Thứ bảy, 18/05/2024 | 11:18 GMT+7

Hiệu quả từ mô hình quản lý năng lượng

20/04/2011

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, hiện nay, mô hình quản lý năng lượng trong các doanh nghiệp (DN)sản xuất trọng điểm ở nước ta vẫn chưa được hình thành một cách rõ rệt. Một số DN đã xây dựng hệ thống quản lý năng lượng cho mình nhưng hầu hết đều mang tính tự phát. Vì vậy, đa phần là thiếu tính hệ thống làm cho hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng kém hiệu quả, từ đó DN không tích cực để duy trì hệ thống quản lý quan trọng này. Làm tốt công tác quản lý năng lượng doanh nghiệp sẽ giảm thiểu được chi phí năng lượng cũng như những ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Không riêng gì các doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng lớn, ngay cả đối với các DN vừa và nhỏ công tác quản lý cũng đóng vai trò rất quan trọng. Làm tốt công tác quản lý năng lượng DN sẽ giảm thiểu được chi phí năng lượng cũng như những ảnh hưởng xấu đến môi trường.


Theo các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, hiện nay, mô hình quản lý năng lượng trong các DN sản xuất trọng điểm ở nước ta vẫn chưa được hình thành một cách rõ rệt. Một số DN đã xây dựng hệ thống quản lý năng lượng cho mình nhưng hầu hết đều mang tính tự phát. Vì vậy, đa phần là thiếu tính hệ thống làm cho hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng kém hiệu quả, từ đó DN không tích cực để duy trì hệ thống quản lý quan trọng này.


khanh hoi- may bao.jpg


Đầu tư máy vấn Decoufleù và máy bao Focke có tốc độ 6000 điếu/phút


Nằm trong số ít DN thành công từ việc thành lập và duy trì mô hình quản lý năng lượng, Nhà máy thuốc lá Khánh Hội thuộc Tổng Công ty công nghiệp Sài Gòn mỗi năm “bỏ ống” hàng trăm triệu đồng nhờ giảm chi phí năng lượng. Đại diện DN này cho biết, bên cạnh việc đem lại lợi ích kinh tế, thực hiện tiết kiệm năng lượng mỗi năm nhà máy  còn giảm được 775 tấn CO2 ra môi trường xung quanh.

 

Suất tiêu hao năng lượng trung bình năm năm 2010 tại Nhà máy  là 0,0171 kWh/gói, giảm 8% so với năm 2009.

Suất tiêu hao dầu FO trung bình của năm 2010 0,001593 lít/gói giảm 18% so với năm 2009.

Các giải pháp TKNL còn giúp nhà máy giảm được 775 tấn CO2 ra môi trường mỗi năm .

Để việc sử dụng năng lượng được hợp lý và hiệu quả nhà máy đã thành lập Ban quản lý năng lượng  với mô hình khép kín bao gồm trưởng ban, phó ban thường trực là giám đốc, phó giám đốc cho đến các tiểu ban là các phân xưởng. Mỗi năm, quý, tháng Ban quản lý năng lượng đều đưa ra chính sách nhất định phù hợp với tình hình thực tế. Chính sách năng lượng chính là cơ sở để thiết lập mục tiêu năng lượng. – Ông Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc kiêm phó ban Quản lý năng lượng Nhà máy.

 

Theo đó, mục tiêu năng lượng năm 2009 của nhà máy là 100% cán bộ nhân viên được tham gia khóa đào tạo nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Cử ít nhất 8 cán bộ tham gia lớp quản lý năng lượng. Nhà máy đặt mục tiêu giảm từ 2% trở lên suất tiêu hao điện và dầu so với năm 2008. Cụ thể, để thực hiện được mục tiêu đề ra, năm 2009 Ban quản lý năng lượng đã đưa ra 15 đầu việc cần thực hiện, chỉ định đơn vị thực hiện cụ thể để mỗi phòng ban có kế hoạch thực hiện.

 

khanh hoi- lo hoi.jpg


Sử dụng lò hơi 6 tấn/h cho phân xưởng Sợi


Nhằm tạo phong trào sôi động trong đội ngũ cán bộ nhân viên nhà máy thường xuyên tổ chức các hoạt động đào tạo, tuyên truyền tiết kiệm năng lượng; phát động sáng kiến cải tiến trong toàn nhà máy. 6 tháng 1 lần nhà máy tổ chức khen thưởng đối với những cá nhân, tập thể có thành tích tốt, là cơ sở để xem xét đề nghị Tổng công ty xét khen thưởng.


Những giải pháp đem lại hiệu quả cao


Giải pháp tiết kiệm năng lượng đem lại hiệu quả cao có thể kể đến như việc cải tạo hệ thống chiếu sáng. Thay thế đèn chiếu sáng khu vực kho thành phẩm và phụ liệu sang dùng đèn tiết kiệm điện đã giúp tiết kiệm 4,2KWh/giờ làm việc. Thay thế đèn chiếu sáng hành lang tiết kiệm được 34,7 KWh/ngày tương đương gần 11 nghìn Kwh/năm. Lắp đặt hệ thống đèn điều khiển tự động cho nhà vệ sinh  tiết kiệm được 6Kwh/ngày bằng 1,8 nghìn KWh/năm. Bên cạnh đó việc tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng cách dùng tấm nhựa lấy sáng cũng giúp nhà máy tiết giảm được 54 nghìn KWh mỗi năm.


khanh hoi- anh sang.jpg


Tận dụng ánh sáng mặt trời cho phân xưởng Sợi bằng cách dùng tấm tôn lấy sáng


Giải pháp thay đổi nguyên lý hút của các thùng bụi nhằm tăng áp suất hút đã mang lại cho nhà máy lợi ích giảm tiêu thụ 36KWh mỗi ngày nhờ giảm sử dụng 1 thùng bụi. Nhà máy đã đầu tư lắp đặt lò hơi 6 tấn/h cho phân xưởng Sợi thay thế lò hơi cũ có hiệu quả trao đổi nhiệt kém. Giải pháp này tiết kiệm được trên 193 nghìn liys dầu FO mỗi năm.


Trước thực trạng máy vấn và máy bao của nhà máy hoạt động năng suất kém (tớc độ 2000 điếu/phút) lại tiêu hao điện năng, ban quản lý năng lượng đã đề xuất phương án đầu tư thay thế máy vấn Decoufleù và máy bao Focke có tốc độ 6000 điếu/phút. Mặc dù năng suất tăng gấp 3 song hệ thống máy mới lại tiêu hao ít điện năng. Vì vậy mỗi năm nhà máy tiết giảm được khoảng 187 nghìn Kwh. Không chỉ có thế, với dây chuyền máy mới này nhà máy còn tính toán nâng cấp tốc độ từ 6000 điếu/phút lên 7200 điếu/phút giúp tiết kiệm được thêm 120 Kwh mỗi ngày tức khoảng 37 nghìn Kwh mỗi năm.

 

Trần Liễu