Chủ nhật, 14/04/2024 | 01:39 GMT+7

Lồng ghép nội dung TKNL vào chương trình giảng dạy các cấp học

20/05/2011

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ “Đưa các nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào hệ thống giáo dục quốc dân. Sau 4 năm thực hiện, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng trong Bộ, sở giáo dục đào tạo, các đại học, học viện, trường cao đẳng, đại học trong cả nước triển khai nhiều hoạt động thiết thực và đã thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ “Đưa các nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào hệ thống giáo dục quốc dân. Sau 4 năm thực hiện, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng trong Bộ, sở giáo dục đào tạo, các đại học, học viện, trường cao đẳng, đại học trong cả nước triển khai nhiều hoạt động thiết thực và đã thu được những kết quả đáng ghi nhận.


Trong thời gian qua, Bộ đã tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các sở GD&ĐT, các trường TCCN, các trường ĐH, CĐ, các thầy, cô giáo trong toàn ngành về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia và vai trò nhiệm vụ của ngành giáo dục trong việc thực hiện nhiệm vụ đưa các nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào các môn học của các cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các trình độ đào tạo từ trung cấp chuyên nghiệp đến đại học. Tổ chức tập huấn cho gần 1.250 cán bộ chủ chốt của 63 sở GD&ĐT, gần 700 cán bộ lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, trên 500 cán bộ lãnh đạo các trường trung cấp chuyên nghiệp và hàng nghìn giáo viên phổ thông, giảng viên đại học, cao đẳng trong cả nước.


traidat.jpg

Truyện tranh dành cho bé được dịch từ nguyên bản tiếng Pháp với ngôn phong giản dị


Đối với đối tượng là học sinh sinh viên, Bộ GD&ĐT đã tổ chức nghiên cứu cơ sở lý luận, đặc điểm tâm sinh lý theo lứa tuổi để xây dựng chương trình, nội dung và ph¬ương thức giảng dạy hợp lý. Hiện nay, chương trình giáo dục các cấp học đã được xác định, không thể hình thành môn học riêng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong tất cả các cấp học, vì vậy việc đưa khối kiến thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được triển khai dưới hình thức tích hợp/lồng ghép vào các môn học và tổ chức các hoạt động ngoại khoá và ngoài giờ lên lớp.


Bên cạnh đó, nhiều tài liệu tập huấn tuyên truyền nâng cao nhận thức cũng đã được biên soạn phù hợp với đặc điểm riêng của từng vùng miền trên cả nước, Bộ đã cung cấp 2000 cuốn tài liệu về giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào cấp học mầm non,  1000 cuốn cấp tiểu học, 1000 cuốn cấp THCS, 1000 cuốn cấp THPT cho 63 sở GD&ĐT, gần 500 cuốn tài liệu cho các trường TCCN.


Một trong những hoạt động gây được ảnh hưởng sâu rộng đến đối tượng học sinh, sinh là tổ chức Lễ phát động phong trào sử dụng điện tiết kiệm trong tất cả các trường học trong cả nước hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi tất cả các trường học trong cả nước hưởng ứng tham gia chiến dịch sử dụng điện tiết kiệm. Thông qua Lễ phát động, ý thức về sử dụng điện tiết kiệm trong học sinh, sinh viên, trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên được nâng lên. Nhiều trường học đã thành lập “Đội quân xung kích”, giúp Ban Giám hiệu nhà trường trong việc kiểm tra, giám sát các phòng ban trong nhà trường sử dụng điện tiết kiệm.


Qua những hoạt động thiết thực mang tính bài bản, hệ thống, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Huyền Anh