Thứ tư, 15/05/2024 | 21:02 GMT+7

Tắt đèn 60 phút - Hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu

28/03/2011

2011 là năm thứ 3 liên tiếp Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổ chức quốc tế về bảo vệ thiên nhiên phát động Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam nhằm kêu gọi người dân Việt Nam tiếp tục nỗ lực để giảm phát thải khí nhà kính, một trong những nguyên nhân chính gây nên biến đổi khí hậu.


2011 là năm thứ 3 liên tiếp Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổ chức quốc tế về bảo vệ thiên nhiên phát động Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam nhằm kêu gọi người dân Việt Nam tiếp tục nỗ lực để giảm phát thải khí nhà kính, một trong những nguyên nhân chính gây nên biến đổi khí hậu. 


Thay mặt chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp tích cực góp sức trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu bằng những hành động cụ thể và thiết thực, mà hành động đơn giản là tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong Giờ Trái đất, từ 8h30 đến 9h30 tối thứ 7 ngày 26 tháng 3 năm 2011.


annut.jpg


Thứ trưởng Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại điện UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế, đại sứ thiện chí của Chương trình tại Việt Nam nhấn nút khởi động Giờ Trái đất 2011


Cùng với 134 quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã có nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa nhằm hưởng ứng, tham gia Giờ Trái Đất 2011, đặc biệt là tại TP.HCM, hơn 3.000 bạn trẻ tình nguyện viên đã cùng thắp nến tưởng nhớ gần 20.000 người dân Nhật Bản đã chết trong trận động đất, sóng thần vừa qua.


Giờ Trái đất dường như đến sớm hơn với HCM, bắt đầu từ 12/3, trên khắp thành phố đã diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng như Đạp xe, đi bộ truyền thông, chiến dịch Khu phố đồng hành cùng Giờ Trái đất, Green tour chiếu phim môi trường ở các trường đại học và kêu gọi 60 quán cà phê thực hiện tắt điện một đêm mỗi tháng.


dapxe.jpg


Các tình nguyện viên đạp xe hưởng ứng Giờ Trái đất tại TP.HCM


Cùng với 30 tỉnh, thành phố trên cả nước, năm nay, thành phố Hà Nội tham gia sự kiện Giờ Trái đất "Tắt đèn 60 phút, hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu" với mục đích nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngăn chặn và giảm nhẹ thảm họa biến đổi khí hậu. Trong Giờ Trái đất, một số khu vực chính của thành phố Hà Nội như Đền Ngọc Sơn-Cầu Thê Húc, Nhà Hát lớn Hà Nội, Trung tâm Thương mại Tràng Tiền Plaza… và các khu vực dân cư đã tắt giảm các thiết bị chiếu sáng.


Tại Nghinh Lương Đình (TP Huế), với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất 2011 do UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) tổ chức với chủ đề “Hát cho hành tinh mãi xanh” đã thu hút hàng ngàn người dân tham gia.


chuongtrinh.jpg


Công ty Điện lực tại nhiều thành phố trên cả nước cũng đã triển khai chiến dịch tuyên truyền, vận động người dân tích cực sử dụng hiệu quả năng lượng điện để hưởng ứng Giờ Trái đất 2011.


raquan.jpg


Điện lực Đà Nẵng vận động người dân tiết kiệm điện hưởng ứng Giờ Trái đất


Với những hành động cụ thể, ý nghĩa, Giờ Trái đất 2010 tại hơn 30 tỉnh thành đã khẳng định với cộng động thế giới rằng người dân Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng và cam kết tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng hướng tới bảo vệ môi trường toàn cầu cho hiện tại và tương lai.


Theo kết quả theo dõi từ Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia Trong Giờ Trái đất năm 2011, cả nước đã tiết kiệm được 400.000 kwh, tương đương 500 triệu đồng (tính theo giá điện bình quân năm 2011 là 1.242 đồng/kwh).


Trên thế giới, sau lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Ban Ki Moon, 134quốc gia và lãnh thổ, hàng nghìn biểu tượng và công trình công cộng cùng với hàng trăm triệu người đã cùng nhau tắt đèn trong một giờ để thể hiện cam kết cùng hành động vì trái đất như Nhà Hát  Sydney, Tháp Eiffel ở Paris, và Tòa Kiến Trúc Empire State ở thành phố New York, Tượng Đài Chúa Cứu Thế ở Brazil, Tháp Đôi Petronas ở Malaysia, và Vận Động Trường Tổ Chim ở Bắc Kinh…


H.A