉ có 20 xe tham dự). Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM (ECC-HCMC), cho biết: “Đây là cuộc thi xe năng lượng mặt trời lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, chủ yếu để thử nghiệm”.

 Ông Huỳnh Kim Tước cũng cho biết trong tương lai, xe chạy bằng năng lượng mặt trời như thế này có thể sẽ được sản xuất, ứng dụng hoạt động rộng rãi tại Việt Nam ở các khu vui chơi giải trí, khu công nghiệp… Cũng qua cuộc thi này, Khu Công nghệ cao TPHCM có thể sẽ mua lại thiết kế xe năng lượng mặt trời tốt nhất để sản xuất phục vụ cho việc đi lại trong nội bộ Khu Công nghệ cao.

Trên thế giới, cuộc thi xe chạy bằng năng lượng mặt trời (World Solar Challenge) được tổ chức 2 năm một lần từ năm 1987, trong đó có xe đạt vận tốc 100 km/giờ. Nếu so về tốc độ thì những chiếc xe của Việt Nam kể trên chưa thể bằng với thế giới, cả về kỹ thuật thiết kế. Tuy nhiên, ông Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi, Trưởng  Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM, cho biết ông đánh giá cao sự sáng tạo và khả năng hoạt động tốt của các xe tham dự cuộc thi. Nếu được hoàn thiện thêm thì trong vòng một vài năm tới những chiếc xe sử dụng năng lượng mặt trời của Việt Nam hoàn toàn có thể tham dự tại các cuộc tranh tài quốc tế.

Theo NLD.com.vn